Liên tiếp bắt giữ xăng, dầu lậu: Cảnh báo tình trạng xăng dầu kém chất lượng

author 13:26 28/04/2021

(VietQ.vn) - Nhiều vụ vận chuyển xăng dầu lậu bằng thuyền bị bắt giữ, cảnh báo tình trạng xăng dầu kém chất lượng diễn biến phức tạp trên thị trường.

Vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 27/4, tại khu vực biển cách Tây Bắc đảo Thổ Chu, Kiên Giang khoảng 14 hải lý, Tổ Công tác Đoàn Trinh sát số 2 phát hiện và kiểm tra tàu vỏ gỗ số hiệu KG 91283 TS có dấu hiệu nghi vấn.

Qua kiểm tra, tàu đang vận chuyển trên 70.000 lít dầu DO, trên tàu có 4 thuyền viên, ông Phạm Quang Vinh, quê Rạch Giá, Kiên Giang làm thuyền trưởng. Toàn bộ số dầu trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng, toàn bộ số dầu trên được thu mua trôi nổi từ một tàu lạ, không có số hiệu trên biển, sau đó được vận chuyển nhằm bán cho các tàu cá trên biển.

 Liên tiếp bắt giữ xăng dầu lậu. Ảnh: Báo Hải quan

Hiện Đoàn Trinh sát số 2 đã lập biên bản ban đầu, dẫn giải tàu vi phạm về cảng Phú Quốc tiến hành các thủ tục pháp lý và bàn giao cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

Cùng ngày, Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (Hải đội 3- Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan) đã thực hiện khám xét 2 tàu cải trang tàu đánh cá nhưng chở đầy dầu D.O không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Qua kiểm tra các hầm chứa trên hai tàu đánh cá, Hải đội 3 phát hiện 10 hầm chứa đầy dầu D.O. Trong đó, khám xét tàu đánh cá mang biển số TG - 92233- TS, Hải đội 3 phát hiện có 7 hầm chứa đầy dầu D.O, với khoảng 150.000 lít.

Tại thời điểm bắt giữ, tài công Võ Minh Tân khai nhận, hàng hóa chở trong các hầm tàu là dầu D.O, toàn bộ số hàng hóa vi phạm không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc.

Tiếp tục khám xét tàu đánh cá TG - 91133- TS, qua kiểm tra các ngăn chứa hàng trên tàu, Hải đội 3 phát hiện trên tàu chứa khoảng 45.000 lít dầu. Tại thời điểm bắt giữ, toàn bộ số hàng hóa vi phạm không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc. Tài công Trần Thanh Tùng bước đầu khai nhận trên tàu chở dầu DO, nhưng không xuất trình được chứng từ liên quan đến lô hàng.

Hai tàu chở dầu lậu nêu trên do Hải đội 3 tuần tra, bắt giữ trên vùng biển Côn Đảo (Bà Rịa- Vũng Tàu) khi thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án, mang bí số XD321 ngày 12/3/2021 của Cục Điều tra chống buôn lậu. Hai tàu chở dầu trái phép sau khi bị bắt giữ đã được Hải đội 3 niêm phong các hầm chứa dầu, lai dắt vào bờ để thực hiện các biện pháp điều tra, khám xét. Hiện toàn bộ số dầu D.O nêu trên đã được Hải đội 3 trưng cầu giám định, chờ kết quả để xứ lý.

Theo lãnh đạo Hải đội 3, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng tàu cá để mua bán, sang mạn, vận chuyển trái phép dầu DO trên biển, nhằm đánh lạc hướng của các cơ quan chức năng. Đặc biệt, các tàu chở dầu lậu được các đối tượng trang bị máy móc kỹ thuật khá hiện đại như rada quét tầm xa, với mục đích phát hiện tàu công vụ để né chạy, tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Trước tình trạng vận chuyển dầu lậu trên biển ngày càng phức tạp, Hải đội 3 cho biết, đơn vị sẽ triển khai hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, tăng cường công tác điều tra, kiểm soát trên biển để ngăn chặn kịp thời tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép xăng dầu trên biển…

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và chịu sự quản lý nghiêm ngặt của Nhà nước. Tuy nhiên, do khoản siêu lợi nhuận từ lĩnh vực này đem lại từ việc trốn các loại thuế, phí, lệ phí... cho nên các đối tượng đã bất chấp, sử dụng mọi thủ đoạn để đẩy mạnh kinh doanh, kiếm lời bất chính. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh xăng dầu hợp pháp của DN, làm thất thu ngân sách, mà còn tác động tiêu cực việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng, ít nhiều tác động trực tiếp đến quá trình vận hành, độ bền của các phương tiện giao thông và gây nguy hiểm cho người dân trước nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), khi pha dung môi, hóa chất vào xăng vô tình sẽ tạo nên hỗn hợp khí dễ cháy, nổ khi gặp nguồn nhiệt cao (xe vận hành lâu sẽ sinh ra nguồn nhiệt này). Ngoài ra, xăng dầu kém chất lượng còn làm các ống, mối nối cao su trong hệ thống máy móc của xe bị giãn ra; các bộ phận kim loại bị ăn mòn, làm rò rỉ nhiên liệu. Nếu gặp điều kiện nhiệt độ cao, chập điện... số nhiên liệu bị rò rỉ này sẽ gây cháy, nổ xe.

Bên cạnh đó, một số tài xế đã gặp tình trạng xe vừa đổ xăng, đi được một quãng đường ngắn liền bị báo lỗi động cơ, dù xe mới mua hoặc vừa được bảo dưỡng. Tình trạng nói trên khiến chủ phương tiện gặp nhiều phiền toái vì tốn kém tiền thay thế các phụ tùng, máy móc bị hỏng do xăng giả; thậm chí có xe sản xuất lâu đời phải chờ nhiều tháng liền mới mua được phụ tùng thay thế hoặc phải thay thế phụ tùng đắt tiền.

Ngoài ra, theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT), nếu phương tiện cơ giới đổ nhầm xăng giả, xăng kém chất lượng (vốn chứa lượng chì cao) có thể ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu, xả khói. Từ đó, phương tiện có thể không đạt ngưỡng khí thải cho phép dù phương tiện mới, công nghệ tiên tiến, thời gian vận hành chưa lâu dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tăng cao, nhất là khi xe dừng chờ đèn đỏ.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang