Hệ lụy khó lường cho sức khỏe nếu lạm dụng thuốc an thần trị mất ngủ

authorNgọc Nga 14:44 16/06/2021

(VietQ.vn) - Ngày nay, người trẻ bị mất ngủ thường có xu hướng tìm tới các loại thuốc an thần tây y được bán phổ biến ngoài thị trường. Tuy nhiên, họ không biết rằng việc lạm dụng thuốc an thần chứa rất nhiều hiểm họa.

Thuốc an thần là nhóm thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của hệ thần kinh, chống co giật, đưa cơ thể vào trạng thái buồn ngủ thông qua việc làm giảm kích thích và giảm hưng phấn vỏ não. Chính bởi vậy mà rất nhiều người bệnh mất ngủ tin rằng thuốc này có thể mang lại những giấc ngủ ngon và cảm giác thư giãn hơn, dẫn đến việc phụ thuộc vào thuốc. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc lạm dụng thuốc an thần (tình trạng sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn) sẽ để lại những hệ lụy khôn lường.

 Cần thận trọng khi sử dụng thuốc an thần liên tục. Ảnh minh họa

Làm rối loạn hoạt động não bộ

Các loại thuốc an thần có tác dụng trực tiếp tới hệ thần kinh để thực hiện các tác dụng của thuốc. Khi sử dụng quá liều, thuốc an thần sẽ ức chế hệ thần kinh trung ương và gây ra những rối loạn trong hoạt động não bộ. Hơn nữa, dùng loại thuốc này thường xuyên sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái rối loạn cảm xúc. Kéo theo đó là tình trạng lo âu, căng thẳng kéo dài, thậm chí có thể gây trầm cảm.

Gây ức chế lên hệ hô hấp và tim mạch

Thuốc an thần có khả năng làm ức chế trung tâm hô hấp. Sử dụng thuốc an thần thường xuyên với mục đích gây ngủ đặc biệt nguy hiểm với những người mắc các vấn đề về hô hấp. Để không gây nguy hiểm cho sức khỏe, bạn cần tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng chúng và cẩn trọng nếu đang mắc những vấn đề trên.

Làm tăng nguy cơ tai biến, tim mạch

Không ít nghiên cứu cũng đã cho thấy, tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim trong nhóm những người thường xuyên sử dụng thuốc ngủ cao hơn đáng kể so với nhóm ít khi sử dụng những thuốc này. Mặt khác, số nạn nhân của tai biến mạch máu não cũng cao gấp 3 lần trong nhóm người cao huyết áp trước đó có lệ thuộc thuốc an thần so với nhóm không lệ thuộc. Rõ ràng, lạm dụng thuốc an thần gây ngủ cũng làm tăng nguy cơ tai biến mạch não, tử vong.

Gây nhờn và nghiện thuốc

Trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng có thể tìm mua thuốc an thần ở bất cứ đâu mà không cần qua thăm khám hay chỉ định khắt khe nào. Việc sử dụng thuốc bất chấp không chỉ gây ảnh hưởng tới não bộ, mà còn khiến tác dụng của thuốc bị giảm, gây ra tình trạng nhờn thuốc. Chưa kể đến việc tự tăng liều nhằm giải quyết chứng mất ngủ nhanh chóng có thể khiến bạn bị lệ thuộc vào thuốc và gây nghiện.

Những loại thuốc phụ nữ có thai tuyệt đối không nên dùng(VietQ.vn) - Thuốc kháng sinh, thuốc điều trị hen và viêm mũi dị ứng, thuốc chống đông... đều là những loại thuốc phụ nữ có thai cần đặc biệt lưu ý khi dùng để tránh rủi ro.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thật đáng lo ngại khi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc lạm dụng thuốc an thần cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, cụ thể là làm tăng nguy cơ dẫn đến vô sinh. Đặc biệt, trường hợp này dễ gặp phải ở nam giới hoặc nữ giới bị hạn chế về chất lượng tinh trùng, noãn. Do đó, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc an thần để đảm bảo không gây ra những hậu quá đáng tiếc.

Không thể trị tận gốc bệnh mất ngủ

Một sự thật mà không phải người bệnh mất ngủ nào cũng biết, đó là các thuốc an thần chỉ hỗ trợ làm bạn dễ ngủ, chứ không điều trị được tận gốc. Cần phải xác định được nguyên nhân gây mất ngủ để có những biện pháp điều trị phù hợp. Các nguyên nhân có thể là do trầm cảm, rối loạn tuần hoàn, huyết áp, lo âu,… Thậm chí có những trường hợp mất ngủ do lạm dụng thuốc an thần trước đó. Với từng nguyên nhân sẽ có những hình thức điều trị cụ thể khác nhau. Bởi thế, để đảm bảo an toàn, hãy đến gặp các bác sĩ, chuyên gia để được thăm khám và tìm ra cách điều trị tốt nhất.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang