Lạm dụng mỹ phẩm có thể ảnh hưởng nguy hại đến làn da và sức khỏe

author 10:09 25/09/2020

(VietQ.vn) - Việc sử dụng mỹ phẩm trong thời gian dài hoặc lạm dụng sẽ gây những tác hại cho làn da, thậm chí gây nguy hiểm đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Mỹ phẩm ảnh hưởng tới vùng mặt

Nổi mụn: Trang điểm thường xuyên khiến da luôn bị bít kín, từ đó gây nên sự bí bách, khiến làn da bị “ngạt thở”, làm tắc lỗ chân lông và cản trở quá trình bài tiết mồ hôi. Cùng với đó, da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn, thu hút các bụi bẩn, vi khuẩn bám lại trên da. Điều này chính là nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá, mụn bọc...

Bào mòn da: Trong các loại mỹ phẩm thường có chứa axit salicylic với công dụng che phủ, thu gọn lỗ chân lông. Tuy nhiên, nó lại kéo theo một hậu quả là loại bỏ các chất sừng, bào mòn da và khiến da yếu đi. Ngoài ra, việc bạn phải tẩy trang liên tục do trang điểm thường xuyên cũng khiến da mỏng hơn và dễ bị kích ứng. Về lâu dài, làn da sẽ trở nên yếu ớt và nhạy cảm hơn, đồng thời còn gây nên tình trạng thâm nám, tàn nhang, lão hóa sớm...

Lạm dụng mỹ phẩm sẽ ảnh hưởng xấu đến làn da 

Viêm da: Đây là một hậu quả không thể tránh khỏi khi trang điểm thường xuyên. Nguyên nhân là do da phải tiếp xúc với các chất hóa học, vi khuẩn, bụi bẩn..., từ đó gây nhiễm khuẩn da. Đặc biệt, nếu trên da đang có các vết trầy xước, tình trạng viêm nhiễm sẽ càng trầm trọng hơn. Các triệu chứng thường gặp khi bị viêm da là ửng đỏ, sưng phù, nổi mụn nước... Về lâu dài, nó có thể gây ra chứng bệnh như viêm lỗ chân lông, kích thích lông tăng trưởng, làm giãn mạch máu, khiến da bị khô và thô ráp...

Da nhăn nheo: Khi bạn thường xuyên dùng mỹ phẩm, sự tác động của các hóa chất trong thành phần các loại mỹ phẩm sẽ làm cho da bị kéo căng, giảm độ đàn hồi, dễ bị chảy sệ và tạo các nếp nhăn.

Tăng rủi ro ung thư da: Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của mỹ phẩm cũng như các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp là gây ung thư da. Đa số mỹ phẩm trên thị trường hiện nay đều có chứa hóa chất độc hại và nếu dùng dài kỳ, lạm dụng có thể gia tăng bệnh ung thư, nhất là ung thư da.

Kích thích dị ứng: Mỹ phẩm là một trong những thủ phạm gây dị ứng. Nguyên do chính là hóa chất có trong các sản phẩm này là parabens (etyl-paraben, butyl-paraben và isopropyl-paraben...), nhóm hóa chất này được dùng để làm chất bảo quản, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong mỹ phẩm, nhưng mặt trái lại tạo ra những phản ứng dị ứng rất mạnh như: gây kích ứng da, ngứa, sưng đỏ, thậm chí cả nhiễm trùng kéo dài như từng thấy ở nước hoa do phản ứng nhạy ánh sáng, gây biến màu da. Ngoài ra kim loại nặng, amoniac trong thuốc nhuộm tóc cũng có thể dẫn đến trầy xước da đầu, thiệt hại nang tóc và gây rụng tóc từng mảng.

Cách dùng mỹ phẩm an toàn

Nguyên tắc chung là tránh lạm dụng mỹ phẩm. Nhớ kiểm tra mỹ phẩm mới trước khi sử dụng. Cần thử phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm, nhất là những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên. Phương pháp thử da ở mặt trong cánh tay: thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24-48 giờ. Nếu không thấy dị ứng, có nghĩa là có thể dùng được loại mỹ phẩm đó.

Các trường hợp có cơ địa dị ứng, đã từng mắc viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm da dị ứng... cần thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm vì cơ thể và làn da họ rất nhạy cảm với các tác nhân dị ứng.

Không mua và dùng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Không bao giờ sử dụng lại loại mỹ phẩm đã từng gây dị ứng cho mình. Chọn mua những loại mỹ phẩm đã quen dùng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tin cậy và không gây dị ứng.

Để dùng mỹ phẩm an toàn, hãy lưu ý những quy tắc cơ bản: Rửa tay và mặt sạch trước khi trang điểm - đây là cách ngăn ngừa dị ứng cơ bản nhất. Tuyệt đối không trang điểm mắt khi bị đau mắt, hay có biểu hiện ngứa bất thường ở mắt, ở da mặt, da đầu... Trong quá trình dùng, phải bảo quản và giữ vệ sinh cẩn thận, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao. Không dùng chung mỹ phẩm với người khác.

Bảo Linh

Tăng cường kiểm tra thủ tục nhập khẩu đối với mặt hàng thuốc và nguyên liệu làm thuốc(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan đối với mặt hàng thuốc và nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang