Không chỉ kinh doanh hàng hóa sai quy định tem nhãn, Tmart còn bán thực phẩm kém chất lượng?

author 10:30 26/02/2021

(VietQ.vn) - Ngoài việc bán sản phẩm mỹ phẩm, đồ gia dụng nguồn gốc nước ngoài không có nhãn phụ tiếng Việt, Tmart ở địa chỉ 274 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội còn bán trái cây kém chất lượng.

Theo đó, phản ánh đến Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), anh H. ở Ba Đình, Hà Nội cho biết, anh từng mua trái cây tại Tmart (địa chỉ 274 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), tuy nhiên, khi về đến nhà kiểm tra kĩ sản phẩm thì có dấu hiệu bị hỏng, dập. Sau đó anh H. mang sản phẩm đến cửa hàng Tmart khiếu nại thì nhân viên cho biết, các mặt hàng trái cây đã mua tại đây không được đổi, trả lại.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Tmart bị khách hàng phản ánh về chất lượng trái cây có dấu hiệu bị hỏng.  Trước đó, nhiều khách hàng đã phản ánh đến các cơ quan báo chí về tình trạng hàng hóa là trái cây, thực phẩm bán tại Tmart chất lượng không đảm bảo. Nhiều sản phẩm hư hỏng có thể quan sát bằng mắt thường.

Điển hình, báo Người tiêu dùng từng phản ánh việc quầy hàng trái cây như thanh long, táo,... bày bán tại Tmart bị dập, thối, hư hỏng thậm chí mốc trắng từng mảng nhưng vẫn được bày bán trên kệ hàng. Chưa kể, nhiều sản phẩm thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ.

Không chỉ bán hàng hóa sai quy định tem nhãn, Tmart còn bán thực phẩm kém chất lượng

 Những sản phẩm bày bán tại Tmart liệu có đảm bảo chất lượng khi sai quy định về nhãn mác hàng hóa?

Trước đó như thông tin đã đưa, qua tìm hiểu và tiến hành ghi nhận thực tế tại siêu thị Tmart (địa chỉ tại số 274 Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội), Phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận thấy, tại đây rất nhiều mặt hàng được bày bán từ hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm sử dụng trực tiếp đến thực phẩm chức năng dành cho trẻ nhỏ, người lớn và người già. Các sản phẩm đều được nhân viên bán hàng giới thiệu xuất xứ từ nhiều nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan... Tuy nhiên, trên bao bì một số sản phẩm mỹ phẩm, đồ gia dụng không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng. 

Bên cạnh đó, các mặt hàng gia dụng như: khay đựng thực phẩm, khay đựng mứt, cốc nước, bình nước, hũ đựng gia vị, bát ăn cơm… trên sản phẩm chỉ có những chữ tượng hình giống chữ Trung Quốc và dòng chữ "Made in China", ngoài ra không có bất kỳ thông tin nào từ nơi sản xuất đến đơn vị sản xuất.

 Đồ gia dụng không có tem nhãn tại siêu thị Tmart. (Ảnh cắt từ clip)

Chiếu theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa quy định, nhóm hàng gia dụng không dùng điện bắt buộc phải niêm yết các thông tin tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ; thành phần; thông số kỹ thuật; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản; thông tin cảnh báo (nếu có). 

Điều này cho thấy, siêu thị Tmart cơ sở Khương Đình đang có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa. Việc không tuân thủ quy định về nhãn hàng hóa và chất lượng khiến người tiêu dùng khó nhận biết sản phẩm này được sản xuất như thế nào, xuất xứ ra sao.

Đồ gia dụng không gắn tem CR tại siêu thị Tmart. 

Cũng cần nói thêm, nhóm sản phẩm đồ gia dụng như bát ăn cơm, hộp đựng thức ăn, khay thực phẩm, hộp đựng gia vị… được hệ thống siêu thị Tmart kinh doanh cũng nằm trong danh sách nhóm sản phẩm dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định tại nhóm các quy chuẩn 12 của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Chất lượng Việt Nam Online, các sản phẩm đang bày bán tại đây không có thông tin công bố hợp quy và dấu hợp quy CR. Điều này cho thấy, cơ sở kinh doanh Tmart có dấu hiệu vi phạm quy định tại quy chuẩn 12 của Bộ Y tế.

Điều này có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng khi sản phẩm lưu thông trên thị trường chưa được thử nghiệm khả năng thôi nhiễm các chỉ tiêu như chì, Formaldehyd… những chất độc hại với sức khỏe người tiêu dùng được quy định trong quy chuẩn 12 của Bộ Y tế.

Vậy nên, người tiêu dùng có thể đặt nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này, lo ngại nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chất lượng Việt Nam online sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Lê - Việt Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang