Mỹ nâng sức mạnh vũ khí 'con cưng', Nga ‘đứng ngồi không yên’

author 19:15 25/07/2018

(VietQ.vn) - Bom hạt nhân B61-12 của Mỹ được coi là vũ khí “át chủ bài” hạt nhân bởi sức công phá của nó vô cùng khủng khiếp. Hiện vũ khí này đang trong giai đoạn hoàn tất thử nghiệm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin có được từ truyền thông Mỹ, bom hạt nhân B61-12 đang được Mỹ thử nghiệm trong những khâu cuối cùng tại bãi thử Tonopah thuộc bang Nevada.

Phát ngôn viên Michael Lutton của Cơ quan Quản lý an ninh hạt nhân quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, thông qua các cuộc thử nghiệm cho thấy vũ khí này mới đáp ứng yêu cầu của hệ thống cũng như thể hiện những tiến bộ của chương trình B61-12 theo yêu cầu an ninh quốc gia.

Nói tới sức mạnh ghê gớm của loại bom hạt nhân này, các chuyên gia quân sự cho biết, bom hạt nhân B61-12 là phiên bản cải tiến của bom hạt nhân B61 do Mỹ chế tạo đầu thập niên 1960.

Chế tạo của loại bom này khá khủng, bom nặng 350 kg và có sức phá hủy khoảng 50 kiloton (tương đương 50.000 tấn thuốc nổ TNT), khoảng gấp 4 lần công suất của quả bom thả xuống phá hủy thành phố Nagasaki, Nhật Bản vào tháng 8/1945.

 Bom hạt nhân B61-12 của Mỹ được nâng cấp khiến nhiều quốc gia lo lắng.

 Bom hạt nhân B61-12 của Mỹ được nâng cấp tăng mức hủy diệt khiến nhiều quốc gia lo lắng. 

Điểm lợi hại nhất của loại bom hạt nhân này chính là ở hệ thống dẫn đường bằng GPS và laser. Nhờ hệ thống này đã biến nó trở thành bom hạt nhân dẫn đường thông minh đầu tiên trên thế giới. Cũng chính nhờ hệ thống này mà B61-12 có độ chính xác vượt trội hơn hẳn, cộng thêm sức xuyên phá mặt đất được cải tiến nên có thể đánh trúng mục tiêu với bán kính chênh lệch chỉ khoảng 30 m thay vì đến hơn 100 m như phiên bản cũ.

Nói tới vũ khí hạt nhân của Mỹ, trước đó, Liên đoàn Các nhà khoa học nguyên tử (FAS) cho biết, Mỹ duy trì một kho vũ khí với hơn 7.200 quả bom hạt nhân; hơn 2.000 quả trong số này đã được triển khai.

Bên cạnh bom hạt nhân, Mỹ cũng duy trì rất phương tiện ném bom hạt nhân. Theo đó Mỹ có gần 100 chiếc máy bay ném bom hạt nhân, hơn 400 tên lửa đạn đạo, là một phần của bộ ba hạt nhân, Mỹ có khoảng 94 máy bay có khả năng ném bom hạt nhân (B-2 và B-52), hơn 400 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. 

Nga khoe sức mạnh siêu vũ khí ‘xương sống’ để dằn mặt đối thủ(VietQ.vn) - Máy bay vận tải IL-76 được coi là vũ khí xương sống tốt nhất thế giới của Nga vì khả năng chuyên chở trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Nhưng theo các chuyên gia quân sự, vũ khí có sức mạnh hủy diệt khủng khiếp nhất vẫn phải kể tới quả bom hạt nhân B61-12 mới. Đây không chỉ là vũ khí khủng nhất mà nó còn có chi phí đắt nhất mọi thời đại.

Sự kết hợp giữa độ chính xác và năng suất thấp làm cho bom hạt nhân B61-12 được dùng nhiều nhất trong kho vũ khí của Mỹ. Đó là bởi vì độ chính xác là nhân tố quan trọng mang tính quyết định nhất đến sự sát thương của vũ khí hạt nhân.

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, ngoài kế hoạch triển khai bom hạt nhân B61-12 trên các oanh tạc cơ tầm xa đang được chế tạo như B-21 Raider, phiên bản nâng cấp của B-2 Spirit, họ đang nỗ lực tích hợp loại bom này cho chiến đấu cơ tàng hình F-35 trong tương lai. Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục tiến hành thêm nhiều đợt thử nghiệm để hướng tới sản xuất hàng loạt siêu bom hạt nhân thông minh từ năm 2020.

Trước những thông tin trên, giới chuyên gia Nga tỏ ra quan ngại về bước tiến của Mỹ trong năng lực hạt nhân. Hãng tin Interfax-AVN dẫn lời ông Alexei Arbatov, người đứng đầu Trung tâm an ninh quốc tế thuộc Viện Kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế Nga, nhận định siêu bom hạt nhân B61-12 của Mỹ không đe dọa trực tiếp đến Moscow song sẽ khiến các mối quan hệ chiến lược thêm phức tạp.

Mặt khác, cựu quan chức Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Viktor Yesin chỉ ra rằng, phiên bản bom B61-12 hiện được quân đội Mỹ thử nghiệm từ máy bay ném bom chiến lược lẫn chiến thuật. Đây là quả bom hạt nhân có độ chính xác cao hàng đầu hiện nay.

Cũng theo vị chuyên gia trên, Nga hiện chưa có loại vũ khí tương tự vì nước này đang tập trung vào các loại tên lửa và thiết bị tấn công bội siêu thanh chính xác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang