Lính cứu hỏa 19 tuổi sống sót sau 31 giờ xảy ra vụ nổ ở Thiên Tân

author 15:41 14/08/2015

Lực lượng cứu hộ ngày 14.8 tìm thấy một lính cứu hỏa 19 tuổi vẫn còn sống, sau hơn 31 giờ mất tích từ vụ cháy nổ kinh hoàng ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) khiến ít nhất 50 người chết.

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót tại hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân

Lực lượng cứu hộ tìm thấy Zhou Ti, một lính cứu hỏa 19 tuổi vào lúc 7 giờ 5 sáng (tức 6 giờ 5 phút sáng theo giờ Việt Nam) ngày 14.8 tại hiện trường vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở một nhà kho chứa gas và hóa chất độc hại ở cảng Thiên Tân (thành phố Thiên Tân, đông bắc Trung Quốc), theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 14.8.

Zhou là một trong số những người lính cứu hỏa đầu tiên đến hiện trường vụ nổ xảy ra vào đêm 12.8, và nhiều lính cứu hỏa vẫn còn mất tích, các quan chức thành phố Thiên Tân cho hay trong một cuộc họp báo ngày 14.8. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết cho thấy Zhou được phát hiện như thế nào và tình hình sức khỏe của anh ra sao.

Sở cứu hỏa thành phố Thiên Tân trước đó cho hay trước khi vụ nổ đầu tiên xảy ra, một nhóm lính cứu hỏa được gọi đến hiện trường để dập tắt đám cháy tại một container.

Ông Zhou Tian, người đứng đầu Sở cứu hỏa thành phố Thiên Tân, cho hay có trên 1.020 lính cứu hỏa và 140 xe cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy vào sáng ngày 14.8, theo Tân Hoa xã. Trước đó, vào sáng 13.8, công tác cứu hỏa bị gián đoạn và lực lượng cứu hỏa phải rút khỏi hiện trường do lo ngại không có đủ chuyên môn xử lý những hóa chất nguy hiểm và nguy cơ tiếp tục xảy những vụ nổ khác.

 

Lính cứu hỏa đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân

Ít nhất 50 người, trong đó có 17 lính cứu hỏa, đã thiệt mạng và khoảng 700 người bị thương sau khi hai vụ nổ làm rung chuyển thành phố Thiên Tân vào khoảng 23 giờ 30 (giờ địa phương, tức 22 giờ 30 giờ Việt Nam) đêm 12.8. Trong số 700 người này có khoảng 70 người đang trong tình trạng nguy kịch, theo Tân Hoa xã.

Các quan chức thành phố Thiên Tân cho biết hiện trường xảy ra vụ nổ vẫn còn rất nguy hiểm đối với lính cứu hỏa, vì những hóa chất nguy hiểm trong nhà kho có khả năng gây ra những vụ nổ khác.

Quân đội Trung Quốc điều động lực lượng phòng hóa đến hiện trường để kiểm tra những hóa chất độc hại gây cháy nổ nào còn sót lại, Tân Hoa xã cho biết. Chính quyền Thiên Tân cũng đang cân nhắc cử người vào hiện trường để mang đi những hóa chất độc hại còn sót.

Bộ Môi trường Trung Quốc đã phát hiện hóa chất cực độc Xyanua (Cyanide) và những loại hóa chất khác rò rỉ vào hệ thống cống thoát nước ở Thiên Tân, cao gấp 3-8 lần mức giới hạn an toàn cho phép.

Truyền thông Trung Quốc tiếp tục đặt nghi vấn vì sao một nhà kho chứa gas và hóa chất độc hại khổng lồ như thế này lại được cấp phép hoạt động gần nhà dân và những tòa nhà công cộng tại Thiên Tân.

Tuy nhiên, các quan chức thành phố Thiên Tân trong cuộc họp báo ngày 14.8 cho biết nhà kho của công ty Ruihai International Logistics được cấp phép trữ những hàng hóa độc hại chỉ trong vòng 40 ngày trước khi được vận chuyển đến nơi khác. Họ cho biết thêm tất cả hồ sơ chứng từ của công ty đều bị thiêu rụi sau hai vụ nổ và khó có thể kết luận chính xác những loại hàng hóa độc hại nào được trữ trong nhà kho.

 Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang