Kết quả kiểm nghiệm miếng dán đồ chơi Trung Quốc: Chất độc vượt ngưỡng 100 lần!

authorThanh Uyên 14:22 11/12/2015

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), kết quả kiểm nghiệm mẫu miếng dán đồ chơi Trung Quốc cho thấy, hàm lượng phthalate vượt ngưỡng cho phép hơn 100 lần so với ngưỡng an toàn.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Kết quả kiểm nghiệm miếng dán đồ chơi Trung Quốc:  Chất độc vượt ngưỡng 100 lần!

Hàm lượng phthalate có trong miếng dán đồ chơi Trung Quốc ở Việt Nam vượt ngưỡng cho phép hơn 100 lần 

Cụ thể, trong kết quả thử nghiệm với sản phẩm đồ chơi bằng màng nhựa in hình nhiều màu cho thấy, hàm lượng phthalate DINP là 37.390mg/kg trong khi giới hạn phát hiện là 300mg/kg; còn DEHP có hàm lượng 14.100mg/kg trong khi giới hạn cho phép là 100mg/kg. Điều đáng nói, cũng trong mẫu kiểm tra này, các nguyên tố được xem là có thể độc hại đối với sức khoẻ như asen, cadmi, thủy ngân, chì... đều không vượt ngưỡng.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, với kết quả kiểm nghiệm như trên, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên thận trọng khi cho trẻ nhỏ sử dụng các sản phẩm miếng dán độc hại này.

Trước vấn đề này, PGS.TS Đỗ Quang Huy, Khoa Môi trường, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, chất phthalate đã được cảnh báo khá nhiều trong các đồ dùng, đồ chơi dành cho trẻ nhỏ. Đến nay, nhiều sản phẩm có chứa chất này nhưng vẫn chưa được kiểm tra hết như phần keo dán gáy sổ sách, đồ dùng bằng nhựa...

Có điều do đặc tính của phthalate là thuộc nhóm chất hóa dẻo và đàn hồi nên thường được sử dụng trong keo dán, nhựa, túi bóng, nilon... thậm chí ở giầy, dép, các đồ dùng gia đình.

Ngoài phthalate, vị chuyên gia này còn lo lắng đến thành phần chất formandehyt cũng có thể có trong các sản phẩm tương tự. Cả hai chất đều độc hại đối với sức khoẻ người dân, trong đó bao gồm nguy cơ ung thư, ngộ độc...

Theo các chuyên gia, phthalate là một chất bán bay hơi, nên khi ở nhiệt độ thích hợp chúng sẽ phát tán chất độc ra môi trường. Với các đồ chơi của trẻ nhỏ, ngoài việc trẻ cầm nắm, cắn mút hay dán lên các đồ vật xung quanh mình thì nguy cơ hít phải chất độc này cũng cần được cảnh báo.

Đặc biệt là ở trong môi trường nhà ở, nguy cơ này càng cao hơn khi mà nhiệt độ phòng tăng lên làm các chất bay hơi nhiều hơn. Trong khi mùa đông thường đóng kín cửa nên các chất này không thoát ra ngoài được, kết quả cuối cùng là chúng ta lại hít vào.

Ở góc độ khác, KS Vũ Tân Cảnh, nguyên cán bộ Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam phân tích, nhóm phthalate sở hữu những tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ. Người ta thấy rằng, các hợp chất phthalate có ảnh hưởng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị “teo” lại. Sau những nghiên cứu thống kê, người ta thấy có khoảng 25% nam giới gặp phải trục trặc này có liên quan tới hợp chất phthalate. Ngoài ra, chất này còn có thể tồn tại trong thai nhi ở bà mẹ có bầu hay trong sữa mẹ gây nhiễm độc thai nghén, rối loạn nội tiết...

“Hiện nay khó tránh khỏi các chất độc này nên các bậc bố mẹ cần đề phòng bằng cách hạn chế cho trẻ sử dụng các đồ chơi không rõ nguồn gốc hoặc đã được cảnh báo. Sau khi trẻ nhỡ cầm nắm thì cần rửa tay sạch sẽ để hạn chế chất độc thấm vào biểu bì da từ đó vào máu”, , KS Vũ Tân Cảnh cảnh báo.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang