Những hiện tượng ánh sáng kỳ lạ đẹp hấp dẫn

author 06:39 25/01/2015

(VietQ.vn) - Những hiện tượng ánh sáng luôn là hiện tượng bí ẩn đẹp và thú vị nhất của tự nhiên. Hãy điểm qua những hiện tượng ánh sáng kỳ ảo đẹp tồn tại ở khắp nơi trên thế giới.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn liên quan đến ánh sáng luôn toát ra một vẻ lung linh và kỳ bí, kích thích trí tò mò của con người. Tuy khoa học hiện đại đã hầu như vén hết bức màn bí mật xung quanh các hiện tượng này, nhưng điều này không hề làm giảm sức hút của chúng với mọi người.

Cầu vồng lửa

Cầu vồng lửa là một hiện tượng quang học kỳ thú. Đó là khi quầng hào quang rực rỡ nhiều màu sắc xuất hiện, chiếu ánh nắng xuyên qua các đám mây có hàm lượng tinh thể nước đá lớn. Hiện tượng này thường thấy ở các khu vực gần xích đạo. Người dân ở Los Angeles rất hay được chiêm ngưỡng những chiếc cầu vồng lửa đẹp rực rỡ này.

Hiện tượng bí ẩn của ánh sáng luôn có sức hút kỳ lạ với con người

Hiện tượng bí ẩn của ánh sáng luôn có sức hút kỳ lạ với con người

Bãi biển phát sáng

Bãi biển với hiện tượng bí ẩn tự phát sáng tuyệt đẹp

Bãi biển với hiện tượng bí ẩn tự phát sáng tuyệt đẹp

Phát quang sinh học là một trong những hiện tượng ấn tượng và đẹp mắt nhất xuất hiện trên các bãi biển. Hiện tượng này xuất hiện khi ánh sáng phát ra từ một sinh vật sống kết hợp với oxy trong không khí gây ra các phản ứng hóa học. Hiện tượng này có thể khiến mặt nước trên biển có ánh sáng lung linh. Tự nhiên có rất nhiều loài thực vật phù du có khả năng phát quang sinh học. Loài có khả năng phát quang phổ biến nhất, sinh sống trên các đại dương là “dinoflagellate”, loài tảo gây ra hiện tượng thủy triều đỏ.

Cột sáng

Cột sáng từng một thời là hiện tượng bí ẩn rất được quan tâm

Cột sáng từng một thời là hiện tượng bí ẩn rất được quan tâm

Những bức ảnh ghi lại ở thành phố Sigulda của Latvia đầu năm 2009 làm xôn xao trên mạng Internet. Cuối cùng thì các chuyên gia nhận định rằng đó là các cột sáng được tạo nên bởi các tinh thể băng trong không khí. Những cột sáng hình thành khi ánh sáng từ đèn đường gặp tinh thể băng và dội ngược lại.

Vầng hào quang

Cũng giống như cầu vồng, vầng hào quang hình thành do ánh sáng chiếu qua các đám mây tầng cao chứa tinh thể băng nên bị khúc xạ. Đôi khi trên vầng hào quang có một vài chỗ sáng hơn hẳn, tạo thành "các Mặt Trời giả". Hiện tượng này cũng xuất hiện ở mặt trăng hoặc những hành tinh sáng, ví dụ như sao Kim.

Hòa quang kì ảo và tuyệt đẹp xuất hiện trên bầu trời

Hòa quang kì ảo và tuyệt đẹp xuất hiện trên bầu trời

Mây dạ quang

Mây dạ quang là những đám mây ở tầng cao khí quyển bị khúc xạ ánh sáng mặt trời vào lúc chiều ta khi Mặt Trời đã lặn. Những đám mây này sẽ làm cả bầu trời rực sáng mà không cần bất cứ nguồn năng lượng nào.

Cực quang

Ở phía Nam bán cầu, cực quang được gọi là Nam cực quang, Bắc bán cầu là Bắc cực quang. Đây là hiện tượng quang học sinh ra do sự tương tác giữa các hạt mang điện tích từ gió mặt trời tiếp xúc với tầng cao khí quyển Trái đất. Hiện tượng này xuất hiện nhiều ở vĩ độ cao, gần các cực từ.

Lửa St Elmo

Lửa St Elmo

Lửa St Elmo được đặt theo tên của Thánh Elmo

Hiện tượng này là do plasma phát sáng trên các cột buồm tàu hoặc cột thu lôi, trông giống như lửa cháy. Và nó chỉ xuất hiện trong khu vực tích điện của các cơn giông bão. Tên gọi của nó được đặt theo tên của Thánh Elmo, vị thần hộ vệ của các thủy thủ. 

Cột Mặt trời

Cột mặt trời tạo nên một quang cảnh tuyệt đẹp và ấn tượng

Cột mặt trời tạo nên một quang cảnh tuyệt đẹp và ấn tượng

Hiện tượng tự nhiên này xảy ra khi Mặt Trời lặn, ánh sáng của nó phản chiếu lên những tầng mây băng giá khác nhau trên tầng cao khí quyển và tạo thành cột ánh sáng cao lên tới bầu trời. Tương tự cũng có thể thấy cột Mặt Trăng.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang