'Sốt' áo chống nắng 'thần thánh' có giá hàng triệu đồng

author 07:05 16/05/2016

(VietQ.vn) - Chớm hè, hàng loạt mẫu áo chống nắng 'hàng hiệu' được quảng cáo rầm rộ ngăn chặn được trên 90% tia UV, ngừa lão hóa, ung thư da thu hút đông đảo chị em.

Áo chống tia cực tím - thời trang mới của chị em phụ nữ

Gần đây, chị em đang sốt sình sịch với chiếc áo chống nắng nhãn hiệu Uniqlo của Nhật với lời đồn chống nóng, chống nắng tốt, mỏng nhẹ nhưng có khả năng phản xạ tia UV, tia cực tím tối ưu đến 95%. Vậy liệu chiếc áo có thật sự "thần thánh" như những lời đồn đại của dân tình?

Lướt một số các trang mạng như enbac, quangbasanpham… hay một số website bán hàng trực tuyến, những lời quảng cáo nghe hết sức hấp dẫn như: có khả năng chống trên 95% tia tử ngoại (UV), ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da... xuất hiện rất tràn lan. 

Với tác dụng đặc biệt như vậy, giá của những chiếc áo, váy này không hề rẻ chút nào. Nếu như một chiếc áo chống nắng loại thường giá chỉ từ 70.000 đến 150.000 đồng thì giá một chiếc áo chống nắng UV100 có thể lên tới 2 triệu đồng, đắt gấp chục lần. Tương tự, một chiếc váy chống nắng, khẩu trang sợi hoạt tính cũng có giá lên đến tiền triệu. Mức giá này không kém gì các loại quần áo thời trang hàng hiệu mà không nhiều người dám mua.

Nhiều chiếc "siêu áo chống nắng" được quảng cáo có khả năng chống tia UV, ngăn ung thư da dành cho cả nam và nữ. Giá mỗi chiếc áo loại này ngang với quần áo thời trang hàng hiệu.

Tìm hiểu thêm về tác dụng của loại áo chống nắng “hàng hiệu” này, PV Chất Lượng Việt Nam đã tìm đến shop bán hàng online theo địa chỉ ghi trên mạng và đã nhận được những chia sẻ của chị Hoàng Anh (Nghĩa Tân, Cầu giấy): "Chiếc áo này là hàng cao cấp của Nhật có giá giao động từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Áo có chỉ số chống nắng UPF 50+, tỷ lệ che UV có thể đến hơn 95% nghĩa là gần như bảo vệ người mặc tuyệt đối trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Áo mềm mịn, mỏng nhẹ, thoáng mát, hút thấm mồ hôi, được dệt từ sợi gốm trên công nghệ nano".

Theo lời quảng cáo cho biết, tính năng này là dựa trên tiêu chuẩn UPF (Ultra violet Protective Factor, hệ số che chắn tia tử ngoại đối với vải vóc) của ngành dệt may và được cơ quan Phòng chống phóng xạ và an toàn hạt nhân - ARPANSA (Úc) chứng nhận.

Người bán hàng phân tích: Các loại áo chống nắng và phụ kiện này khác với các sản phẩm chống nắng thời trang khác vì chúng có đặc tính chống tia tử ngoại và sử dụng các chất liệu như polyamide và polyester, chất liệu sợi bamboo có đặc tính kháng khuẩn chống hôi. Trong quá trình sản xuất có dệt thành phần “Ceramic fiber” ngăn chặn được tia tử ngoại (UV) – tác nhân chính gây ung thư da.

Chuyên gia nói gì về áo chống nắng 'thần thánh'?

Trao đổi với báo giới, trước thông tin về áo chống nắng chống được tia tử ngoại đang được quảng cáo rầm rộ, thu hút hàng triệu chị em, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cảnh báo chưa có kiểm định khoa học nào về độ chống nắng của chiếc áo: "Cần phải sử dụng máy móc, thí nghiệm thì mới đo được độ phản xạ tia UV, tia cực tím của các chất liệu vải. Và chưa hề có một kiểm định, đo đạc nào về chiếc áo này", ông nói.

Chiếc áo được coi là có thể chống tia UV đến 95%

Đồng quan điểm,  PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – Khoa Vật lý (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cũng cho biết: "Tia tử ngoại còn gọi là tia cực tím hay bức xạ tử ngoại có bước sóng ngắn, nhỏ hơn 0,4 micromet. Khi bước sóng càng ngắn thì năng lượng càng lớn và do đó có khả năng tác dụng ion hóa rất mạnh. Muốn chống được tia tử ngoại cần phải có cái “màn” bảo vệ để không thấm vào da. Nhưng để ngăn được tia tử ngoại tuyệt đối là điều rất khó và làm được điều này cần có nguyên liệu rất đắt tiền. Hơn nữa, muốn biết sản phẩm đó có khả năng ngăn tia tử ngoại đến đâu thì cần phải đo ở phòng thí nghiệm. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng như thế nào cần phải có các cơ quan chức năng thẩm định".

Về chứng nhận của ARPANSA chỉ số UPF thì theo các chuyên gia, hiện tại chưa có sự công nhận chính thức của các cơ quan quản lý ở Việt Nam liên quan đến việc chứng nhận của ARPANSA.

Vì vậy, PGS Luyện khẳng định, thực chất việc quảng cáo áo chống nắng này chỉ là một chiêu để “hút” người tiêu dùng chứ hiện chưa có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia tử ngoại tới 90 – 100%.

Chọn áo chống nắng tốt

Theo lời PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, chị em chọn áo chống nắng nên lựa loại vải cotton thoáng mát, thấm mồ hôi : "Chỉ cần chọn những áo mà khi giơ tay lên phía mặt trời, ánh sáng không thể xuyên qua là được".

Còn với kinh nghiệm của TS Nguyễn Viết Lượng (Viện Bỏng Quốc gia), ông cho hay: người tiêu dùng nên chọn loại vải dày và có tỷ lệ cotton cao, vừa có tác dụng phòng chống tác hại của các tia tử ngoại vừa là chất liệu thông thoáng, giúp hạn chế dịch tiết trên bề mặt da, làm giảm khả năng tạo gốc tự do gây tổn thương tế bào da, khiến da nhanh bị lão hóa và tăng nguy cơ ung thư.

Nên tránh mua những chiếc áo quá mỏng vì không những không có tác dụng mà thậm chí còn khiến da bắt nắng hơn. Nên chọn áo sáng màu để phản chiếu bức xạ mặt trời. Không nên chọn màu tối, vì màu tối hấp thụ bức xạ nhiều hơn, không tốt cho sức khoẻ.

Các loại vải mỏng, nhẹ, dệt sợi thưa là những chất liệu không có nhiều khả năng bảo vệ da, chống nắng. Chất liệu sợi cũng ảnh hưởng đến khả năng chống nắng của vải. Ví dụ, vải dệt từ sợi bông chưa tẩy trắng chống nắng hiệu quả vì chất liệu này chứa lignin, một sắc tố có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại. Hoặc các loại vải polyester có độ bóng cao hoặc vải lụa satanh cũng là những chất liệu chống nắng tốt vì nó phản xạ lại các bức xạ tử ngoại. Cách đơn giản nhất để biết một loại vải có khả năng bảo vệ da hiệu quả hay không là soi dưới nắng. Nếu có thể nhìn qua vải thấy ánh sáng thì tia tử ngoại cũng có thể lọt qua và tác động đến da bạn.

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang