Lộ diện tên lửa tàng hình khó đánh chặn nhất thế giới của Nga

author 16:00 16/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa P-800 Oniks là vũ khí của Nga được trang bị động cơ phản lực tĩnh dòng thẳng siêu âm cho phép đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa P-800 Oniks (NATO định danh là SS-N-26, Tổng cục Pháo binh - Tên lửa Bộ Quốc phòng Liên bang GRAU gọi là 3M55) là tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh tiên tiến do hãng NPO Mashinostroyeniya (Nga) thiết kế phát triển. Biến thể xuất khẩu của nó được định danh là Yakhont.

Về thiết kế, tên lửa P-800 Yankhont nặng khoảng 3 tấn, dài 8,9m, đường kính thân 0,7m, sải cánh 1,7m. Quả đạn được thiết kế với 4 cánh điều hướng lớn ở gần phần đuôi, ở phần mũi là cửa hút không khí cho động cơ hoạt động (kiểu thiết kế này khá giống với máy bay tiêm kích phản lực thế hệ 1,2).

 Tên lửa P-800 được phóng từ tàu chiến Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tên lửa P-800 được phóng từ tàu chiến Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Tên lửa này được trang bị động cơ phản lực tĩnh dòng thẳng siêu âm cho phép đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh. Với vận tốc cực lớn như vậy, đối phương rất khó phản ứng kịp thời và bị tiêu diệt bởi đầu đạn thuốc nổ phân mảnh nặng 200-250kg.

Theo đánh giá của chuyên gia thế giới, với đầu đạn đó tên lửa P-800 có khả năng tiêu diệt tàu chiến cỡ lớn chỉ bằng một phát bắn duy nhất.

Về hệ thống dẫn đường, sau khi rời bệ phóng tên lửa P-800 sẽ bay theo chế dộ dẫn đường quán tính được lập trình sẵn. Ở giai đoạn tiếp cận mục tiêu, đầu tự dẫn radar chủ động (trên tên lửa) sẽ kích hoạt tìm kiếm, phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 75km.

Đặc biệt, ở giai đoạn này tên lửa hạ độ cao bay bám mặt biển từ 5-15m. Đây cũng là yếu tố nâng cao khả năng sống sót của tên lửa trước các hệ thống phòng không trên chiến hạm địch.

Tầm bắn của tên lửa P-800 phụ thuộc vào chế độ bay: bay quỹ đạo cao – thấp hỗn hợp cho phép đạt tầm bắn 300km; bay quỹ đạo thấp - thấp đạt tầm bắn 120km.

Kết hợp tốc độ vượt âm thanh và độ cao bay cực thấp, tên lửa P-800 thực sự là bài toán khó trong đánh chặn tên lửa của chiến hạm thế giới.

Tên lửa cũng có một vài đặc tính khác nữa cho phép tăng cường khả năng thâm nhập xuyên qua hệ thống phòng không của tàu chiến đối phương ví dụ như thân tên lửa được phủ một lớp sơn hấp thụ sóng radar, nó cũng được trang bị một thiết bị thu cảnh báo tín hiệu radar và một thiết bị phân tích giúp thực hiện những động tác thao diễn tuyệt vời khi cần thiết. Tốc độ tối đa đạt Mach 2.5 khi ở tầm cao và Mach 1.5-1.7 ở tầm thấp - tốc độ này có mặt tích cực là tăng khả năng thâm nhập qua hệ thống phòng không của tàu địch nhưng ở khía cạnh khác nó làm cho tên lửa có mức độ bộc lộ hồng ngoại khá cao.

Vũ khí mới của Trung Quốc sản xuất ‘vượt mặt’ cả xe tăng của Nga?(VietQ.vn) - Xe tăng VT-4 là vũ khí do Trung Quốc sản xuất mà theo đánh giá của các chuyên gia nước này thì nó vượt trội hơn hẳn so với xe tăng T-14 Armata Nga.

Thực tế, trước đó việc nghiên cứu chế tạo một loại tên lửa đối hạm với nhiều cải tiến hơn nữa để trang bị cho tàu chiến cỡ nhỏ được bắt đầu vào cuối những năm 1970 bởi NPO Mashinostroenya. Hệ thống mới sẽ được sử dụng không chỉ trên tàu mặt nước mà còn trên cả tàu ngầm, cho các đơn bị tên lửa phòng thủ bờ biển và một phiên bản phóng từ trên không.

Tên lửa được yêu cầu phải áp dụng công nghệ tàng hình, có tầm bắn xa với chức năng “bắn và quên”, có đường bay thao diễn phức tạp với nhiều chế độ (cao-thấp, thấp-thấp), có tính đồng nhất cao giữa các phiên bản phóng đi từ tàu mặt nước, tàu ngầm, trên bờ và trên không.

Những cuộc thử nghiệm của tên lửa mới 3M55 cho hệ thống P-800 Oniks bắt đầu vào năm 1987, trước đó nó đã có một phiên bản thử nghiệm khác được đặt tên là P-100 Bolide. Những thử nghiệm cuối cùng diễn ra vào năm 1996 trên 2 tàu chiến được hoán cải là chiếc Nakat - một biến thể của Tarantul với 2 cụm 6 ống phóng SM-403 và trên tàu ngầm dự án 06704 K-452 với 8 cụm 3 ống phóng SM-315.

Chưa có thông tin về việc tên lửa Oniks có được chấp nhận phục vụ trong Hải Quân Nga hay không, tuy nhiên 3 lớp tàu dự kiến trang bị hệ thống này đã được thiết kế. Trong số đó có 10 tàu hộ vệ tên lửa dự án 12301 Scorpion được đóng cho Hải Quân Nga (thay thế cho tàu Nanuchka và Tarantul) và một vài trong số 28 chiếc cùng loại được đóng để xuất khẩu (trang bị tên lửa Yakhont - phiên bản xuất khẩu của Oniks).

Vào tháng 12/1993, chiếc đầu tiên của lớp tàu ngầm đa năng thế hệ mới đã được hạ thủy đó là dự án 885 Yasen (NATO: Graney). Việc đóng tàu bị đình lại vào năm 1996 do thiếu kinh phí nhưng hiện tại đã được tái khởi động, con tàu này có tên Severodvinsk được trang bị 8 cụm 3 ống phóng SM-315 với 24 tên lửa. 

Trong đó, tên lửa Oniks có diện mạo đặc trưng Nga với những cánh delta xếp giữa thân cùng cánh đuôi ngay phía sau. Trong đó, tên lửa có khả năng mang một đầu đạn thông thường nặng 250 kg P-800 được trang bị một động cơ phản lực dòng thẳng nhiên liệu lỏng cùng với động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn đã tạo bước đột phá lớn cho Nga trong công nghệ chế tạo tên lửa đối hạm vượt trội so với các nước khác trên thế giới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang