Lý do đáng sợ cần hạn chế ăn thịt chín tái và các loại thịt đỏ

authorThanh Nhàn 16:16 20/04/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến cáo các nguy cơ về bệnh gan nhiễm mỡ, suy gan hay nhiễm ký sinh trùng từ các món ăn yêu thích như bít tết nướng tái hay các loại thịt đỏ.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Bít tết (beefsteaks) vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, với những người sành ăn, thậm chí bít tết còn phân biệt nướng bằng gas, than (charcoal) hay củi (woodfire). Ở Việt Nam, khi nấu nướng thịt bò bít tết thường có ba mức độ chính là sống, tái và chín. Được ưa chuộng hơn cả là kiểu thịt bò nướng tái. Khi đó, bên ngoài thịt được nướng cháy xém nhưng bên trong đã ấm hoàn toàn, màu đỏ tươi ở giữa nhạt đi và phần thịt hồng nhiều hơn, bề mặt thịt có màu nâu.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn các loại thịt chín tái như bít tết nướng tái là cách nhanh nhất đưa ký sinh trùng vào cơ thể một cách trực tiếp, gây nhiều mối họa nghiêm trọng. Thịt bò thông thường có chứa ký sinh trùng sán dây, màu trắng đục, thân dẹt phẳng, có nhiều đốt, có chiều dài từ 4-8 mét. Loại ký sinh trùng này gây hại khôn lường cho sức khỏe của người bệnh.

Lý do nên hạn chế ăn thịt chín tái và các loại thịt đỏ

 Nên hạn chế ăn đồ chín tái và các loại thịt đỏ. Ảnh minh họa

Các bằng chứng đã cho thấy sự liên quan giữa ăn nhiều thịt đỏ với ung thư, bệnh tim và đái tháo đường. Và mới đây, một khảo sát trên 789 người lớn về thói quen ăn uống và nấu nướng đồng thời thực hiện siêu âm gan và xét nghiệm kháng insulin của các nhà khoa học Israel đã phát hiện ra nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn (gọi tắt là NAFLD), cao nhất ở những người thích ăn bít tết. Căn bệnh này có thể dẫn tới xơ gan - chứng bệnh gây ung thư hay suy gan.

Những người ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ có thêm 47% nguy cơ mắc bệnh gan, hơn 55% nguy cơ kháng insulin. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn các loại đạm động vật từ cá, gà tây hoặc gà thay vì các loại thịt đỏ như thịt bò, ngựa, heo.v.v... Chỉ nên tiêu thụ thịt đỏ 1 lần mỗi tuần để tránh các nguy cơ về bệnh tiểu đường, gan mãn tính hay thậm chí là ung thư ruột. Thêm vào đó, chỉ nên hấp hoặc luộc sẽ tốt hơn là rán hay nướng kéo dài ở nhiệt độ cao.

Màu mắt thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm(VietQ.vn) -Bất kì sự thay đổi bất thường nào về màu mắt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm như gan, tiểu đường, cholesterol cao, thậm chí là một khối u não.

Bệnh gan nhiễm mỡ không cồn (NAFLD) và kháng insulin đều thuộc hội chứng chuyển hóa, thường liên quan với chứng béo phì và bệnh tiểu đường. Nếu không được ngăn chặn và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan dẫn tới tử vong. Giới y tế đã cảnh báo rằng những phát hiện này đồng nghĩa với người lớn nên hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang