Hàng loạt đồ chơi trẻ em chứa kim loại nguy hiểm

author 06:43 19/11/2014

(VietQ.vn) – Hơn một trăm món đồ chơi trẻ em tại các cửa hàng ở Mỹ đã được thử nghiệm hóa học và rất nhiều trong số nhiễm độc, tiêu biểu là chứa chì cũng như các kim loại nguy hiểm khác.

Theo thông tin trên trang cbs6albany.com, cuộc thử nghiệm bởi những người ủng hộ môi trường tại Mỹ đã thực hiện trên một trăm đồ chơi từ các cửa hàng ở Albany County (Mỹ) và tìm thấy mười hai sản phẩm có chứa các kim loại nguy hiểm. Tổ chức Clean and Healthy New York (Mỹ) cũng đã xét nghiệm hóa học đồ chơi mua tại Walmart, Target, Ocean City Job Lot, Ollie’s và Party City.

Clean and Healthy New York (Mỹ) đã phát hiện ra rằng không chỉ có một vài trong số các mặt hàng có chứa chì mà một số đồ chơi khác cũng chứa đựng hàm lượng cao hóa chất nguy hiểm khác. Bobbi Chase Wilding – Phó giám đốc Tổ chức Clean and Helathy New York cho biết các hóa chất khác được phát hiện chủ yếu là kim loại nặng cực kì nguy hiểm với sức khỏe.

Theo bà Wilding, họ đã tìm ra chì, antimon, cadmium và coban và thậm chí một số chất đã bị cấm trong pháp luật liên bang. Không có mức độ an toàn của cadmium và chì trong cơ thể con người. Do đó, có đồ chơi trẻ em có chứa các hóa chất này dù ở liều lượng nhỏ nhất cũng nguy hiểm tới mức báo động.

Trẻ em là lứa tuổi đang phát triển, sức khỏe dễ bị tác động bởi các chất độc trong môi trường. Những đồ chơi trẻ em nhiễm độc thực sự có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe ở trẻ em dưới 10 tuổi, đó là giai đoạn các sản phẩm này có tác hại nhất.

Đồ chơi trẻ em nhiễm độc ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe

Đồ chơi trẻ em nhiễm độc ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Đối với trẻ em, mức hấp thụ chì nhanh và cao gấp 3-4 lần người lớn. Chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên.

Đặc biệt, chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em. Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến, nếu nặng có thể gây tử vong.

Thường xuyên tiếp xúc với cadmium có tỷ lệ ung thư tiền  liệt tuyến, ung thư phổi cao hơn rõ rệt so với người khác. Tùy theo đường xâm nhập vào cơ thể và tình trạng sức khỏe của từng người mà biểu hiện nhiễm độc cadmium khác nhau.

Với lượng cadmium cao có thể bị nhiễm độc cấp, nếu qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm, hơi thở nặng mùi còn nếu nhiễm cadmium qua đường tiêu hoá sẽ thấy buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài. 

Nếu không cuộc thử nghiệm này để kiểm tra các chất hóa học trong đồ chơi trẻ em thì các bậc cha mẹ sẽ khó có thể biết được chúng có hại đến mức nào. Việc xét nghiệm hóa học hơn 100 mẫu đồ chơi trẻ em nhiễm độc là nỗ lực ngăn chặn các chủ cửa hàng bán các sản phẩm mặc cho chúng có chứa hóa chất gây hại.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang