Hòa Bình: Mô hình trồng rau hữu cơ nâng cao năng suất, thu nhập cho nông dân

author 06:12 26/09/2015

(VietQ.vn) - Rau được ký hợp đồng và bán với giá 14.000đ/1kg. So với rau trồng theo phương pháp truyền thống giá rau hữu cơ bán giá cao hơn từ 2-3 lần.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, mô hình trồng rau hữu cơ bắt đầu trồng trên địa bàn huyện Lương Sơn (Hoà Sơn) từ năm 2008. Đây là mô hình được sự hỗ trợ của dự án ADDA (Đan Mạch) và Trường Cao đẳng NN-PTNT Bắc bộ triển khai thực hiện với sự kết hợp 4 nhà gồm: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp.

Những năm đầu, Dự án triển khai tại 7 đơn vị, gồm thị trấn Lương Sơn, xã Hoà Sơn, Nhuận Trạch, Hợp Hoà, Thành Lập, Cự Yên, Tân Vinh. Hiện có 8 nhóm sản xuất và 1 hợp tác xã với 82 thành viên với tổng diện tích 2,7 ha. Một trong những thành công lớn nhất của dự án là sau khi hết nguồn tài chính hỗ trợ, mô hình vẫn duy trì và phát triển. Đến tháng 6 năm 2015, Trên địa bàn huyện đã mở rộng sản xuất ra 16 nhóm sản xuất rau hữu cơ với 98 thành viên (mỗi nhóm có tối thiểu 5 thành viên). Các thành viên đều tham gia một cách tự nguyện và mỗi nhóm có 1 quy chế hoạt động riêng (do các thành viên thỏa thuận và xây dựng lên).

Để trồng rau hữu cơ, mỗi người dân được huấn luyện 3 tháng về phương pháp trồng và chăm sóc rau. Sau khóa học bà con được cấp chứng chỉ và chỉ những người có chứng chỉ mới được tham gia vào mô hình.

Rau hữu cơ

Mô hình trồng rau hữu cơ tại xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn, Huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cho năng suất chẩt lượng cao.

Mô hình rau hữu cơ trồng theo hình thức luân canh và xen canh, mỗi nhóm trồng trên 40 loại rau và trồng theo hình thức mùa nào trồng loại rau đấy. Các mô hình sẽ trồng các loại đặc sản của địa phương như rau sâm ở thôn Mùng, quả mướp nhật ở Hải HòaQuy trình kỹ thuật trồng rau hữu cơ khá khắt khe. Mỗi nhóm phải tập trung được tối thiểu là 2.000m2 đất bằng phẳng (thường là do một nhóm người tập trung góp đất). Giống rau phải đảm bảo chất lương do Trung tâm giống cây trồng của Tỉnh cung cấp. Đất được cày cuốc, san phẳng và lên luống (có đánh số thứ tự và ký hiệu mỗi luống). Phân bón thì chỉ dùng duy nhất là phân hữu cơ (phân chuồng ủ hoai mục từ 3-6 tháng) mà không sử dụng phân hóa học.

Không dùng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ dùng thuốc thảo dược do bà con tự chế bao gồm: tỏi, ớt, gừng, rượu ngâm từ 5-7 ngày rồi mang ra phun trên rau. Ngoài ra trên lối đi trồng các loại cây dẫn dụ (chủ yếu là các loại hoa như cúc vạn thọ, hoa bóng nước…) để thu hút các loại bướm, sâu đẻ trứng trên cây dẫn dụ, hạn chế côn trùng phá hoại rau.

Một đặc điểm rất quan trọng khi trồng rau hữa cơ là sử dụng lao động phổ thông rất nhiều nhất là khâu bắt sâu. Các thành viên tham gia trong nhóm thường bắt sâu bằng tay vào buổi tối chứ tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Rau được thu hoạch theo lứa và được sơ chế trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Nước tưới rau thì chỉ sử dụng từ 2 nguồn là nước dẫn từ trên suối xuống hoặc nước giếng khoan. Tất cả các yếu tố đầu vào của quá trình trồng rau đều được kiểm tra, giám sát và các nhóm thanh tra chéo nhau để đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Thị trường tiêu thụ rau hữu cơ Lương Sơn chủ yếu là Hà Nội. Hiện nay có 3 công ty ký hợp đồng với hợp tác xã rau hữu cơ Lương Sơn bao gồm: Tâm Đạt, Tràng An và Công ty Vinagap.

Rau được ký hợp đồng và bán với giá 14.000đ/1kg. So với rau trồng theo phương pháp truyền thống giá rau hữu cơ bán giá cao hơn từ 2-3 lần. Theo khảo sát, thu nhập của mỗi hội viên trồng rau hữa cơ là từ 1.80.000đ- 2.000.000đ/tháng. Những hội viên này chỉ lao động tranh thủ từ 2-3 tiếng trên ngày, thời gian còn lại bà con có thể đi làm những công việc khác. Các thành viên trong các nhóm trồng rau hữu cơ chủ yếu là phụ nữ. Mô hình trồng rau hữu cơ mang lại hiệu quả rất lớn. Về kinh tế: tăng thu nhập cho bà con trong nhóm; về xã hội thì tạo việc làm ổn định đời sống cho bà con và về mặt môi trường thì tạo ra nguồn rau sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phân bón hóa học trong quá trình sản xuất.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang