Hiểm họa từ thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C

author 15:50 25/03/2016

(VietQ.vn) - Trên thực tế vitamin C rất tốt cho sức khỏe, nhưng nên cẩn thận với các dạng tổng hợp khác nhau của vitamin C.

Emergen C là loại bột vitamin C có thể được hấp thụ bằng cách pha với nước. Emergen C thường được dùng để chống nhiễm lạnh và dùng cho trẻ con là chủ yếu. Tuy nhiên trên thực tế vitamin C rất tốt cho sức khỏe, nhưng nên cẩn thận với các dạng khác nhau của vitamin C.

Hầu hết vitamin C được bán trên thị trường được lấy từ ngô, một trong các thực phẩm biến đổi gen trên thế giới. Nhà sản xuất Emergen C khẳng định: “Chúng tôi luôn cố gắng lựa chọn các thực phẩm không phải là thực phẩm biến đổi gen. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể đảm bảo rằng tất cả đều từ nguồn nguyên liệu tự nhiên và và các nhà cung cấp thì không bị bắt buộc về vấn đề này". Thực chất là họ muốn nói không thể xác định được liệu đó có phải là thực phẩm biến đổi gen không và có bao nhiêu thành phần là từ thực phẩm biến đổi gen được đưa vào sản phẩm của họ. 

Mọi người thường cho rằng axit ascorbic và vitamin C là một, tuy nhiên những thành phần nhân tạo không thể nào lại giống thành phần tự nhiên được.Vitamin tự nhiên chứa nhiều thành phần hóa học cũng như yếu tố cần thiết để chuyển hóa vitamin. Còn trong các thực phẩm bổ sung, các thành phần này đã bị tách ra. Trong trường hợp axit ascorbic, bản thân axit này là một phần của vitamin C.

Thêm vào đó, vitamin C phải gồm rutin, bioflavonoids, Factor K, Factor J, Factor P và nhiều yếu tố khác. Nếu một trong số các thành phần trên bị thiếu, thì không thể nào có vitamin C được. Khi một trong chúng tồn tại, cơ thể sử dụng nó tổng hợp vì thế mà có nhiều loại vitamin khác nhau. Và chỉ khi đó vitamin mới có tác dụng. Axit ascorbic được ví như là lớp màng chống oxy hóa của vitamin C để bảo vệ các thành phần của vitamin C khỏi quá trình oxy hóa và bị phá vỡ.

Thực phẩm bổ sung vitamin C không tốt như vitamin C tự nhiên.Thực phẩm bổ sung vitamin C không tốt như vitamin C tự nhiên. Ảnh: Dailyhealthpost

Tất cả các loại vitamin chỉ có tác dụng khi dùng với liều lượng nhỏ và tất cả đều không phải chất gây độc hại gì. Nếu vitamin C tự nhiên được hấp thụ bởi một lượng lớn, cơ thể sẽ đưa nó qua nước tiểu. Tuy nhiên, với các loại vitamin tổng hợp thì tiềm ẩn rất nhiều độc hại nếu dùng với liều lượng lớn và sẽ ngây ra vấn đề ở trong hệ miễn dịch. Dùng nhiều vitamin C sẽ gây ra: tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ợ nóng, bụng đầy hơi, chuột rút, đau đầu, mất ngủ, sỏi thận.

Không chỉ dừng lại ở đó, nó còn gây ra nhiều tác hại khác...

Khả năng tập luyện của người dùng: Vitamin C được bổ sung sẽ suy giảm khả năng hoạt động hàng ngày. Đó là do nó ảnh hưởng đến hoạt động của cơ bắp và sức khỏe.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Uống trên 300mg vitamin C vào cơ thể sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. So với nguồn cung cấp vitamin tự nhiên, chỉ có thực phẩm bổ sung vitamin C là có sự liên quan đến các triệu chứng bệnh tiểu đường.

Gây ra sỏi thận: Theo nghiên cứu của Thụy Điển, liều lượng cao vitamin C sẽ gây ra bệnh sỏi thận ở nam giới. Các kiểu sỏi thường gặp là hồn hợp canxi và oxalate, một chất được tìm thấy trong nhiều thực phẩm. Một vài người chuyển vitamin C thành oxalate, dẫn đến việc hình thành sỏi.Chỉ với 500mg mỗi ngày cũng đủ để dẫn đến tình trạng này, mặc dù nghiên cứu này thử nghiệm với việc bổ sụng 1000mg vitamin C.

Phá hủy các cơ quan trong cơ thể: Vitamin C trong các thực phẩm bổ sung sẽ chuyển Sắt III vô hại trong cơ thể thành Sắt III có hại, điều này sẽ gây hại tới tim và các cơ quan khác”, theo lời của một dược sĩ người Mỹ, Victor Herbert, giáo sư tại khoa Y của trường  Mount Sinal ở New York.“Không giống như vitamin C tự nhiên, vitamin C trong thực phẩm bổ sung không có tính chống oxy hóa”, Victor nói thêm.

Thu Thảo

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang