Kính Gucci, Chanel, Rizoma giá 55 nghìn đồng

author 05:38 16/05/2014

(VietQ.vn) – Kính mắt vỉa hè kém chất lượng, nguy cơ cao đối với thị giác khi dùng và không hề có khuyến cáo sử dụng nhưng vẫn bán tràn lan, không có cơ quan nào quản chế.

Kính Trung Quốc đội lốt thương hiệu

Chỉ trên đoạn đường ngắn từ đường Phạm Văn Đồng - Q. Bắc Từ Liêm tới đường Phạm Hùng - Q. Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã có 8 - 10 hàng kính bán rong. Tại khu vực cầu vượt Ngã Tư Sở, cùng lúc ghi nhận được 5 quầy bán kính đứng sát nhau, treo những tấm biển như: kính hạ giá, kính siêu bền. Cong tại nhà chờ Bến xe Giáp Bát, thỉnh thoảng lại có một thanh niên choai choai cầm trên tay cặp kính, thì thào bán giá rẻ nhưng kính “rất xịn”…

Theo tìm hiểu của PV, tất cả những sản phẩm kính như vậy đều là hàng Trung Quốc, kém chất lượng, không có tác dụng che mát, chắn bụi, chắn gió, thậm chí khi dùng, tác dụng tốt chẳng thấy đâu, tác dụng xấu lại phát sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.

Kính Trung Quốc nhãn mác thô thiển bán tràn lan

Kính kém chất lượng, nhãn mác Trung Quốc thô thiển bán tràn lan. Ảnh: B. T

Dưới cái nắng chói chang đầu hè, khói bụi và nườm nượp xe cộ qua lại, những người bán kính vỉa hè không ngần ngại đứng mời chào người đi đường. Trong vai người mua kính mát, PV đã tiếp cận được người bán kính vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng không mấy khó khăn. Thấy những con số được ghi ở gọng kính, hỏi là nó nói điều gì vì toàn tiếng “Tầu”, người bán nhanh nhảu nói giá rẻ, đep vào dịu mắt, thời trang nhưng không giải thích được những thông điệp ghi trên gọng kính là gì, kí hiệu ra sao.

Chủ một sạp hàng kính trên đường Phạm Hùng – Q. Nam từ liêm thẳng thắn thừa nhận, kính bán là hàng Trung Quốc. Người này cho rằng, giá chỉ vài chục ngàn, cùng lắm đến 200 ngàn, lấy đâu ra kính thương hiệu Gucci, Chanel, Rizoma… Hàng thương hiệu giá phải gần triệu hoặc vài triệu.

Cũng theo lời người bán hàng này nói, PV đã tìm đến phố Lương Văn Can, Hàng Đào… Q. Hoàn Kiếm (Hà Nội), nơi được quảng cáo là bán kính thương hiệu xin như Gucci, Chanel, Rizoma. Tuy nhiên, điều bất ngờ là, những sản phẩm mang thương hiệu xịn như nói trên có mác tiếng “Trung Quốc”. Hỏi thì người bán nói, hàng thương hiệu, xịn thật, hàng cao cấp sản xuất tại Trung Quốc. Giá các loại kính “xịn” trên các phố này cũng chỉ từ 55 - 100 nghìn đồng/chiếc. Một vài loại có giá từ 300 - 500 nghìn đồng.

Theo anh Lê Văn Mạnh, người bán kính tại chợ đêm sinh viên, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, các loại gọng kính mà anh đang bán đều có thể dùng để lắp mắt kính cận. Cũng theo anh này, một số cửa hàng, phòng khám mắt hiện nay cũng thường xuyên đi “nhặt” hàng giống như anh về để bán. Dù chỉ là người bán hàng đơn thuần, không có kiến thức chuyên môn nhưng anh Mạnh vẫn mạnh dạn tư vấn cách chọn kính cho người sử dụng. Khi được hỏi về sự chênh lệch giá quá cao giữa các loại kính, anh này trả lời: “Tiền nào của ấy thôi!”

Hiểm họa với đôi mắt

Trong khi nhiều người nghi ngờ về chất lượng của các loại kính được bán ở vỉa hè nên chọn các hiệu kính uy tín để được tư vấn sử dụng kính, nhiều người vì tham rẻ nên bất chấp hàng tốt hay không vẫn mua.

Kính giá rẻ Trung Quốc đội lốt thương hiệu hàng đầu thế giới

Kính giá rẻ Trung Quốc đội lốt thương hiệu hàng đầu thế giới. Ảnh: B. T

Theo chị Bùi Việt Hoa, ở Hải Bối, Đông Anh (Hà Nội) cho biết: “Người ta chỉ nói quá lên thế thôi, chứ tôi chưa thấy ai bị hỏng mắt do dùng kính ở vỉa hè cả! Các loại kính trắng và kính mát này được quảng cáo là có tác dụng chống bụi tốt, chống chói, chống tia UV và độ bền cao, lại vừa túi tiền”.

Theo các bác sĩ nhãn khoa, ngay cả những loại kính có chống UV, chống chói cũng chưa hẳn là tốt. Phát biểu trên báo ANTĐ mới đây, bác sĩ Nguyễn Văn Lịch - Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Bưu điện cho biết: “Kính mắt vỉa hè thường là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm định. Bề mặt của kính không bằng phẳng nên đeo vào sẽ thấy hình ảnh không thật, biến dạng. Kính không tốt làm ảnh hưởng đến khúc xạ hình ảnh mà mắt cảm nhận được”.

Theo bác sĩ Lịch, người có nhu cầu mua kính nhất định phải đến các các cửa hàng kính thuốc, kính mắt, bệnh viện để đo khám trước khi mua kính. Đối với trẻ em, điều này càng cần thiết vì trẻ em cần phải có quá trình làm quen với kính.

Ngoài ra, khi đi đo kính hoặc căt kính, nên có tư vấn rõ ràng của các bác sỹ nhãn khoa. Không nên vì thấy nơi này, nơi kia đo được kính mà quên mất việc giám sát hoặc có các biện pháp để điều chỉnh mắt kính cho hợp lý.

Bùi Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang