Hiểm họa 'chết người' từ các cơ sở thu mua phế liệu kém an toàn PCCC

authorThu Hường 17:26 26/08/2018

(VietQ.vn) - Hàng loạt điểm kinh doanh, thu gom, tập kết phế liệu chen chúc trong khu dân cư đã và đang tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, đe dọa tính mạng của con người.

Hoạt động kinh doanh, mua bán phế liệu đã trở thành một nghề khá phổ biến ở nhiều địa phương hiện nay. Những vụ cháy nổ liên quan đến việc thu mua phế liệu từ đó cũng bắt đầu xảy nhiều hơn.

Có thể thấy, trong thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy kho chứa phế liệu, gây thiệt hại lớn về tài sản, khiến người dân bất an. Điều đáng nói là đa số các xưởng này đều nằm xen lẫn, chen chúc trong khu dân cư.

Thông tin về vụ nổ kho phế liệu tại làng Quan Độ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) sáng 3/1/2017 làm 2 người chết, 10 người bị thương, hàng chục căn nhà bị đổ sập đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa cháy nổ từ các điểm thu mua, kinh doanh phế liệu. 

Lực lượng chức năng chữa cháy kho chứa phế liệu. Ảnh: http://baobariavungtau.com.vn 

Một vụ cháy khác xảy ra vào sáng 4/8/2017 tại cơ sở thu mua phế liệu của ông Nguyễn Văn N. ở tổ 4E, khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM cũng gây thiệt hại đáng kể. Theo đó, vụ cháy ở phía sau kho chứa, nơi phế liệu được chất đống, cao hơn 2m. Do trong kho chứa nhiều máy móc cũ còn hơi xăng, bao bì nên ngọn lửa bùng phát rất nhanh và Cảnh sát PCCC TPHCM phải điều động 11 xe chữa cháy cùng gần 80 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 và một số đơn vị khác đến dập lửa. Vụ cháy không gây thương vong về người nhưng đã thiêu rụi kho chứa phế liệu và dãy nhà trọ bên cạnh. 

Trước đó, ngày 21/2/2017, tại phường Trường Thạnh, quận 9 cũng xảy ra vụ cháy cơ sở phế liệu khác, thiêu rụi hàng ngàn mét vuông nhà kho, nhiều người tham gia chữa cháy bị thương.

Bí ẩn về quả cầu lửa cháy sáng trên bầu trời rồi biến mất không dấu vết(VietQ.vn) - Quả cầu lửa bí ẩn bất ngờ cháy sáng trên bầu trời Brazil rồi biến mất không dấu vết ngay sau đó.

Tại Hà Nội, ngay trong tháng 3/2018, làng Triều Khúc đã xảy ra liên tiếp hai vụ cháy lớn (ngày 4/3 và 16/3) gây ra thiệt hại hàng tỷ đồng. Vụ cháy ngày 4/3, ngọn lửa bùng phát từ xưởng chế biến phế liệu nhựa rồi lan rộng làm cháy sáu nhà xưởng và quán bên cạnh.

Liên quan đến vấn đề này, một đại diện thuộc phòng Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, toàn thành phố hiện có gần 1.900 cơ sở thu mua, tái chế phế liệu, tập trung nhiều ở các quận huyện: Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, Nhà Bè. Trong số này, rất nhiều cơ sở hoạt động tự phát, không giấy phép; không tuân thủ các quy định về môi trường, an toàn cháy nổ. Nhiều trường hợp có giấy phép nhưng hoạt động không đúng ngành nghề. Đáng lo ngại hơn, hầu hết các cơ sở phế liệu đều nằm trong khu dân cư và nếu xảy ra cháy nổ, tính mạng hàng ngàn hộ dân xung quanh sẽ rất khó lường.

Đồng quan điểm này, cán bộ thuộc Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC TP) cũng cho biết, trên thực tế, cứ đến kiểm tra các vựa phế liệu là phát hiện có vi phạm về PCCC. Vi phạm thường tập trung nhiều ở các lỗi như: hệ thống điện sinh hoạt không an toàn; tổ chức hàn, tháo rả các máy móc, vật liệu nổ không đúng quy định; tổ chức nấu nướng bên trong vựa; tàng trữ vật liệu nổ…

Từ thực tế trên có thể khẳng định, nguy cơ cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu là rất lớn, trong lúc các cấp chính quyền thành phố từng bước thực hiện giải pháp phòng ngừa cháy nổ hiệu quả hơn; thiết nghĩ, ngay lúc này chủ các cơ sở, doanh nghiệp thu mua, tái chế phế liệu cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC. Vì nếu để sự cố, tai nạn cháy nổ xảy ra, thiệt hại không chỉ tài sản mà tính mạng của chủ cơ sở và người dân xung quanh cũng bị đe dọa.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang