Không chỉ là con đường kiếm tiền, khởi nghiệp còn giống như một triết lý sống

author 15:52 28/01/2019

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch VCCI bày tỏ mong muốn, người Việt Nam coi khởi nghiệp không chỉ là con đường kiếm tiền, mà là một triết lý sống.

Việt Nam dẫn đầu về chỉ số tinh thần khởi nghiệp

Theo đánh giá của các chuyên gia, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, tác động đến nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, tạo nên những thay đổi đột phá cho nền kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh đó, những người khởi nghiệp không chỉ có cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam mà còn có cơ hội tiếp cận với thị trường 7 tỷ người trên toàn thế giới. Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hứa hẹn sẽ tạo ra môi trường để những người khởi nghiệp hiện thực hóa khát vọng tạo ra những giá trị mới, kết nối với cộng đồng kinh tế thế giới.

Nói về những bước tiến vượt bậc của hoạt động khởi nghiệp trong năm qua, Báo cáo về tinh thần khởi nghiệp 2018 (AGER 2018) với chủ đề “Yếu tố thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp” vừa được Tập đoàn Amway công bố cho thấy, Việt Nam giữ vững vị trí số 1 về chỉ số tinh thần khởi nghiệp.

Cụ thể, có đến 88% người Việt Nam được hỏi cho biết, sẵn sàng chấp nhận thất bại khi khởi nghiệp, 89% tin rằng có thể triển khai thực hiện ý tưởng kinh doanh của riêng mình và 78% biết cách gây quỹ cho ý tưởng kinh doanh của mình. Kết quả của AGER 2018 đã chỉ rõ: Giảm rủi ro và gánh nặng tài chính, đầu tư vào dịch vụ cá nhân là những phương diện có thể được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp.

Khảo sát trên cũng chỉ ra rằng, 76% người Việt được hỏi trả lời họ quan tâm đến mảng “chăm sóc khách hàng trực tiếp”. Trong khi đó chỉ có 24% người được hỏi quan tâm đến mảng “chăm sóc khách hàng qua nền tảng kỹ thuật số”. Đáng chú ý hơn, 76% người quan tâm đến việc tương tác trực tiếp với khách hàng có độ tuổi dưới 35. Kết quả này đi ngược lại nhận định những người trẻ ưa thích tương tác trên mạng xã hội hơn tương tác trực tiếp.

Con số này cũng chỉ rõ chăm sóc khách hàng trực tiếp vẫn được đánh giá cao trên toàn thế giới. Kết quả này đã dẫn đến kết luận, Cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ đặt ra cho doanh nghiệp yêu cầu phải thay đổi về mặt công nghệ, mà còn buộc doanh nghiệp phải cân bằng giữa triết lý kinh doanh và yêu cầu của thời đại.

Bên cạnh đó, nhằm nhìn lại tổng thể bức tranh khởi nghiệp của Việt Nam trong thời gian qua, ông Nguyễn Phương Sơn – Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam chia sẻ, Việt Nam là đất nước có tinh thần khởi nghiệp cao so với  các nước trên thế giới. Trong đó, có 95% phản hồi từ Việt Nam có thái độ nhìn chung rất tích cực đối với khởi nghiệp trong khi con số này trên toàn cầu là 77% và 80% tại châu Á".

Ảnh minh họa. 

Theo đó, chỉ số tinh thần Khởi nghiệp ở Việt Nam là 81 điểm, cao hơn rất nhiều so với chỉ số trung bình toàn cầu 50 điểm và trung bình châu Á là 63 điểm. Cụ thể, tại Việt Nam, 91% mong muốn trở thành một doanh nhân, 79% tin tưởng rằng họ có khả năng để bắt đầu một doanh nghiệp, 74% chia sẻ rằng họ sẽ không từ bỏ giấc mơ thành lập một doanh nghiệp riêng nếu gia đình và bạn bè ủng hộ.

Bên cạnh đó báo cáo cũng chỉ ra, 76% số người được khảo sát cho rằng “độc lập khỏi chủ doanh nghiệp, làm chủ chính sự nghiệp của mình” là khía cạnh hấp dẫn nhất của hoạt động khởi nghiệp. 89% người Việt được khảo sát tin tưởng rằng mình có thể phát triển ý tưởng kinh doanh của mình, trong khi con số trung bình của thế giới chỉ ở mức 52%.

Giải pháp nào cho khởi nghiệp thành công?

Theo TS. Sam Potolicchio, Giám đốc Giáo dục về phong tục và toàn cầu tại Trường Chính sách công McCourt thuộc Đại học Georgetown, tư duy khởi nghiệp là lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế chịu tác động không nhỏ từ nền tảng tự động hóa, AI (trí tuệ nhân tạo) và cạnh tranh toàn cầu.

Để thành công trong công việc thì điều kiện cần thiết là phải sẵn sàng thay đổi. Những ai có thể tiếp thu lối tư duy của các doanh nhân thành công sẽ có nhiều cơ hội hơn khi nền kinh tế biến động. Người khởi nghiệp phải ham học hỏi, linh hoạt trong xử lý vấn đề và thích nghi tốt trước những sự thay đổi của thế kỷ 21.

Diễn giả Sam Potolicchio cũng gửi thông điệp đến các doanh nhân trẻ, các bạn trẻ khởi nghiệp rằng “muốn trở thành một nhà lãnh đạo tương lai, con người phải vượt qua những giới hạn của bản năng tự nhiên mà não bộ hạn chế chúng ta”.

Liên quan tới vến đề trên, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, thời gian qua, Chương trình khởi nghiệp Quốc gia (ra đời từ năm 2003) đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng động xã hội. Chương trình đã tổ chức hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên ở các trường Cao đẳng, Đại học tại Việt Nam để hướng nghiệp cho các bạn trẻ trở thành doanh nhân ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là chương trình khởi nghiệp đầu tiên ở Việt Nam và từ chương trình này phong trào khởi nghiệp đã được nhân rộng, lan tỏa trên toàn quốc.

Trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia sẽ tiếp tục sứ mệnh xây dựng, hình thành đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân trẻ Việt Nam thông qua việc phát triển, quản trị cộng đồng khởi nghiệp, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, tổ chức các hoạt động ươm tạo, kết nối, đào tạo, huấn luyện, đầu tư cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp; đề xuất, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách về khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, mở rộng phạm vi kết nối, hợp tác sâu rộng hơn với các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp lớn, xây dựng mạng lưới khởi nghiệp rộng khắp trong và ngoài nước.

Với tư cách là lãnh đạo của cơ quan chủ trì Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, ông Hoàng Quang Phòng khẳng định: “Tôi mong mọi người Việt Nam coi khởi nghiệp không chỉ là một con đường kiếm tiền, mà là một triết lý sống. Mong các bạn luôn có ước mơ lớn, sự chuẩn bị khôn ngoan, lòng quyết tâm, tinh thần quả cảm, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Hãy vẽ lên hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới bằng chính những khối óc, niềm đam mê và tình yêu quê hương của các bạn”.

Phong Lâm

Thu hút phụ nữ tham gia khởi nghiệp ĐMST trong lĩnh vực phát triển xanh và bền vững(VietQ.vn) - Các nữ doanh nhân đóng vai trò chính trong việc tham gia cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ để đưa ra các giải pháp khởi nghiệp ĐMST, ứng phó với biến đổi khí hậu...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang