Kinh ngạc tàu ngầm Nga không thể phát hiện dù hiện hình trước mặt đối phương

author 21:00 27/12/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Triton là một trong những chiếc tàu ngầm hạt nhân hoàn thiện đầu tiên trên thế giới có tầm hoạt động không giới hạn của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm USS Triton của Hải quân Mỹ là chiếc tàu ngầm đầu tiên trên thế giới thực hiện được hải trình đi một vòng quanh Trái đất trong trạng thái lặn.

Chuyến hải trình vòng quanh thế giới đầu tiên của một chiếc tàu ngầm được bắt đầu từ ngày 15/2/1960 và kết thúc vào ngày 10/5/1960. Đây là lần đầu tiên trên thế giới có một tàu ngầm di chuyển trong trạng thái lặn thực hiện được hành trình vòng quanh thế giới trong thời gian khoảng 3 tháng.

Tàu ngầm USS Triton của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

 Tàu ngầm USS Triton của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Khi thực hiện hành trình này, tàu ngầm hạt nhân USS Triton đã di chuyển ở độ sâu khoảng 200 mét so với mực nước biển, đảm bảo nó hoàn toàn vô hình trước các tàu trên mặt nước.

Thậm chí, dù đã được báo trước nhưng những tàu chiến của hải quân Mỹ và các tàu chiến của hải quân các nước thuộc NATO vẫn không thể dò ra được vị trí và hướng đi của USS Triton khi nó di chuyển qua khu vực biển có các tàu này đang neo đậu.

Tàu ngầm USS Triton là một trong những chiếc tàu ngầm hạt nhân hoàn thiện đầu tiên trên thế giới, nó được đặt hàng đóng mới từ tháng 10/1955, bắt đầu được đặt lườn vào 29/5/1956 và hạ thủy vào ngày 19/8/1958. 

Triton là chiếc tàu ngầm thứ hai và con tàu thứ năm của Hải quân Hoa Kỳ được đặt tên theo vị thần Hy Lạp Triton. Vào thời điểm vận hành năm 1959, Triton là tàu ngầm lớn nhất, mạnh nhất và đắt nhất từng được xây dựng lên tới 109 triệu $ không bao gồm chi phí nhiên liệu hạt nhân và lò phản ứng (886 $ triệu )

Năm 1962 Triton chuyển đổi sang thành tàu ngầm tấn công và trở thành chủ lực cho các Tư lệnh Lực lượng tàu ngầm, Đại Tây Dương Hạm đội Mỹ.

Tàu ngầm này được trang bị 2 động cơ hạt nhân có độ giãn nước khoảng 6000 tấn khi nổi và 7800 tấn khi lặn, tàu có chiều dài tổng thể khoảng 136 mét, lườn rộng 11 mét và có mớm nước tối đa 7,16 mét.

Tàu ngầm Nga thành ‘vua đại dương' nhờ được trang bị tên lửa mạnh chưa từng có(VietQ.vn) - Để tăng thêm sức mạnh cho loạt tàu ngầm của mình, Nga đã không ngừng trang bị tên lửa, máy bay có sức mạnh "vô địch".

Được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân cùng hai máy hơi nước và hai trục dẫn động với tổng công suất đầu ra khoảng 45.000 sức ngựa, tàu ngầm hạt nhân USS Triton có khả năng di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 30 hải lý tương đương 56 km/h khi nổi và 27 hải lý tương đương 50 km/h khi lặn.

Độ sâu tối đa mà tàu ngầm USS Triton có thể lặn được vào khoảng 320 mét trong khi độ sâu mà nó thường hoạt động vào khoảng 200 mét, đúng bằng độ sâu mà con tàu này đã lặn khi di chuyển vòng quanh thế giới.

Đáng buồn là Mỹ không giữ được vị thế này lâu, chỉ khoảng 20 năm sau đó, lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Nga đã cho Washington hít khói và trở thành lực lượng tàu ngầm hạt nhân lớn nhất, nguy hiểm nhất thế giới tới tận ngày nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang