Khả năng cứu chữa ung thư tiêu hóa rất thấp

author 06:11 28/05/2015

(VietQ.vn) - Theo thống kê của ngành Y tế, bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như dạ dày, gan, đại tràng ngày càng gia tăng, phần lớn được phát hiện khá muộn nên không còn khả năng cứu chữa.

Thông tin trên được các chuyên gia Y tế cho biết trong cuộc Giao lưu trực tuyến: “Những bệnh lý tiêu hóa thường gặp” của báo Điện tử VnMedia tổ chức. Cuộc giao lưu có sự góp mặt của 2 khách mời: Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng và Thạc sỹ, Bác sỹ  Phạm Trường Giang - Trưởng khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bưu điện.   

Trả lời câu hỏi của một độc giả về khả năng có hay không nguy cơ ung thư dạ dày khi bị viêm loét dạ dày nhiều năm, nội soi thấy dạ dày mỏng, có vết loét, BS Phạm Trường Giang-Trưởng khoa ngoại tổng hợp-Bệnh viện Bưu Điện, cho hay, bị loét dạ dày nhiều năm và đã có biến chứng chảy máu cho thấy việc điều trị trước đó không hiệu quả. Nội soi gần nhất cho thấy ổ loét sâu trong khi nguy cơ ung thư ở bệnh nhân loét cao hơn nhiều so với viêm. Vì thế, cần đưa bệnh nhân đến khám, điều trị và theo dõi tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

"Các bệnh lý ở dạ dày mà không được điều trị hoặc điều trị không đến nơi đến chốn có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Đây là một dạng ung thư rất thường gặp, chiếm vị trí hàng đầu trong các ung thư đường tiêu hóa", BS Giang nói. 

Khả năng cứu chữa ung thư tiêu hóa rất thấp

Khả năng cứu chữa ung thư đường tiêu hóa không cao

Dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư dạ dày được BS Phạm Trường Giang cho hay, nó rất mờ nhạt ở giai đoạn sớm, các trường hợp khi có triệu chứng thì đã ở giai đoạn muộn. Các triệu chứng như: đau vùng trên rốn, mệt mỏi, chán ăn, thiếu máu, sút cân hoặc tự sờ thấy khối u… Để phát hiện sớm bệnh này, cần đi khám sàng lọc định kỳ và phát hiện sớm bằng nội soi.

BS Phạm Trường Giang cho biết thêm, trước đây có quan điểm cho rằng dị sản ruột là yếu tố tiền ung thư nhưng đến nay quan điểm đó đã thay đổi. Dị sản ruột là 1 trong những thay đổi của cơ thể để thích nghi, thực chất nó là phản ứng tự bảo vệ của cơ thể. Vì vậy, không nên quá lo lắng và không cần mổ cắt dạ dày. Để hạn chế biến chứng, nên đi khám, theo dõi định kì và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, BS này cho biết, với bệnh nhân phát hiện thấy máu trong phân cũng khá nguy hiểm. Nó có thể là dấu hiệu của bệnh: Hội chứng lị, viêm loét đại trực tràng chảy máu, polyp đại trực tràng và ung thư đại trực tràng. Việc xét nghiệm máu trong phân sẽ giúp sàng lọc bệnh hiệu quả hơn. Muốn phát hiện sớm ung thư đại trực tràng nên đi nội soi đại trực tràng. Ung thư đại tràng thường gây biến chứng tắc ruột nên đa số các trường hợp đều phải mổ, không mổ trong các trường hợp bệnh giai đoạn muộn, không thể mổ triệt căn, bệnh phối hợp nặng nề, khi đó bệnh nhân sẽ được điều trị bằng hóa chất hoặc được điều trị triệu chứng.

Trước câu hỏi về khả năng chữa khỏi bệnh ung thư thực quản của một độc giả, BS Phạm Trường Giang cho biết: Ung thư thực quản là một trong những loại ác tính nhất trong các ung thư đường tiêu hóa. Kết quả điều trị phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn bệnh, với những thông tin bạn đưa ra chưa đủ để đánh giá sơ bộ giai đoạn bệnh bởi vậy bạn nên đưa bố đến cơ sở chuyên khoa để các định chính xác giai đoạn bệnh và điều trị đúng, kịp thời. Hóa xạ là một lựa chọn tốt giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên việc kéo dài được nhiều hay ít phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và sự đáp ứng với điều trị của từng bệnh nhân.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang