Lạng Sơn: Nâng cao năng suất chất lượng trái cây từ đẩy mạnh ứng dụng KH&CN

author 06:02 04/11/2015

(VietQ.vn) - Người nông dân ở Lạng Sơn đã tiếp cận tới các công nghệ, kỹ thuật và khoa học để canh tách, trồng và chăm sóc cây ăn trái, đem lại năng suất, chất lượng cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tỉnh Lạng Sơn có khoảng trên 20.000 ha cây ăn trái, trong đó có những loại trái cây đặc sản nổi tiếng khắp vùng và cả nước, trở thành cây hàng hóa có giá trị kinh tế cáo như na dai (huyện Chi Lăng, Hữu Lũng), quýt (Bắc Sơn, Bình Gia); đào Mẫu Sơn (Lộc Bình); hồng Bảo Lâm (Cao Lộc).

Do điều kiện về vị trí đại lý và địa hình là khu vực có nhiều đồi núi, người dân Lạng Sơn đã tận dụng triệt để dạng tiềm năng, thế mạnh này để khai thác năng suất, chất lượng cây ăn trái.

na dai (huyện Chi Lăng, Hữu Lũng)

Đặc sản na dai ở huyện Chi Lăng, Hữu Lũng - Lạng Sơn

Cây ăn trái được người nông dân mở rộng diện tích trồng trên các vườn đồi, thung lũng, núi đá vôi… đem lại hiệu quả kinh tế cao.  

Theo ông Lê Minh Thanh - Giám đốc Sở KH&CN Lạng Sơn: Tỉnh đã có nhiều cơ chế hỗ trợ như mở lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng cho người nông dân; xây dựng các đề tài nghiên cứu, phục tráng một số loại cây ăn đặc sản… Điển hình như phương pháp cắt tỉa cành, cải tạo cây na dai ở Chi Lăng; dự án cải tạo vườn nhằm nâng cao chất lượng và năng suất cho vùng vải thiều Hữu Lũng.

Ngành khoa học của tỉnh còn lập vườn ươm, tạo cây mẹ đầu dòng sạch bệnh để sản xuất cây giống phân phối cho bà con. Hằng năm, Sở KH&CN còn phối hợp với ngành nông nghiệp tỉnh tiến hành nghiên cứu, phân tích hiện trạng đất đai ở một số huyện để tìm giải pháp cải tạo đất trước khi trồng cây ăn quả.

Cụ thể, đối với cây na dai ở huyện Chi Lăng, thời gian qua, Sở KH&CN tỉnh tiến hành cải tạo các vườn na kém hiệu quả, hướng dẫn bà con áp dụng các biện pháp thâm canh, chăm sóc bón phân, phòng trừ dịch bệnh… Nhờ đó đã góp phần bảo tồn, lưu giữ được nguồn gen, phục tráng và phát triển nguồn giống cây sạch bệnh, có khả năng chống chịu tốt, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng quả na, trở thành một vùng sản xuất hàng hóa lớn của tỉnh, với diện tích hơn 1.200 ha, sản lượng hàng năm đạt từ sáu đến bẩy nghìn tấn quả…

Từ năm 2007, Sở KH&CN tỉnh đã phối hợp với Viện nghiên cứu rau quả Trung ương thực hiện đề tài: “Ứng dụng cộng nghệ ghép, cải tạo để xây dựng mô hình chuyển đổi vườn nhãn tạp hiệu quả thấp thành vườn nhãn chín muộn có năng suất, chất lượng và hiệu quả”. Kết quả là sau hai năm cán bộ của Sở KH&CN của tỉnh đã tìm ra nguyên nhân và xây dựng được giải pháp kỹ thuật khắc phục vườn nhãn tạp, bằng cách ghép mặt cho cây nhãn.

Quả Hồng ở Bảo Lâm - Lạng Sơn nổi tiếng thơm ngon, mẫu mã đẹp

Quả Hồng ở Bảo Lâm - Lạng Sơn nổi tiếng thơm ngon, mẫu mã đẹp

Phương pháp ghép, cải tạo giúp cây sinh trưởng tốt nhờ vào bộ rễ và khung cành to khỏe của cây được cải tạo. Những cây được ghép sau hai năm đã ra hoa và cho quả, nhãn chín muộn hơn so với chính vụ từ 30 đến 45 ngày nên bán được với giá thành cao hơn gấp ba đến bốn lần. Mặt khác, việc ghép nhãn chín muộn không tốn kém và không phải bỏ công sức phá đi trồng lại những vườn nhãn năng suất thấp, cây già cỗi…

Để giúp bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng kho học kỹ thuật vào sản xuất, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc là một đơn vị trực thuộc của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm đã cung cấp phân bón cho các dự án của Nhà nước hỗ trợ sản xuất cho bà con nông dân khó khăn ở vùng sâu vùng xa nhằm xóa đói giảm nghèo như: dự án chương trình 135, dự án 30a, cánh đồng mẫu lớn và một số dự án hỗ trợ trồng rừng sản xuất khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, được tập đoàn giao nhiệm vụ phân phối các sản phẩm phân bón mang thương hiệu Quế Lâm cho bà con nông dân trên 25 tỉnh thành phía bắc,trong đó có tỉnh Lạng Sơn. Nhận thấy tập quán canh tác và thực trạng đất đai tại đây, Công ty đã đưa vào sản phẩm phân hữu cơ vi sinh, góp phần tăng năng suất, chất lượng cây trồng đặc biệt là đối với các loại cây ăn quả. Nhờ đó xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông dân ứng dụng khoa học và sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao ở các huyện, Chi Lăng, Hữu Lũng, Cao Lộc…

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang