Phân biệt khoai tây Trung Quốc với khoai tây Đà Lạt

author 10:13 11/09/2015

(VietQ.vn) - Để phân biệt khoai tây Trung Quốc với khoai tây Đà lạt cần sự cân nhắc kỹ lưỡng của các bà nội trợ. Sự cẩu thả sẽ khiến người tiêu dùng rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Trên thị trường hiện nay, khoai Trung Quốc cũng có 2 loại là vỏ vàng và vỏ hồng như khoai Đà Lạt. Tuy nhiên, các tiểu thương thường ‘phù phép’ cho khoai tây Trung Quốc trở thành hàng Đà Lạt bằng cách dùng đất đỏ bao thành một lớp áo bên ngoài củ, để có thể thu lợi từ chênh lệch giá.

Điều đáng lo ngại là những loại khoai tây này ngày càng được bày bán rộng rãi hầu khắp các chợ và các tiểu thương luôn khẳng định đó là khoai Đà Lạt và có những lời mời chào hấp dẫn đến người dùng. Theo nguồn tin VnExpress, để giúp người tiêu dùng tránh nhầm lẫn giữa loại khoai tây Đà Lạt và Trung Quốc, Chi cục BVTV Lâm Đồng đã xây dựng tiêu chí nhận dạng hai loại khoai này. 

Theo đó, đặc điểm của củ khoai tây Trung Quốc thường to, thon dài, kích cỡ khá đồng đều nhau, vỏ dày, ít bị sứt sẹo, bóng đẹp, trên vỏ có các chấm li ti, mắt củ to. Trong khi khoai tây Đà Lạt củ vừa phải, thường có hình bầu dục hoặc tròn, cỡ củ khá chênh lệch, vỏ mỏng, dễ bị trầy xước, bong tróc, mắt củ ít và nhỏ.

Khoai tây Đà Lạt vỏ mỏng, dễ trầy xước, mắt nhỏ

Phân biệt khoai Trung Quốc bằng cách nắm được các đặc điểm của khoai Đà Lạt như vỏ mỏng, dễ trầy xước, mắt nhỏ

Khi đi mua khoai tây, dùng ngón tay lướt trên bề mặt cắt ngang của khoai sẽ thấy khoai Đà Lạt khô, còn khoai tây Trung Quốc nhiều nước. Khi chiên, khoai Trung Quốc dễ bị nát, ăn dẻo, không bùi. Khoai tây Đà Lạt nhiều tinh bột nên khi chế biến khó bị nát, ăn rất bùi, bở.

Theo các nhà vườn, Khoai tây Đà lạt chính gốc cũng không phải  thường canh tác ở những vườn đất đen, màu khoai không đẹp nên giá rẻ. Nhà buôn mua về hàng tấn, bỏ vào kho phủ kín bạt để củ không bị xanh, chờ đến thời điểm hút hàng, giá tăng và cũng đem ra 'nhuộm' theo kiểu ngụy trang cho khoai Trung Quốc.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời Thạc sĩ Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lâm Đồng cho rằng, tình trạng khoai tây Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam đã có khá lâu. Sở Nông nghiệp Lâm Đồng phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của tỉnh đã một số lần lấy mẫu khoai tây Trung Quốc đem phân tích và chưa phát hiện những hóa chất độc hại cần báo động.

Phân biệt khoai tây Trung Quốc với khoai tây Đà Lạt

Phân biệt khoai tây Trung Quốc qua các đặc điểm như củ to, thon dài, mắt củ to và thường được ngụy trang bằng một lớp bột đất đỏ. Ảnh: Quốc Dũng

"Kết quả này còn phụ thuộc vào thiết bị kiểm định. Cá nhân tôi cho rằng khoai tây Trung Quốc chắc chắn phải sử dụng đến những hóa chất bảo quản sau thu hoạch. Điều đó khoai Đà Lạt từ trước tới nay chưa có", ông Sơn nhấn mạnh.

Vì vậy, người tiêu dùng cần nắm được những đặc điểm phân biệt giữa khoai tây Trung Quốc và khoai tây đà lạt khi mua hàng. Đồng thời, dù là khoai tây Trung Quốc hay khoai tây Đà Lạt cũng không nên mua những củ có da màu xanh hay đã nảy mầm mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ly Ly (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang