Khuyến cáo đáng sợ của ngành Y đối với nguồn nước ngầm tại TP HCM

author 15:23 08/10/2016

(VietQ.vn) - Mấy ngày qua người dân Sài Gòn đứng ngồi không yên vì được cảnh báo nguồn nước ngầm họ đang dùng có thể hỏng men răng, tiêu chảy thậm chí gây ung thư.

Nước có độ pH thấp gây hỏng men răng

Cụ thể, Công lý cho biết, theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, thống kê kết quả giám sát 8 tháng đầu năm 2016 của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM mới công bố, các mẫu nước giếng hộ dân tự khai thác hầu như có độ pH thấp, tỷ lệ mẫu không đạt là 41,62% (82/197 mẫu không đạt).

Đặc biệt, hàm lượng Amoni trong nước giếng cao vượt giới hạn cho phép (9,14%). Các điểm không đạt tại Quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Hóc Môn. Một số điểm không đạt hàm lượng sắt tổng số (2,03%) tại Quận 12, Hóc Môn.

Nguồn nước ngầm tại TPHCM đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Nguồn nước ngầm tại TPHCM đang bị ô nhiễm trầm trọng. Ảnh Công Lý 

Cũng theo Trung tâm, các chất không đạt trong nguồn nước ngầm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Cụ thể, độ pH thấp sẽ làm tăng tính axit trong nước, làm ăn mòn kim loại trên đường ống, vật chứa và tích lũy các ion kim loại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm mau hỏng vải, quần áo khi giặt… Mặt khác, pH thấp còn gây ngứa khi tắm gội, gây hỏng men răng, và có thể tạo điều kiện xuất hiện các bệnh ngoài da.

Ngoài ra, chất sắt hòa tan có trong nước là sắt 2 (Fe2+) sẽ gây cho nước có mùi tanh rất khó chịu. Khi tiếp xúc với không khí thì sắt 2 (Fe2+) sẽ chuyển hóa thành sắt 3 (Fe3+) kết tủa tạo màu đỏ nâu gây mất thẩm mỹ cho nước, làm cho quần áo bị ố vàng, sàn nhà, dụng cụ bị ố màu nâu đỏ.

Hơn nữa, khi nước chảy qua đường ống, sắt sẽ lắng cặn gây gỉ sét, tắc nghẽn trong đường ống. Nếu lượng sắt có nhiều trong nước sẽ làm cho thực phẩm biến chất, thay đổi màu sắc, mùi vị; làm giảm việc tiêu hóa và hấp thu các loại thực phẩm, gây khó tiêu…

Nước nhiễm vi sinh gây bệnh tiêu chảy

Không chỉ có vậy, qua kiểm tra, kết quả còn cho thấy có khoảng 4,06% mẫu nước không đạt chỉ tiêu vi sinh (nước nhiễm vi sinh E. coli và Coliforms). E. coli và Coliforms là những nhóm vi khuẩn định danh, khi chúng hiện diện trong nước chứng tỏ nguồn nước đã bị nhiễm phân người hoặc phân súc vật, và có thể dẫn đến việc nguồn nước có thể nhiễm những vi khuẩn đường ruột khác (tả, lỵ thương hàn…).

Nước nhiễm vi sinh gây bệnh tiêu chảy.

Nước nhiễm vi sinh gây bệnh tiêu chảy. Ảnh minh họa: NLĐ 

Việc sử dụng nước nhiễm vi sinh có thể gây ra các bệnh đường ruột, tiêu chảy cấp, một số trường hợp có thể gây nên suy thận, nhiễm khuẩn huyết...

Nước nhiễm chất thải dẫn tới thiếu ozy trong máu

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, kết quả giám sát, đánh giá chất lượng nước ngầm mới đây ở một số vùng ven như quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú và huyện Hóc Môn cho thấy hàm lượng amoni cao vượt giới hạn cho phép 9,14%, thông tin trên NLĐ

Các bác sĩ phân tích nước có hàm lượng amoni cao cho thấy bị ô nhiễm chất hữu cơ có nguồn gốc nitơ như nước thải, phân bón, chất thải từ chuồng trại chăn nuôi… Amoni trong nước ngầm khi gặp ôxy trong không khí chuyển hóa thành nitrat và nitrit. Hai chất này khi vào cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tạo nên tình trạng methemoglobin (thiếu ôxy trong máu), kết hợp với các axít amin trong cơ thể hình thành chất nitrosamine gây ung thư. Việc sử dụng nước nhiễm vi sinh có thể gây ra các bệnh đường ruột, tiêu chảy cấp, một số trường hợp có thể gây nên suy thận, nhiễm khuẩn huyết...

Kỹ thuật trồng ớt nhiều màu tại nhà vừa ăn vừa ngắm(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng ớt nhiều màu tại nhà không quá khó và chủ yếu được trồng trong chậu làm cảnh.

Cần xử lý nước trước khi sử dụng

Theo báo Dân trí, nền kinh tế xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng cũng kéo theo những hệ lụy đối với môi trường sống khiến chất lượng nước ngầm ngày càng ô nhiễm và cạn kiệt. Để hạn chế tối thiểu những tác động do nguồn nước không đảm bảo đến sức khỏe cộng đồng, Trung tâm Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân cần triển khai các biện pháp sử dụng nguồn nước an toàn.

Theo đó, đối với khu vực chưa được cung cấp nước sạch, nên xử lý nước tại hộ gia đình trước khi đưa vào sử dụng. Vệ sinh hệ thống lọc, vật chứa định kỳ. Đậy kín các vật chứa nước. Ủy ban nhân dân quận huyện có kế hoạch thay thế nguồn nước sạch tại các khu vực này.

Đối với khu vực đã được cung cấp nước sạch: người dân ưu tiên sử dụng nguồn nước sạch. Chính quyền địa phương vận động người dân khu vực đã có nguồn nước sạch không khai thác ngầm, trám lấp các giếng khoan tại hộ gia đình.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang