Khách hàng tố Thế giới di động bán iPhone 5S xách tay, lừa người tiêu dùng

author 18:15 19/12/2014

(VietQ.vn) – Mua iPhone 5S tại Thế giới di động gặp lỗi do nhà sản xuất, nhưng cả 2 lần được đổi máy mới, máy của chị Phương đều bị lỗi giống nhau, khiến người tiêu dùng nghi ngờ chất lượng máy iPhone do nhà phân phối này bán ra là hàng xách tay.

PV Chất lượng Việt Nam vừa nhận được khiếu nại của chị Hà Thị Mỹ Phương (phường Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) về việc iPhone 5S mà chị mua ở siêu thị Thế giới di động, nhưng liên tục gặp lỗi do nhà sản xuất, dù đã được đổi máy mới đến 2 lần.

Cụ thể, trong thông tin gửi về cho chúng tôi, chị Phương cho biết: Ngày 12/12/2013, chị Phương đến mua 1 máy iPhone 5S tại siêu thị Thế giới di động (đường Nguyễn Thái Học, phường Phạm Ngũ Lão, Q.1) với giá 17.590.000 đồng. Khi mang về sử dụng, máy iPhone của chị Phương liên tục gặp các lỗi như: máy mau hết pin, máy rất nóng mỗi khi sử dụng các tính năng như camera, chụp hình, wifi, 3G, không vào được Apstore.

Sau đó, chị Phương có mang máy này tới hỏi đội ngũ kỹ thuật của Thế giới di động, thì được trả lời là do bật quá nhiều chức năng nên máy mau hết pin, còn máy nóng thì hoàn toàn không có, không vào được Apstore là do wifi ở cửa hàng chậm, yếu nên không kiểm tra được.

Thông tin vụ việc được chị Phương chuyển tới Chất lượng Việt Nam.

Vào ngày 10/11/2014, khi có nhu cầu chép hình ảnh từ iPhone 5S này sang máy iPad của mình, chị Phương đã mang đến 1 cửa hàng thuộc hệ thống phân phối chính hãng khác của Apple tại Việt Nam, thì được nhân viên kỹ thuật ở đây nói là do iPhone 5S này bị lỗi nên không chép được hình. Người nhân viên này đã nói với chị Phương nên mang máy tới Thế giới di động để được đổi máy mới, vì đây là lỗi do nhà sản xuất.

Khi chị Phương quay lại nơi mua hàng để phản ánh vụ việc này, thì được nhân viên kỹ thuật tại đây nói chỉ cần chạy lại hệ điều hành mới (8.0) thì sẽ không bị vậy nữa. Thế nhưng, khi mang máy trở về thì iPhone 5S của chị Phương lại tiếp tục nóng như một cục than, không thể là một chiếc máy bình thường.

Ngày 11/11/2014, chị Phương lại mang máy iPhone 5S này tới Thế giới di động một lần nữa, nhờ kiểm tra lại thật kỹ, thì nhân viên nơi đây nói máy phần mềm đã tốt, giờ chuyển về nhà sản xuất để kiểm tra phần cứng. Hơn 10 ngày sau, Thế giới di động gọi điện cho chị Phương thông báo máy bị lỗi phần cứng, sẽ được đổi máy mới 100%.

Các thông số chi tiết trên máy iPhone 5S của chị Phương.

Thế giới di động nói với chị Phương đợi khoảng 2 tuần thì sẽ nhận được máy, còn không thì siêu thị này sẽ thu lại máy này với giá hơn 6.000.000 đồng, nhưng chị Phương không đồng ý bán lại cho siêu thị.

Ngày 30/11, chị Phương nhận được một chiếc máy iPhone 5S mới, nhưng dùng được 4 ngày thì máy lại phát sinh lỗi y chang như máy cũ. Hôm sau, máy này được chuyển tới Thế giới di động để kiểm tra tiếp, và nơi đây lại xác nhận với chị Phương là máy lại gặp lỗi do nhà sản xuất, được đổi máy mới tiếp.

Ngày 12/12, Thế giới di động lại gọi điện thoại cho chị Phương thông báo, máy iPhone 5S mà chị Phương hiện đang dùng không phải bị lỗi do nhà sản xuất, mà là do chưa Active (kích hoạt). Khi chị Phương kiểm tra các thông tin chi tiết trên máy ở trang web của nhà sản xuất Apple, thì mới phát hiện máy mà Thế giới di động đưa cho chị dùng không phải máy hàng chính hãng tại Việt Nam, thời hạn bảo hành đã hết.

Trao đổi với PV, chị Hà Thị Mỹ Phương đặt vấn đề: Nếu máy iPhone đã xác định bị lỗi do nhà sản xuất, vậy thì Thế giới di động thu mua lại của người tiêu dùng với giá rất rẻ để làm gì? Phải chăng là đem đi sửa lại rồi bán cho những người tiêu dùng ‘khờ khạo’?

“Phải chăng Thế giới di động đang đánh lừa người tiêu dùng, đưa lại cho khách hàng một máy iPhone 5S hàng xách tay, không phải là hàng chính hãng, thời hạn bảo hành đã hết, mà khi giao máy cho khách thì lại nói đó là máy mới, chưa bóc tem?” – chị Phương nhấn mạnh.

Cuối cùng, chị Phương đề nghị Chất lượng Việt Nam vào cuộc, làm việc với Thế giới di động để làm rõ những vấn đề nghi vấn mà chị đã nêu ra, trả lại những quyền lợi chính đáng mà người tiêu dùng phải được thụ hưởng.

Thế giới di động nói gì?

Để làm rõ những nghi ngờ của người tiêu dùng, chiều ngày 19/12, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Khánh Chi – Giám đốc bộ phận Chăm sóc khách hàng của hệ thống siêu thị Thế giới di động.

Thay mặt cho Thế giới di động, bà Chi đã nhấn mạnh: Hệ thống siêu thị Thế giới di động không bao giờ bán hàng xách tay như lời phản ánh của người tiêu dùng. Đối với sản phẩm của nhà sản xuất Apple, người tiêu dùng có thể chép toàn bộ số imei của máy, lên website của hãng để kiểm tra thì sẽ biết rõ hàng xách tay hay chính hãng.

Khi PV nêu lên thắc mắc của người tiêu dùng, trong phần thông tin kiểu máy, có chữ ZA không phải là hàng chính hãng tại Việt Nam, bà Chi đã nói rằng không nắm được cách kiểm tra này, sẽ kiểm tra lại với nhà sản xuất và có phản hồi bằng văn bản sau đó.

Hóa đơn mua iPhone 5S mà Thế giới di động cấp cho chị Phương.

Với trường hợp cụ thể của chị Phương, trong lần đầu mua iPhone 5S tại Thế giới di động, gặp phải sản phẩm lỗi do nhà sản xuất nên chị đã được đổi máy mới theo đúng điều kiện cam kết bảo hành của Apple. Sau đó, máy này theo phản ánh của người tiêu dùng cũng lại tiếp tục gặp phải những lỗi y như lần trước, nhưng hiện máy này, chị Phương đang dùng nên Thế giới di động chưa có kết luận cụ thể.

Về lý do tại sao máy đã được xác định là gặp lỗi do nhà sản xuất, mà Thế giới di động vẫn còn thu mua lại, bà Chi giải đáp: Thời hạn để chờ đợi đổi máy mới từ phía nhà sản xuất theo cam kết là khoảng 3 tuần. Trong khi đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể bán lại cho nhà phân phối với một giá lỗ nhất định.

Máy này sẽ được Thế giới di động giữ để chuyển lại cho nhà sản xuất kiểm tra, sửa chứ không phải lại bán cho người tiêu dùng. Đây là quy định, điều kiện cam kết bảo hành của nhà phân phối này.

Đại diện cho Thế giới di động cũng đã nhấn mạnh: Đơn vị này sẽ có trao đổi, làm việc với nhà sản xuất để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho khách hàng, chứ một mình Thế giới di động không thể quyết định được tất cả.

Ngay sau khi có kết luận cuối cùng của trường hợp này, bà Chi hứa sẽ có văn bản phản hồi cho Chất lượng Việt Nam để nắm được cụ thể.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang