Hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng cao

author 09:00 22/10/2018

(VietQ.vn) - Viện công nghệ GFS (Tập đoàn GFS) và Viện Vật lý nhiệt (Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Ukraina) vừa thực hiện ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ukraina tại Việt nam, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ...

Trong khuôn khổ hợp tác truyền thống Ukraina – Việt Nam đã được cụ thể hóa thành các văn bản hợp tác trong cuộc họp liên chính phủ năm 2017 tại Kiev, Viện công nghệ GFS đã ký thỏa thuận khung về việc hợp tác nghiên cứu chuyển giao 8 công nghệ là kết quả nghiên cứu đã được cấp bằng sáng chế quốc gia Ukraina thuộc quyền sở hữu của Viện Vật lý Nhiệt – Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Ukraina.

Theo hợp tác này, công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng cao nêu trên có nguyên liệu đầu vào là than bùn loại nguyên liệu có sẵn và vô cùng dồi dào ở Việt Nam.

GFS ứng dụng công nghệ cao trong toàn bộ quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Sau lễ ký, hai bên đã bắt tay vào đàm phán và công nghệ đầu tiên được GFS lựa chọn là công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng cao với nguyên liệu đầu vào chính là than bùn, nguồn nguyên liệu tương đối dồi dào ở Việt Nam.9 tháng sau khi ký thỏa thuận khung, hợp đồng chuyển giao công nghệ đã chính thức được ký kết. Như vậy song song với quá trình triển khai về gien giống, quá trình tích điền để phát triển nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao ở quy mô công nghiệp, GFS sẽ sở hữu công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ hàng đầu thế giới để thực hiện chuỗi nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao theo đúng chiến lược của Tập đoàn.

Ông Yuri F. Snezhkin, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Ukraina cho biết, điểm nổi bật của công nghệ này là quá trình chiết axit humic từ than bùn để làm phân bón hữu cơ dòng humat với hiệu suất cao, tiết kiệm thời gian.

Các bã thải từ than bùn tuần hoàn trở lại phối trộn với phụ liệu tạo ra viên nén nhiệt sinh học có nhiệt lượng cao có thể sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện hay trong các lò nung, sấy. Đây là công nghệ kép và khép kín trong quá trình khai thác và chế biến than bùn, là sự kết hợp của 02 bằng sáng chế được cấp bởi Chính phủ Ukraina.

Tính đến thời điểm hiện tại, phân bón hữu cơ dòng humat là loại phân bón duy nhất làm tăng năng suất cây trồng với mức tăng từ 25-40%. Loại phân hữu cơ này còn giúp nuôi dưỡng cây trồng và đất, mang lại khả năng tái tạo đất nhanh hơn so với các loại phân bón khác, ông Yuri nói thêm.

Như vậy song song với quá trình triển khai về gien giống, quá trình tích điền để phát triển nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao ở quy mô công nghiệp, GFS sẽ sở hữu công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ hàng đầu thế giới để thực hiện chuỗi nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao theo đúng chiến lược của Tập đoàn.

Ông Nguyễn Quang Tin – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Bằng việc ký kết hợp đồng này, Tập đoàn GFS đang cụ thể hóa việc thực hiện các chiến lược phát triển của Đảng và Nhà nước, trong đó nông nghiệp là lĩnh vực trọng tâm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn coi trọng và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là đưa công nghệ cao vào toàn bộ quy trình sản xuất theo xu hướng phát triển chung của nền nông nghiệp quốc tế.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang