Loạt thực phẩm tiềm ẩn chất kịch độc có thể gây ung thư cần tránh xa

author 13:51 20/07/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho biết, trong một số loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày có chứa chất aflatoxin. Đây là một chất nguy hiểm với độc tính gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho biết, aflatoxin là chất gây ung thư mạnh nhất, tiếp xúc lâu dài với aflatoxin nồng độ cao là nguyên nhân chính gây ung thư loại một và 20 mg có thể gây tử vong ngay lập tức.

Trong đó, độc tố Aflatoxin được biết đến là một trong những tác nhân gây bệnh ung thư gan mạnh mẽ nhất, khi người bệnh hấp thụ Aflatoxin qua đường miệng sẽ khiến cơ thể chứa một tổng lượng 2,5mg Aflatoxin trong thời gian 90 ngày và có thể dẫn đến bệnh ung thư gan sau hơn 1 năm.

Aflatoxin thường có trong các thực phẩm mốc là một loại độc tố vi nấm được sản sinh một cách tự nhiên do một số loài Aspergillus (một loại nấm mốc). Aflatoxin hoạt động rất bền bỉ với nhiệt, chúng gây hại cho sức khỏe cả khi thực phẩm đã được nấu chín trong nhiệt độ cao. Thực tế, aflatoxin được sinh ra dưới dạng là chất hóa học, vì vậy, nó sẽ không bị mất đi khi xử lý ở nhiệt độ nóng hay nhiệt độ sôi 1000 độ C. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, muốn loại bỏ một phần độc tố Aflatoxin thì phải cần đến nhiệt độ cao hơn nhiệt độ sôi (nhiệt độ rang, sấy từ 1500 độ C đến hơn 2000 độ C).

Độc tố aflatoxin có trong một số thực phẩm quen thuộc người dùng nên ném bỏ nếu đã bị mốc

Các độc tố aflatoxin khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ được được gan chuyển hóa thành dạng trung gian epoxit hoạt hóa hoặc thuỷ phân trở thành M1 ít độc hơn. Có ít nhất 13 dạng Aflatoxin khác nhau trong tự nhiên, trong đó Aflatoxin B1 là dạng độc nhất. Aflatoxin G1, G2 được sản sinh từ Aspergillus parasiticus. Aflatoxin B1 được sản sinh bởi Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus. Aflatoxin M1, M2 được sản sinh và phát hiện trong sữa con bò khi chúng ăn phải thực phẩm chứa nấm mốc aflatoxin.

Bất kỳ loại động vật nào cũng có thể nhiễm độc tố aflatoxin. Người trưởng thành thì có sức đề kháng khỏe hơn nên khả năng chống chịu tốt hơn, còn đối với trẻ em thì khi ăn phải thực phẩm chứa nấm mốc aflatoxin thì sẽ phát triển và tăng trưởng chậm.

Aflatoxin khi hấp thụ vào cơ thể sẽ tấn công cơ quan chính là gan, vì thế nó gây bệnh gan, ung thư là chủ yếu. Người bị nhiễm độc tố aflatoxin lâu năm có nguy cơ cao ung thư gan và ung thư túi mật. Theo các chuyên gia, aflatoxin thường hay xuất hiện trong gian bếp của nhiều gia đình, đặc biệt là các loại thực phẩm sau:

Mộc nhĩ để quá lâu

Mộc nhĩ chứa rất nhiều protein và cellulose, không có độc tố. Nhưng nếu bảo quản chúng ở điều kiện không hợp lý, trong thời gian quá dài, trên bề mặt mộc nhĩ có thể sản sinh độc tố sinh học, tạo ra các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn và nấm gây ngộ độc, ung thư.

Các loại hạt có vị đắng

Nếu ăn phải những hạt bị đắng, hãy nhổ chúng ra và súc miệng thật sạch. Bởi vì vị đắng của các loại hạt như hướng dương do chất aflatoxin đã xuất hiện trong quá trình nấm mốc.

Tự bôi thuốc lột da peeling collagen trị nám khiến khuôn mặt phù nề, cháy đen xì(VietQ.vn) - Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp da mặt bị bỏng, phù nề chỉ sau một ngày bôi thuốc lột da trị nám.

Hạt lạc mốc

Theo tài liệu nghiên cứu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ, nấm mốc Aflatoxin hoạt động rất bền bỉ với nhiệt. Những hạt lạc bị mốc được rang với nhiệt độ rất cao sẽ làm cho các bào tử nấm mốc bị tiêu diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn. Chính vì thế, khi lạc bị mốc thì nên bỏ đi, dù có chế biến ở nhiệt độ cao thì ăn vào vẫn gây nguy hiểm.

Dầu đậu phộng kém chất lượng

Để giảm chi phí, một số doanh nghiệp sử dụng lạc kém chất lượng, không loại bỏ các hạt bị mốc, ẩm, mà vẫn sản xuất thành bơ, dầu ăn. Đậu phộng bị hỏng có chứa aflatoxin chế biến thành các sản phẩm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia đình bạn.

Ngô bị mốc

Ngô bị mốc chứa nhiều aflatoxin, chúng ta nên loại bỏ hoàn toàn chứ không chỉ cắt bỏ phần mốc. Nếu chúng được sử dụng làm thức ăn cho động vật thì vật nuôi nhà bạn cũng sẽ tích lũy trong cơ thể lượng chất độc và bị bệnh. Con người ăn thịt của những động vật này cũng giống như gián tiếp dùng thực phẩm nấm mốc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang