Lộ diện vũ khí mới nhất của Nga biến mọi khí tài thành ‘vật cổ lỗi thời’

author 10:56 07/06/2018

(VietQ.vn) - Xe tăng Terminator là vũ khí được Nga trang bị cho một loại đạn dược sở hữu ngòi nổ từ xa khiến cho mọi mục tiêu đều không kịp trở tay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ông Yury Nabokov - Giám đốc công ty sáng chế vũ khí Pribor cho biết, đến năm 2020 xe hỗ trợ chiến đấu cho xe tăng Terminator sẽ nhận được loại đạn dược mới nhất với ngòi nổ từ xa.

Cũng theo ông Nabokov: "Hôm nay, chúng tôi huy động mọi nỗ lực hoàn thành công việc chế tạo đạn cỡ nòng 30 mm với ngòi nổ từ xa. Như các bạn đã biết, Bộ Quốc phòng Nga thông qua quyết định sử dụng mẫu xe hỗ trợ chiến đấu cho xe tăng  Terminator và những chiếc xe này đã tham gia diễu binh trên Quảng trường Đỏ. Hôm nay, chúng tôi đang chuẩn bị cuộc kiểm tra cấp Nhà nước, theo chương trình thử nghiệm toàn bộ sẽ được hoàn tất trong vòng hai năm".

Hợp đồng đầu tiên cung cấp loại xe tăng này cho  lực lượng vũ trang Nga được ký kết tại Diễn đàn khoa học-kỹ thuật Quân đội 2017. Xe tăng Terminator có biệt danh là kẻ hủy diệt.

Như tuyên bố từ bộ phận báo chí của Uralvagonzavod, hợp đồng cung cấp Terminator của Bộ Quốc phòng sẽ được thực hiện vào đầu năm 2019.

Xe tăng chiến đấu của Nga sẽ được trang bị loại đạn dược mới có ngòi nổ từ xa tiêu diệt mọi mục tiêu nhanh chóng. Ảnh: Sputnik

 Xe tăng chiến đấu của Nga sẽ được trang bị loại đạn dược mới có ngòi nổ từ xa tiêu diệt mọi mục tiêu nhanh chóng. Ảnh: Sputnik

Khi nói tới sức mạnh của cỗ xe chiến đấu hỗ trợ hỏa lực Terminator của Nga, chuyên viên phân tích quân sự Dave Majumdar của tạp chí National Interest nhận xét, vũ khí này có thể khiến những chiếc xe tăng trong hình thức hiện nay trở thành di tích lỗi thời của quá khứ.

Đồng quan điểm trên, ông Ruslan Pukhov Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) cũng cho hay, dù có những phương tiện bảo vệ tốt đến đâu chăng nữa, những chiếc xe tăng thời nay vẫn dễ bị tổn thương.

Ông Pukhov khẳng định đây là lý do tại sao cần có một loại phương tiện kiểu "xe tăng 2.0". Tuy nhiên, "xe tăng 2.0" thậm chí không phải là mẫu xe tăng T-14 "Armata" mới nhất của Nga. Ở nước này, nguyên mẫu của "xe tăng 2.0" là xe hỗ trợ hỏa lực. Loại xe này có thể tự bảo vệ tốt hơn trước các vũ khí bộ binh, ngoài ra cũng có thể tự giao tranh với xe của đối phương. Hiện nay Nga đã chế tạo các phiên bản "Terminator 1" và "Terminator 2" trên cơ sở khung gầm xe tăng T-72. Ngoài ra, "Terminator 3" cũng đã được phát triển dựa trên cơ sở của "Armata".

Theo lời ông Pukhov, thực ra "xe hỗ trợ hỏa lực" là cách gọi tên nhầm lẫn với  sáng chế tương lai. Cơ bản xe tăng Terminator không hỗ trợ cho xe tăng khác — nó là chiếc xe tăng hoàn toàn mới và độc lập. Hiện thời cả khái niệm cũng như công nghệ của sáng chế này còn chưa hoàn chỉnh đến cùng, nhưng kỷ nguyên của mẫu xe tăng mới đã gần kề.

Như ông Pukhov nhận xét, xe tăng Terminator cần cho lực lượng vũ trang Nga không phải để phô trương thanh thế sức mạnh quân sự mà là để bảo vệ lãnh thổ đất nước.

Tình hình Syria: Mỹ điều vũ khí 'săn mồi' mạnh nhất được cho là thăm dò tàu ngầm Nga?(VietQ.vn) - Siêu trực trăng săn ngầm MH-60R là vũ khí săn ngầm mạnh nhất thế giới của Mỹ đang quần thảo ngoài khơi Syria. Việc quần thảo này được cho là đang do thám các tàu ngầm của Nga tại đây.

Được biết, xe tăng này thường được đặt trên khung gầm của những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nổi tiếng, vốn được sử dụng số lượng lớn trong Lục quân Nga và trong quân đội nhiều quốc gia khác.

Phía sau của khoang lái, phần phía trước của xe được nâng lên, tăng thể tích bên trong. Tháp pháo trang bị khẩu pháo tự động nòng kép 2A42 30 mm với tốc độ bắn lên tới 600 viên/phút. Cơ số đạn cho pháo 2A42 là 850 viên. Pháo có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau gồm: đạn nổ mạnh – vạch đường (HE-T), đạn tách vỏ xuyên thép (APDS), đạn nổ mạnh – phân mảnh (HE-FRAG) và đạn xuyên thép – vạch đường (AP-T).

Một súng máy đồng trục 7,62 mm đi kèm với pháo chính. 4 ống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-T, có thể bắn nhiều loại đầu đạn khác nhau, được đặt ở hai bên của pháo chính. Tên lửa chống tăng có đầu đạn HEAT nối tiếp để tiêu diệt các mục tiêu có giáp phản ứng nổ.

Cũng chính nhờ việc sử dụng được nhiều loại đầu đạn tên lửa khác nhau, xe có khả năng công kích các loại tăng hiện hữu và tương lai, các cứ điểm kiên cố, cũng như trực thăng bay thấp.

Một hệ thống máy tính điều khiển hỏa lực sẽ điều khiển xe tăng tiêu diệt các mục tiêu trong điều kiện thời tiết ngày và đêm, hay khi vũ khí này đứng yên hoặc chuyển động. Hệ thống điều khiển hoả lực đồng bộ với kính ngắm ảnh nhiệt cung cấp khả năng trinh sát phát hiện và xạ kích mục tiêu rất hiệu quả. Nhờ hỏa lực mạnh, hệ thống phòng vệ tiên tiến cùng khả năng việt dã cao, xe có khả năng tác chiến bất cứ thời điểm nào trong ngày, trong mọi điều kiện thời tiết và trên mọi địa hình, cả rừng núi lẫn đô thị.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang