Cân nhắc kỹ khi chọn thực phẩm đông lạnh kẻo 'tiền mất tật mang'

authorNinh Lan 14:25 05/02/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù giúp tiết kiệm thời gian đi chợ và nấu nướng nhưng thực phẩm đông lạnh có thực sự tốt cho sức khỏe như nhiều người nghĩ?

Hiện nay, không ít người đã lựa chọn việc mua sẵn đồ đông lạnh để có thể tiết kiệm thời gian. Tuy vậy, một số thực phẩm đông lạnh bảo quản được nhiều dưỡng chất và độ tươi ngon nhưng một số lại đầy chất bảo quản có hại. 

Báo Dân trí đưa tin, thịt để trong tủ lạnh lâu ngày rất dễ gây nên tình trạng ngộ độc. Cho dù ở nhiệt độ thấp nhưng rất nhiều vi khuẩn vẫn có thể xâm nhập vào thực phẩm. Khi ăn, thực phẩm sẽ đi vào cơ thể bằng đường ruột. Điều này có thể khiến người sử dụng bị đau bụng, ngộ độc, tiêu chảy,…

Không nên dùng thực phẩm đông lạnh thường xuyên

Không nên dùng thực phẩm đông lạnh thường xuyên

Ngoài ra, theo chuyên gia Vũ Thế Thành, thịt và cá tươi mang về bỏ ngăn đá tủ lạnh là hàng đông chậm, không phải cấp đông, mặc dù cả hai đều đông cứng ngắc. Đông chậm, tinh thể đá có điều kiện phát triển to hơn. Tinh thể to, sắc cạnh sẽ đâm toạc màng tế bào, nên khi rã đông, thực phẩm sẽ thất thoát nhiều nước cốt (natural juice), dinh dưỡng kém đi, thịt trở nên dai và nhạt nhẽo.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trên báo Trí Thức Trẻ, trước hết thực phẩm an toàn là thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và nơi có uy tín đặc biệt, thực phẩm có giấy chứng nhận thực phẩm sạch thì tốt nhất. 

Nên xem kỹ hạn sử dụng và khi hộp đã mở, phải đảm bảo về nhiệt độ bảo quản sản phẩm tốt, tránh tình trạng ngộ độc. Không ăn thực phẩm tái đông. Bởi khi tái đông thực phẩm, vô tình đã làm cho quá trình hư hại tăng lên gấp nhiều lần. Bất kỳ tế bào nào thoát khỏi quá trình bị phá vỡ khi thực phẩm được đông lạnh lần đầu đều đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phá vỡ lần nữa.

Thói quen ăn 1 loại thực phẩm liên tục tưởng vô hại mà hậu quả kinh hoàng(VietQ.vn) - Ai cũng tưởng rằng, việc trung thành với 1 loại thực phẩm sẽ giúp sức khỏe ổn định hơn, nhưng thực tế có phải như vậy không?

Không ăn thực phẩm đông lạnh bị dính vào nhau. Những thực phẩm được đóng thành viên nhỏ như tôm, cá… khi tan đông rồi tái đông, thường bị dính lại với nhau (bình thường tôm rời từng con một). Về nguyên tắc, khi các thực phẩm đã đông lạnh rồi, sau khi xả đông thì phải chế biến và dùng ngay.

Thực phẩm đông lạnh nhiều khi là đồ làm sẵn toàn bộ và thậm chí đã nêm muối, nên cần kỹ lưỡng khi lựa chọn, đồ ăn không muối, không đường, đặc biệt là hạn chế những thực phẩm chứa chất bảo quản. Đồng thời tôn trọng chế độ bảo quản cũng như quy trình làm lạnh, rã đông theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, hiện nay nhiều gia đình có thói quen mua tích trữ thực phẩm vào tủ lạnh để qua nhiều ngày khiến thực phẩm hao hụt các dưỡng chất và vitamin.

Do đó, chỉ nên dự trữ vừa đủ, Không để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh. Có điều kiện thì vẫn nên mua thêm các thức ăn tươi để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày... Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng.

Phương Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang