Giàu nhanh bất ngờ từ việc áp dụng kỹ thuật trồng cây măng tây cực đơn giản

author 07:38 27/08/2017

(VietQ.vn) - Măng tây là loại cây có giá trị kinh tế khá cao bởi cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên để có kỹ thuật trồng cây măng tây hiệu quả thì không phải đơn giản.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng cây măng tây đang mở ra một hướng đi tích cực cho bà con nông dân. Bởi măng tây không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào mà nó còn mang giá trị cực cao nếu mạnh dạn đầu tư và bỏ công chăm sóc một cách có quy mô.

Thời vụ Trồng

 Một yếu tố khá thuận lợi cho bà con nông dân đó là có thể trồng măng tây 2 vụ là có thể gieo vào cuối mùa Thu tầm tháng 8 hoặc gieo hạt đầu mùa Hè khoảng tháng 3. Cây măng tây sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ từ 15 đến 30°C.

Đất trồng cây măng tây

Cây măng tây có thể thích hợp ở nhiều loại đất trồng khác nhau từ đất phù sa, đất đỏ, đất xám, thịt nhẹ có pha cát. Yêu cầu đất của cây măng tây đó là phải đảm bảo có độ tơi xốp cao , giàu mùn, giàu chất hữu cơ. Đặc biệt phải chú ý tới vị thế cao ráo để có thể thoát nước tốt.  

Kỹ thuật trồng măng tây mang lại hiệu quả cao. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng măng tây mang lại hiệu quả cao. Ảnh minh họa 

 

Lựa chọn hạt giống cây măng tây

Khi lựa chọn hạt giống cần đảm bảo các yếu tố như  chịu rét tốt, khả năng chống chịu bệnh, sinh trưởng nhanh. Nhưng điều quan trọng đó là cần phải phù hợp với khí hậu từng vùng miền, nhất là đối với miền Bắc nước ta. Bởi nhiệt độ lạnh, nóng, ẩm thất thường nên yếu tố này nhất định phải đảm bảo nếu không năng suất sẽ cực kỳ thấp.

Kỹ thuật trồng cây măng tây

Nói về kỹ thuật trồng cây măng tây xanh, anh Nguyễn Tiến Dũng-người chuyên cung cấp giống cây trồng tại Hà Nội cho biết, cây măng tây trồng 1 lần nhưng có thời gian canh tác lên tới 10 năm, thậm chí nếu hộ nông dân chăm sóc đúng kỹ thuật trồng cây, thời gian thu hoạch có thể kéo dài tới 15 năm.

Đối với măng tây tuy là loại cây dễ trồng nhưng chăm sóc khá kỳ công. Nếu trồng không đảm bảo các yếu tố nước, phòng bệnh, cách tỉa ngọn thì khó cho kinh tế cao.

Đặc biệt khi trồng với diện tích lớn trước tiên phải làm luống theo đúng yêu cầu là cao, độ ẩm tốt nhưng không được ngập úng sau đó bón lót bằng phân chuồng ủ mục. Nên tuân thủ kỹ thuật trồng theo đúng tỷ lệ là mỗi hốc trồng 1 cây, khoảng cách giữa cây với cây là 40cm, hàng cách hàng khoảng 70cm. Không nên trồng quá tham tức là mỗi khóm không nên để nhiều chỉ khoảng 5 đến 7 cây. Sau quá trình trồng và quan sát nếu cây nào già cỗi nên cắt vứt bỏ để cây ra mầm mới.

Cách chăm sóc cây măng tây

Chăm sóc đúng kỹ thuật và đủ dinh dưỡng chính là yếu tố giúp người trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó ngay từ giai đoạn mới trồng cho tới khi măng tây cho thu hoạch cần phải chăm sóc một cách kỹ lưỡng.

Để cây măng tây phát triển nhanh và nhiều chồi măng, cần tiến hành cắt hạ bớt ngọn cây măng để giúp cây mẹ phì to gốc và làm tăng thêm đáng kể lượng cành lá quang hợp cho cây, kích thích mạnh việc trổ măng, đồng thời giúp cây tăng năng suất, chất lượng măng lứa sau nhiều hơn, cao hơn lứa trước.

Kỹ thuật trồng cây măng tây cần đảm bảo đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây măng tây cần đảm bảo đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt. Ảnh minh họa 

Phòng trừ sâu bệnh

Nếu chọn và xử lý đất tốt trước khi trồng, chăm sóc bón phân đúng kỹ thuật thì măng tây rất ít sâu bệnh hại. Tuy nhiên, cần chú ý phòng trị kịp thời một số đối tượng dịch hại như sâu ăn lá, bọ trĩ, rệp…, các bệnh thán thư, mốc sương, phấn trắng, thối rễ, đốm lá, thối măng… Nên nhớ cây măng tây rất kỵ thuốc bảo vệ thực vật, chỉ cần phun thuốc trừ cỏ ở xung quanh bờ mương mà gió thổi bay bụi thuốc vào vườn là cây măng tây có thể chết như ngả rạ. Do đó hãy phòng trừ theo hướng dẫn cụ thể của các chuyên gia nông nghiệp để có kết quả tốt nhất khi trồng măng tây.

Thu hoạch măng tây

Theo anh Dũng, tùy theo đất trồng và cách chăm sóc măng tây mà cho người trồng hiệu quả năng suất khác nhau. Tuy nhiên, so với trồng lúa hay các loại rau củ quả, cây măng tây đem lại thu nhập cao hơn nhiều. Hơn nữa, không phải mất công trồng đi trồng lại, cứ chăm sóc tốt thì ngày nào cũng được thu hoạch. Cây măng tây ươm giống 2-3 tháng, trồng ra đất 4-6 tháng bắt đầu cho măng tơ, thu hoạch liên tục mỗi ngày, có thể cho thu hoạch kéo dài 6-8 năm, thậm chí 10-15-20 năm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang