Mỹ nuôi mộng biến châu chấu thành 'chiến sĩ dò bom'

author 13:54 07/07/2016

(VietQ.vn) - Một nhà nghiên cứu tại Mỹ đang phát triển công nghệ theo đó sẽ cho phép châu chấu phát hiện chất nổ giấu trong những khu vực khó tiếp cận.

Một nhà nghiên cứu tại Mỹ đang phát triển công nghệ theo đó sẽ cho phép châu chấu phát hiện chất nổ giấu trong những khu vực khó tiếp cận. Nếu thành công, công nghệ này có thể sẽ hoàn toàn thay đổi cách tìm kiếm và tháo dỡ vật liệu nổ ẩn - một hoạt động mà ngày nay phải dựa trên sự phối hợp cả người và chó nghiệp vụ mới có thể hoàn thành. 

Theo như đội trưởng của dự án, Baranidharan Raman từ Đại học Washington ở St Louis, dự án châu chấu sẽ kết hợp khả năng của côn trùng để phát hiện mùi nhất định với một loạt các thiết bị điện tử chuyên ngành, làm cho loại sinh vật cơ khí hóa này hoàn hảo hơn trong việc đánh hơi ra bom.

Hệ thống này hoạt động bằng cách kết hợp sức nóng tạo ra một hình xăm điện tử trên cánh của châu chấu, sau đó rung mạnh, cho phép nhóm nghiên cứu kiểm soát những nơi có côn trùng và nắm bắt được các mẫu của các hợp chất hữu cơ từ không khí xung quanh nó.

Nhờ có công nghệ này, các tín hiệu thần kinh của châu chấu sẽ được đọc bởi một máy tính nhỏ gắn cố định với cơ thể của nó, và những tín hiệu này sẽ được giải mã thành tin nhắn "có" hoặc "không". Tin nhắn này sẽ được gửi trở lại đội, khi mà đèn LED màu đỏ sáng lên báo hiệu rằng hiện tại khu vực đó có một quả bom, hoặc nếu tín hiệu đèn LED màu xanh lá cây sáng lên chứng tỏ ở khu vực đó an toàn.

Châu chấu được dùng để phát hiện các chất nổ

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển công nghệ phát hiện các chất nổ bằng châu chấu

Nhưng tại sao giới khoa học lại muốn sử dụng một sinh vật sống khi mà con người có thể xây dựng một loại sinh vật giả để đánh hơi bom? Giải thích về điều này, nhóm nghiên cứu cho biết họ đã quyết định tận dụng lợi thế từ hệ thống khứu giác tự nhiên bên trong mũi của châu chấu, bởi nó sẽ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn có thể cho những kết quả tốt hơn so với các cảm biến trong phòng thí nghiệm.

"Chỉ mất một phần nghìn giây cho não của châu chấu để bắt đầu nhận biết một mùi mới được giới thiệu trong môi trường xung quanh của nó," Raman nói với BBC. "Các con châu chấu xử lý các tín hiệu hóa học một cách vô cùng nhanh chóng. Thậm chí, thiết bị cảm ứng hóa học thu nhỏ tiên tiến nhất cũng chỉ có một vài thiết bị cảm biến. Tuy nhiên, râu của côn trùng có tới hàng trăm hàng ngàn cảm biến với rất nhiều loại" - ông nói thêm.

Ngày nay, gánh nặng về việc tìm bom được thực hiện bằng việc đánh hơi của con chó, bởi đây là một trong trong những loài động vật có giác quan mạnh nhất trong nhận biết mùi hôi. Tuy nhiên để đào tạo một chú chó chuyên nghiệp, có khả năng dò bom cần mất đến hàng năm trời.

"Các hệ thống khứu giác của loài chó đã khơi ý tưởng cho nhiều ứng dụng kỹ thuật, bao gồm cả an ninh quốc gia và chẩn đoán y tế," Raman nói với Rob Crilly từ The Telegraph. "Tuy nhiên, những khó khăn về điều kiện thời gian cần thiết để đào tạo những con vật này, cùng với sự thiếu hụt các thủ tục giải mã mạnh mẽ để trích xuất các chất hóa học gửi thông tin có liên quan từ các hệ thống sinh học, đặt ra một thách thức lớn cho các ứng dụng với quy mô rộng lớn hơn."

Châu chấu nửa robot của Raman vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, nhưng ông cho biết công nghệ này có thể sẵn sàng trong vài năm tới - một mục tiêu dường như hợp lý hơn sau khi Văn phòng nghiên cứu Hải quân Mỹ gần đây đã cấp 750.000 USD để tài trợ cho dự án.

Được biết, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Campuchia cũng từng huấn luyện chuột để tìm kiếm bom, kết quả là xử lý an toàn hơn 4.599 quả mìn và 36.044 vật liệu chưa nổ khác ở đất nước này. 

Laptop mỏng nhất thế giới đã có mặt tại Việt Nam với giá 43 triệu(VietQ.vn) - Mới đây hãng máy tính HP đã chính thức giới thiệu tới người dùng Việt mẫu laptop mỏng nhất thế giới với tên gọi Spectre, giá 43 triệu đồng.

Nguyễn Yến (Theo Sciencealert)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang