Mỗi ngày ăn 50g xúc xích, nguy cơ mắc ung thư không xa

author 06:20 20/09/2016

(VietQ.vn) - Trước tình hình Mỹ thu hồi khoảng 37 kg xúc xích bẩn gây ung thư, WHO đã đưa ra một thông báo khiến nhiều người “giật mình”.

Mới đây, Cục Kiểm dịch và An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) thông báo: Vào ngày 17/9/2016 Cục đã thu hồi được khoảng 37 kg xúc xích, thịt bò và thịt cừu các loại mang tên nhà sản xuất Gallo Meats LLC tại Washington Mỹ vì tiềm ẩn nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Xúc xích tiềm ẩn nguy cơ gây "chết người" 

Cơ quan này cũng cho biết thêm, mặc dù trên những sản phẩm này có xuất hiện1 con dấu đã kiểm dịch nhưng lại không có con dấu đã kiểm dịch của liên bang. Do đó những sản phẩm này được coi như một hành động "trốn" kiểm dịch, không đạt tiêu chuẩn và sẽ bị thu hồi.

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho biết, nếu ngày nào cũng ăn bánh mỳ kẹp thịt tái, xúc xích hay thịt hun khói, thịt bò tái thì tỷ lệ mắc ung thư sẽ là 18%. Bởi các chất hóa chất độc gây ung thư sẽ xuất hiện trong quá trình chế biến thức ăn. Nếu nhiệt độ nấu ăn cao, như thịt nướng có màu nâu đen, rang hoặc chiên thức ăn hơi quá lửa sẽ tạo cơ hội cho các hóa chất gây ung thư phát triển.

Tại Anh, có 6 trong 100 người lại bị mắc ung thư ruột do ăn quá nhiều những đồ ăn nhanh, chiên rán, thịt tái và đặc biệt là xúc xích. Tổ chức sức khỏe cũng đưa ra báo cáo rằng: Nếu một người mỗi ngày được bổ sung 50g xúc xích hay thịt xông khói, người này có khả năng mắc bệnh ung thư tới 18% trong 1 tương lai không xa. Con số này đã được tổ chức điều tra và thực hiện trên 100 người thì trong đó có 6 người mắc.

Mỹ thu hồi hàng loạt bóng đá trẻ em Trung Quốc vì nhiễm chì(VietQ.vn) - Mới đây, Mỹ cho thu hồi loạt đồ chơi bóng đá trẻ em hiệu TechnoSkin Foam Balls và Sportime TechStitched Soccer Balls vì bị chứa chì độc hại.

Ông David Spiegelhalter, một giáo sư từ trường Đại Học Cambridge khẳng định rằng, trong số 100 người ăn xúc xích hay thịt xông khói bẩn, trong ruột của họ đều xuất hiện có hóa chất gây ung thư.

Tại Việt Nam, xúc xích kém chất lượng, có chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng cũng đã được báo chí đề cập đến nhiều. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm này vẫn rất phổ biến, bất chấp những cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra trước đó.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) cho hay: Qua kết quả kiếm kiệm một số mẫu của một công ty nổi tiếng  sản xuất về xúc xích cho thấy, toàn bộ mẫu xúc xích được kiểm nghiệm đều chứa hóa chất Sodium nitrate 521. Theo quy định, Sodium nitrate 521 không có trong danh mục cho phép đưa vào xúc xích.

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cung cho rằng: Acid ascorbic là chất chống oxy hóa, có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng, thay đổi cấu trúc thịt và sinh ra độc tố. Hơn nữa, muối diêm có trong xúc xích có tác dụng sát khuẩn trong quá trình bảo quản và giữ màu cho thịt cá, tuy nhiên khi đi vào cơ thể với liều lượng vượt quy định chúng sẽ phá vỡ kết cấu hồng cầu, gây ra hiện tượng thiếu máu và đặc biệt gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, trong quá trình thủy phân, muối diêm còn tạo ra chất nitrosamine. Đây chính là tác nhân gây ung thư và dẫn đến nhiều triệu chứng ngộ độc như: Nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, và tiêu chảy. Nếu không điều trị kịp thời, người tiêu dùng có thể bị tử vong.

Lê Xinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang