Hiệp hội xăng dầu Việt Nam kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

author 13:32 14/05/2019

(VietQ.vn) - Trong văn bản kiến nghị gửi Chính phủ, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng: “Việc trích lập quỹ bình ổn xăng dầu theo quy định tại Nghị định 83 điều hành xăng dầu đang khiến người tiêu dùng chịu thiệt hơn là lợi vì bản chất là người dân đang phải ứng trước cho quỹ".

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam: “Việc sử dụng quỹ bình ổn giá mang đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu”.

Từ quan điểm nêu trên, VINPA kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường và giá xăng dầu trong nước diễn biến theo xu hướng giá thế giới.

Mặt khác, theo VINPA, khi bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, tính minh bạch công khai trong điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống doanh nghiệp đầu mối.

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu. 

Trong 4 kỳ điều hành giá gần đây, Quỹ BOG liên tục được chi đậm. Cụ thể, ngày 18/3, quỹ đã xả 2.801 đồng/lít với xăng E5RON92, 2.061 đồng/lít với xăng RON95. Ngày 2/4, xăng E5RON92 chi quỹ 2.042 đồng/lít, xăng RON95 là 1.304 đồng/lít. Kỳ điều hành ngày 17/4 tiếp tục xả quỹ 1.456 đồng/lít với xăng E5RON92 và 743 đồng/lít với xăng RON95. Và kỳ điều hành mới đây vào ngày 2/5, Quỹ BOG lại tiếp tục chi cho xăng E5RON92 925 đồng/lít và 283 đồng/lít với xăng RON95.

Việc phải xả liên tục khiến Quỹ BOG của các doanh nghiệp đầu mối đang bị âm nặng. Theo báo cáo mới nhất của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), sau khi điều chỉnh giá ngày 2/5, quỹ của doanh nghiệp này âm hơn 668 tỷ đồng. Còn tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Quỹ BOG cũng đang âm 355 tỷ đồng tính đến ngày 2/5.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, Quỹ BOG có điểm bất hợp lý lớn nhất là lấy chính tiền của người tiêu dùng là 300 đồng/lít xăng, dầu để bảo vệ lợi ích cho chính họ. Theo ông Phong, để thực hiện mục tiêu bảo vệ lợi ích người tiêu dùng thì phải dùng nguồn khác để lập quỹ như lợi nhuận chẳng hạn. Các doanh nghiệp xăng dầu khác nhau sẽ sở hữu lượng Quỹ BOG khác nhau, nghịch lý là có khi trích quỹ cả năm nhưng chỉ xả một vài kỳ điều hành đã âm quỹ, điều đó cho thấy cơ quan điều hành giá đang lạm dụng Quỹ BOG, chỉ có thiệt cho người tiêu dùng.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang