Máu chuyển sang màu xanh sau khi uống thuốc đau răng

authorNinh Lan 09:27 27/09/2019

(VietQ.vn) - Sau khi sử dụng thuốc đau răng, người phụ nữ 25 tuổi có những dấu hiệu sức khỏe lạ, máu chuyển sang màu xanh.

Một phụ nữ 25 tuổi ở Rhode Island (Hoa Kỳ) đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện sau khi cô bị hụt hơi và da bắt đầu chuyển sang màu xanh. Các bác sĩ phát hiện ra rằng da người phụ nữ này chuyển sang màu xanh là do máu của cô cũng chuyển sang màu xanh đậm. 

Máu của phụ nữ chuyển sang màu xanh sau khi uống thuốc đau răng

 Máu của người phụ nữ chuyển sang màu xanh. Ảnh: Mirror

Theo báo cáo trường hợp này được công bố trên Tạp chí Y học New England, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng màu sắc kỳ lạ này là do thuốc trị đau răng mà cô đang dùng.

Trước khi đến bệnh viện, người phụ nữ nàyđã sử dụng một lượng lớn thuốc giảm đau răng tại chỗ có chứa một loại thuốc gây tê cục bộ có tên là benzocaine.

Tại bệnh viện, các xét nghiệm cho thấy mức bão hòa oxy trong máu của cô ở mức rất thấp 88%. Đáng lo ngại, oxy bổ sung đã không cải thiện tình hình, và mức độ bão hòa của cô đã giảm xuống 67%.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng người phụ nữ đã mắc phải methemoglobinemia - một chứng rối loạn máu trong đó có quá ít oxy được chuyển đến các tế bào.

Người mang thai hút thuốc lá có thể gây lệch lạc giới tính cho trẻ(VietQ.vn) - Phụ nữ mang thai hút thuốc có thể gây hại cho khả năng sinh sản của trẻ nữ và ảnh hưởng giới tính của trẻ nam.

Theo giải thích y khoa, oxy được truyền qua máu bằng huyết sắc tố- một loại protein gắn liền với tế bào hồng cầu. Thông thường, huyết sắc tố sau đó giải phóng oxy đến các tế bào trên khắp cơ thể. Tuy nhiên, có một loại huyết sắc tố cụ thể được gọi là methemoglobin mang oxy qua máu của bạn nhưng không giải phóng nó đến các tế bào.

Nếu cơ thể sản xuất quá nhiều methemoglobin, nó có thể bắt đầu thay thế huyết sắc tố bình thường. Điều này có thể dẫn đến không đủ oxy đến các tế bào.

Máu oxy có màu đỏ tươi hơn máu khử oxy. Điều này giải thích lý do tại sao máu của người phụ nữ này lại có màu xanh đậm kỳ lạ như vậy. Mặc dù vẫn chưa rõ lý do tại sao thuốc benzocaine có tác dụng này đối với người phụ nữ này, nhưng may mắn, cô đã hồi phục hoàn toàn.

Thanh Vân (Theo Mirror)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang