'Lạnh gáy' tên lửa Dongfeng-5C Trung Quốc mang 10 đầu đạn hạt nhân

author 19:03 03/02/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Dongfeng-5C (Đông Phong-5C) vừa được Trung Quốc thử nghiệm có khả năng mang tới 10 đầu đạn hạt nhân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress dẫn thông tin từ trang Washington Free Beacon cho biết, tên lửa Dongfeng-5C (Đông Phong-5C) được thử nghiệm vào tháng trước tại một bãi phóng ở tỉnh Sơn Tây và đã bay đến một sa mạc ở phía tây Trung Quốc.

Tên lửa Dongfeng-5C được trang bị 10 đầu đạn giả, là một phiên bản mới của DF-5, tên lửa đạn đạo liên lục địa đã đi vào hoạt động từ đầu những năm 1980.

 Tên lửa Dongfeng-5C vừa được Trung Quốc thử nghiệm có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Tiền Phong

 Tên lửa Dongfeng-5C vừa được Trung Quốc thử nghiệm có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Tiền Phong

Mỹ ước tính trong những thập kỷ qua, số đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của Trung Quốc là khoảng 250. Tuy nhiên, báo cáo trên cho rằng vụ thử nghiệm mới nhất với 10 đầu đạn cho thấy con số trên thực tế có thể cao hơn. Trung Quốc cũng đã bắt đầu bổ sung đầu đạn cho các tên lửa DF-5 cũ từ tháng hai năm ngoái, theo các cơ quan tình báo Mỹ.

Những hình ảnh gần đây cho thấy Trung Quốc có thể đã triển khai tên lửa DF-41 đến tỉnh Hắc Long Giang, sát biên giới với Nga. Tên lửa này có tầm bắn 14.000 km, có khả năng mang 10-12 đầu đạn hạt nhân, được xem là một trong những vũ khí mạnh nhất của quân đội Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc có khoảng 20 hệ thống Silo dành cho các loại Dongfeng-4 và Dongfeng-5. Trước khi phóng, hệ thống đẩy phải mất từ 30 đến 60 phút để nạp nhiên liệu.

Trước đó, báo Đất Việt đưa tin, tờ báo quốc gia Trung Quốc Global Times đã thông báo rằng, chính sách quân sự mới của Trung Quốc ưu tiên phát triển khả năng hạt nhân để chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài. 

Theo một số nguồn tin, loại tên lửa Dongfeng 5 có chiều dài khoảng 32.6 m, đường kính 3.35 m và trọng lượng của nó vượt quá 183 tấn. Nguyên mẫu đầu tiên của loại tên lửa đã thực hiện một chuyến bay vào năm 1971, và mười năm sau đó nó được trang bị cho quân đội Trung Quốc.

 Đầu đạn tên lửa Dongfeng 5B. Ảnh: VnExpress

 Đầu đạn tên lửa Dongfeng 5B. Ảnh: VnExpress

Từ đó tới nay các tên lửa liên tục được hiện đại hóa và cải tiến với số lượng đầu đạn hạt nhân tăng lên cho phép tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách từ 12 nghìn-15 nghìn km.

Trong những năm gần đây Trung Quốc tích cực phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình, đây là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa các lực lượng vũ trang. Việc thử nghiệm và sản xuất các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới cho phép Bắc Kinh đáp trả cứng rắn đối với các mối đe dọa từ bên ngoài.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang