Lượng muối trong xúc xích chay là đáng báo động

author 17:13 06/12/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cảnh báo các loại xúc xích chay phổ biến thường rất mặn, chỉ một phần của nó đã chứa lượng muối hơn nửa chiếc bánh pizza.

Các loại xúc xích không thịt, bao gồm một số sản phẩm đến từ hai thương hiệu thực phẩm Linda McCartney và Quorn có chứa nhiều muối hơn so với mức được đề nghị bởi cơ quan Y tế công cộng Anh (Public Health England) và Tổ chức Thỏa thuận hành động Giảm muối vì sức khỏe (CASH).

Hình ảnh "lành mạnh" của nhiều loại xúc xích chay đã bị CASH “tuýt còi” do chúng là một trong những loại xúc xích có chứa nhiều muối nhất trên thị trường.  

Người dân Anh ăn hơn 175.000 tấn xúc xích mỗi năm, tương đương với 134 gói xúc xích muối và 61g muối/người.

 Chỉ một phần của xúc xích chay đã chứa lượng muối nhiều hơn nửa chiếc bánh pizza

Ăn quá nhiều muối có nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa bao gồm bệnh tim.

Tỉ lệ muối trung bình của xúc xích là 1,3g/100g, một con số gần như không đổi từ năm 2011 và vượt quá mục tiêu cắt giảm lượng muối cho phép vào thời điểm đó. Hiện tại, CASH đang kêu gọi thiết lập các mục tiêu cắt giảm muối bắt buộc mới, lập luận rằng ngành công nghiệp thực phẩm đã "thất bại trong việc tự bảo vệ sức khoẻ cộng đồng".

Xúc xích chay của thương hiệu Quorn, “xúc xích tốt nhất nước Anh”, chứa 1,9 g muối/100g, hoặc 2,2g trong hai chiếc xúc xích, đó là hàm lượng muối của Pizza Hut Margherita.

Hai loại xúc xích đến từ thương hiệu Linda McCartney bao gồm "Vegetarian" và "Red Onion & Rosemary" đều có chứa 1,6g muối/100g. Cơ quan Y tế công cộng Anh muốn tất cả các loại xúc xích chứa ít hơn 1.38g muối/100g vào tháng 1 năm 2018.

Tám trong mười sản phẩm được phân tích đã in thông tin về lượng muối trên mặt trước của bao bì nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng. Tuy nhiên, một số thương hiệu sản xuất xúc xích chứa nhiều muối nhất bao gồm Richmond, Wall và Iceland đã thất bại trong việc này.

Tiến sĩ Alison Tedstone, chuyên gia dinh dưỡng trưởng cơ quan Y tế công cộng của Anh, cho biết: "Việc tiêu thụ muối của chúng ta đã giảm trong thập kỷ qua - một ổ bánh mì có ít hơn 40% lượng muối mà trước đây nó từng có. Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn còn chứa lượng muối quá cao và chúng ta biết rằng lượng muối này có thể được giảm bớt."

Giáo sư Graham MacGregor, giáo sư về y học tim mạch tại Đại học Queen Mary ở London, Chủ tịch CASH, nói: "Vương quốc Anh đã dẫn đầu thế giới về việc cắt giảm muối nhưng cuộc khảo sát này cho thấy rõ ràng là nhiều công ty không hợp tác với chính sách tự nguyện hiện nay. Những người hiện đang chịu trách nhiệm cho sức khỏe cộng đồng phải trở nên cứng rắn hơn đối với những công ty không tuân thủ và cần đưa ra các mục tiêu bắt buộc mới đạt được vào năm 2020. Nếu không, hàng ngàn người sẽ chết một cách vô ích vì các cơn đột quỵ và đau tim mỗi năm."

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang