Giáo sư đạt giải Nobel kinh tế chia sẻ về chính sách và sự phát triển

authorMinh Hà 17:07 13/07/2016

(VietQ.vn) - GS. Finn E. Kydland – người đạt giải Nobel Kinh tế năm 2004 vừa có chia sẻ về chính sách kinh tế và sự tăng trưởng trong một sự kiện Bộ KH&CN tổ chức.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại  Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức buổi thuyết trình của GS. Finn E. Kydland – người đạt giải Nobel Kinh tế năm 2004.

GS. Finn E.Kydland thuyết trình tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội 

Buổi thuyết trình với sự tham dự của các nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế, giảng viên và sinh viên các Viện nghiên cứu, các trường đại học thuộc khối ngành kinh tế tại Hà Nội. Nội dung chính của cuộc nói chuyện là các vấn đề liên quan đến tới chính sách kinh tế và tăng trưởng bền vững.

Theo GS. Finn E. Kydland, trong thời gian dài hạn các quốc gia đang trở nên thịnh vượng hơn, điều này được đánh giá dựa trên khía cạnh thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm, mức độ nghèo đói thấp hơn. Như vậy, giảm các trở ngại trong việc duy trì năng suất cao, tăng khả năng sản xuất và nâng cao năng suất.

Tuy nhiên, GS. Finn E. Kydland cho rằng, phần lớn các khu vực trên thế giới hiện nay, môi trường kinh doanh đều có chung đặc diểm là tính bất định chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ qua. Lý do chính là sự thiếu rõ ràng trong công tác hoạch định chính sách kinh tế.

Để đưa ra các quyết định thúc đẩy tăng trưởng quan trọng như hoạt động đổi mới sáng tạo, đầu tư vào khả năng sản xuất mới, lựa chọn thị trường,…thì đòi hỏi phải có sự đánh giá và phán đoán về môi trường chính sách trong tương lai. Những chính sách quan trọng đó bao gồm chính sách thuế, chi tiêu và chính sách nợ, mức độ hạn chế thương mại và các quy định môi trường nói chung. Dựa trên lý thuyết kinh tế, sự gia tăng bất ổn chính sách trong thập kỷ qua khá dễ dự đoán. Buổi thuyết trình sẽ thảo luận thêm về các nguyên nhân cơ bản và bối cảnh từ các khu vực khác nhau trên thế giới.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của GS.Finn E. Kydland tới Việt Nam tham dự hội nghị “Khoa học cơ bản và xã hội” – một trong những hoạt động lớn nhất của chuỗi các sự kiện trong Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 12 năm 2016 tham gia vào chương trình phát triển khoa học và giáo dục quốc gia.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang