Liên hoan phim Việt Nam 2015: Đã qua rồi thời phim nhảm?

author 06:31 30/10/2015

(VietQ.vn) - Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 tiết lộ, năm nay các phim tham dự tăng cả về chất và lượng, đã không còn tình trạng phim thảm họa, hài nhảm tràn lan.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 diễn ra từ ngày 1/12 đến ngày 5/12/2015 tại TPHCM đang là sự kiện hứa hẹn thu hút sự chú ý của giới nghệ thuật và khán giả cả nước. Với khẩu hiệu “Điện ảnh Việt Nam - Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập”, Liên hoan phim Việt Nam 2015 tiếp tục biểu dương, vinh danh các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, nghệ thuật thể hiện mới, mang dấu ấn sáng tạo.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tại TPHCM

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tại TPHCM

Liên hoan phim lần này cũng là dịp vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nghệ thuật nổi bật trong những năm qua. Bên cạnh đó, liên hoan phim còn là cơ hội để các nghệ sĩ, các nhà làm phim giới thiệu những tác phẩm điện ảnh mới của Việt Nam tới khán giả. Hiện tại, đã có gần 50 hãng phim đăng ký dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 .

So với các kỳ liên hoan trước, Liên hoan phim Việt Nam 2015 có nhiều điểm mới. Đây là lần đầu tiên Ban tổ chức thành lập Hội đồng tuyển chọn phim cho hạng mục Phim dự thi và Phim chiếu trong chương trình toàn cảnh. Ngoài ra, phim hài nhảm và phim “thảm họa” không còn xuất hiện tại liên hoan lần này.

Cụ thể, tại buổi họp báo công bố chương trình vào sáng 29/10, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 lần này được đánh giá là nằm trong chuỗi sự kiện văn hóa quy mô quốc gia trong năm. Trong khi đó, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh và là trưởng ban tổ chức liên hoan phim - nhận xét, lấy mốc từ cuối năm 2013 đến nay, phim điện ảnh hầu như ít gắn với từ "thảm họa", "nhảm" hơn so với thời gian trước.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan đánh giá cao chất lượng phim tham gia Liên hoan phim Việt Nam 2015

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan đánh giá cao chất lượng phim tham gia Liên hoan phim Việt Nam 2015

"Điều này góp phần khẳng định chất lượng điện ảnh Việt Nam trong hai năm qua và nhất là trong năm nay có một sự phát triển, nâng cao rất đáng mừng. Đồng thời, sự hưởng ứng của công chúng dành cho điện ảnh là liều thuốc quý giá cho giới làm phim. Về số lượng, phim Việt Nam cũng tăng đáng kể. Vài năm trước, một năm các đơn vị sản xuất 15-16 phim. Năm nay, dự kiến đến cuối năm đã có gần 40 phim", bà Lan nói.

Đáng chú ý, Liên hoan Phim Việt Nam 2015 là lần đầu tiên ghi nhận việc có một hội đồng tuyển chọn được thành lập nhằm chọn phim dự thi, trình chiếu chứ không phải đơn vị nào gửi đến cũng được góp mặt. Theo đó, phim tham gia sự kiện này là các tác phẩm này được cấp phép phổ biến từ ngày 1/9/2013 - 10/10/2015. Phim được chọn cho hai hạng mục: Phim dự thi và Phim chiếu trong “Chương trình toàn cảnh" (dành cho các phim chưa đăng ký tham dự liên hoan nhưng phù hợp mục đích sự kiện).

Nhiều nghệ sĩ trong giới phim ảnh quan tâm đến Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19

Nhiều nghệ sĩ trong giới phim ảnh đến dự họp báo về Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19

Bên cạnh đó, Liên hoan phim Việt Nam năm nay sẽ có 3 Ban giám khảo của mục phim truyện, bao gồm: phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Bên cạnh các giải thưởng Bông sen vàng, Bông sen bạc, giải thưởng của Ban giám khảo dành cho các hạng mục phim và các giải thưởng dành cho cá nhân, Ban tổ chức sẽ trao giải cho phim được khán giả bình chọn ngay sau khi xem phim tại rạp.

Theo dự kiến, lễ khai mạc của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 sẽ diễn ra tại nhà hát Hòa Bình, TPHCM vào ngày 1/12. Lễ bế mạc và trao giải của liên hoan phim năm nay sẽ diễn ra vào ngày 5/12.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang