Lái xe ô tô ở tốc độ cao dễ tử vong nếu bỏ qua các nguyên tắc cơ bản

author 06:23 22/07/2019

(VietQ.vn) - Khi lái xe ô tô ở tốc độ cao tài xế không nắm rõ những kỹ năng cơ bản sẽ dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo thống kê chưa đầy đủ, có trên 70% các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân các tài xế lái xe ở tốc độ cao, phóng nhanh và vượt ẩu. Thực tế, các yếu tố chủ quan cũng như khách quan ảnh hưởng rất nhiều đến tài xế, quan trọng là phải biết hạn chế chúng và tập trung tối đa vào việc lái xe ô tô như thế nào cho an toàn kẻo 'uổng mạng' bất cứ lúc nào.

Một vụ tai nạn xảy ra mới đây nhất trên đường phố Mỹ. Theo đó 2 tài xế ô tô đã phải nhập viện sau tai nạn xảy ra tại đường I-26 của bang Tennessee, Mỹ. Nguyên nhân do tài xế ô tô điều khiển xe chạy với tốc độ cao và không kịp phanh lại.

Lái xe ô tô ở tốc độ cao vô cùng nguy hiểm nếu không nắm lòng những kỹ năng cơ bản 

Tương tự, tại Việt Nam vào sáng 28/5, xe ô tô 16 chỗ BKS 51B-20188 lưu thông trên đường 30/4, hướng từ phường 12 về cầu Rạch Bà, Vũng Tàu, khi đến trước số nhà 1209 thì va chạm và cuốn xe máy BKS 72F9-8297 vào gầm, kéo theo khoảng 30m; sau đó ô tô khách tiếp tục va chạm với một xe kéo rác. Hậu quả của vụ tai nạn làm 2 người bị thương nặng. Nguyên nhân ban đầu được cho là do tài xế phóng ở tốc độ cao.

Trước nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới việc tài xế phóng ô tô ở tốc độ cao, các chuyên gia về ô tô khuyên rằng, nếu tài xế không nắm vững những kỹ năng lái xe an toàn dưới đây sẽ rất dễ gặp tai nạn thảm khốc.

Giữ tay ở vị trí 9h và 3h

Cách cầm vô lăng này hẳn đã được những tài xế có kinh nghiệm nắm quá rõ tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện đúng. Việc để tay ở vị trí 9h và 3h như vâỵ sẽ giúp tài xế đánh lái tốt hơn cũng như giảm va chạm khi xe đang chạy với tốc độ cao.

Không mở nhạc quá to

Việc mở nhạc lên quá to sẽ khiến cho độ phản xạ của tài xế bị giảm đi 20%. Âm thanh quá lớn còn có thể át đi tiếng động cơ máy của xe khiến lái xe khó có thể cảm nhận được vận tốc của xe.

Không nên ngồi quá xa vô lăng

Việc ổn định chỗ ngồi là vô cùng quan trọng vì chỉ khi đó, người lái mới có thể tập trung cao độ nhất. Nếu ngồi quá xa thì khó có thể đạp hết phanh. Do đó, nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho cổ tay có thể đặt trên vô lăng và có độ cao ghế phù hợp với tầm nhìn để có thể đảm bảo được tốc độ xe.

Vào cua mất lái - bỏ qua những 'nguyên tắc vàng' này cơ hội sống rất ít(VietQ.vn) - Lái xe khi vào cua an toàn luôn đòi hỏi tính thận trọng và kỹ thuật điều khiển hợp lý, bởi nếu sơ sảy, khúc cua có thể trở thành “ác mộng” dẫn đến tai nạn.

Tầm nhìn nên được mở rộng

Khi lái xe không nên chỉ quan sát đèn hậu xe trước hoặc khúc cua mà nên mở rộng tầm quan sát của mình bao quát từ phía trước, phía sau hay xung quanh để có thể đối phó với những tình huống bất ngờ xảy ra.

Không thả trôi xe

Khi đang chạy với tốc độ cao tuyệt đối không nên thả trôi xe. Nên tăng tốc hoặc giảm tốc độ đúng mức để xe tránh hiện tượng mất thăng bằng.

Tăng tốc độ đúng lúc

Không phải với tuyến đường nào tài xế cũng có thể lái xe với tốc độ cao. Nên điều chỉnh tốc độ lái nhanh đúng lúc, đúng chỗ để không gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông.  

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang