Mỹ phẩm chứa chất Paraben gây tác hại khủng khiếp phải tránh dùng

author 06:29 14/06/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm là sản phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm chị em nên cẩn trọng trước chất cấm Paraben.

Paraben là một thành phần thường thấy trong mỹ phẩm, tuy nhiên, có nhiều nhận định rằng sử dụng các sản phẩm chứa Paraben trong thời gian dài có thể gây hại cho da và cơ thể. 

Tuy nhiên trong thời gian trở lại đây, cộng đồng làm đẹp Việt Nam đang rất hỗn loạn và lo lắng khi cục Quản lý Dược Việt Nam ra quyết định thu hồi tất cả các loại mỹ phẩm có chứa chất bảo quản Paraben khiến cho nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng. 

Paraben là tên gọi chung cho một nhóm chất bảo quản hóa học được nhắc tới rất nhiều trong công nghiệp mỹ phẩm dược phẩm và thực phẩm. Đây thực chất là một loạt hoạt chất có chiết xuất từ tự nhiên, có nhiều trong các loại rau củ quả như cà rốt, họ nhà dâu,… được hình thành từ Axit p-hidroxibenzoic. Sản phẩm này được tạo ra bằng phản ứng Este hóa axit Para hydroxybenzoic.

Các loại mỹ phẩm có kết cấu dạng lỏng hoặc dạng gel mềm là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus và nấm, ký sinh trùng phát triển và phá hoại mỹ phẩm. Chính vì vậy mà hầu hết các loại mỹ phẩm đều thường bổ sung một loại chất sát khuẩn, giúp ức chế và tiêu diệt sự phát triển của vi sinh vật, bảo đảm sản phẩm không bị hư hỏng trong một thời gian dài.

 Mỹ phẩm chứa chất cấm Paraben tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Trong khi đó Paraben là một chất bảo quản lại vô cùng phổ biến, dễ kiếm, giá thành rẻ nên được sử dụng vô cùng rộng rãi, có tính kháng khuẩn và kháng nấm cao, giúp ngăn ngừa sự sinh sản và phát triển của vi sinh vật, hạn chế sự phân hủy của chúng, từ đó bảo quản, tăng thời gian bán hủy của mỹ phẩm.

Hơn thế nữa, Paraben tạo ra môi trường pH dao động từ 3 đến 8 nên có thể phù hợp với tất cả các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. Loại hoạt chất này có khả năng chịu nhiệt tốt và tính ổn định rất cao, trong khi các loại chất bảo quản khác thì lại có giới hạn về pH và tính ổn định kém hơn nhiều.

Các loại mỹ phẩm không sử dụng Paraben thì có giá cả đắt hơn rất nhiều. Theo thống kê cho thấy, ít nhất 90% mỹ phẩm hiện nay đều có chứa Paraben. Đây là một loại chất được ưu ái sử dụng lâu năm nhất trong lịch sử mỹ phẩm.

Thông thường, người ta sẽ phối hợp các gốc paraben để làm giảm liều lượng của chất này trong mỹ phẩm. Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu thì các chất paraben đủ an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm với nồng độ đến 25%, trong khi paraben được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm với với nồng độ trung bình từ 0,01% đến 0,3%. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy nghi ngại và cẩn trọng với các sản phẩm có chứa paraben. Sử dụng các loại mỹ phẩm có nồng độ paraben cao có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gây dị ứng và tăng nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu của Nagel JE và các cộng sự năm 1988 cho thấy các sản phẩm như nước hoa, dầu tẩy trang, tinh chất dưỡng da có bảng thành phần chứa nhiều paraben có thể gây kích ứng cho các loại da nhạy cảm da dễ mọc mụn, da dị ứng.

Rất nhiều nghiên cứu các chứng minh rằng dẫn xuất của Paraben như Methylparaben khi sử dụng thoa trực tiếp lên da có thể phản ứng với tia UVB trong ánh sáng mặt trời, tăng nguy cơ ung thư da, phá hủy cấu trúc ADN và tăng nhanh quá trình lão hóa. Điều này khiến cho da của bạn sẽ bị tổn thương và suy giảm hệ miễn dịch và sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về da như nám, tàn nhang, chàm, vẩy nến, đặc biệt là ung thư da.

Ung thư vú

Có rất nhiều nghiên cứu, bài luận bài báo khoa học và các chuyên gia đã chỉ ra rằng có mối liên quan giữa Paraben trong mỹ phẩm và căn bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, điều này vẫn còn đang gây tranh cãi. Có hai luồng ý kiến khác nhau, một luồng ý kiến cho rằng Paraben có thể ảnh hưởng đến hóc môn sinh dục của nữ-estrogen, gây giảm khả năng sinh sản.

Mặt khác, nghiên cứu của các nhà khoa học tại viện nghiên cứu ung thư UK lại nói rằng chưa có cơ sở đầy đủ để chứng minh Paraben là nguyên nhân chính gây ung thư vú ở phụ nữ. Cho đến nay hai luồng ý kiến trên vẫn chưa có sự thống nhất, vẫn đang là điều tranh cãi rất lớn.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình hãy tránh xa việc sử dụng loại mỹ phẩm chứa Paraben trên các bộ phận cơ thể nhạy cảm và cần lưu ý tìm hiểu kỹ các thành phần có trong sản phẩm trước khi sử dụng.

Dùng đá lạnh rửa mặt làm đẹp sai cách có thể gây phản tác dụng(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng dùng đá lạnh để rửa mặt có thể làm thu nhỏ lỗ chân lông, giảm nếp nhăn, tuy nhiên phương pháp này có thể dây kích ứng da, bỏng lạnh.

Giảm khả năng sinh sản ở nam giới

Dẫn chất Propylparaben được chứng minh rằng có thể gây suy giảm sản sinh Testosterone ở nam dẫn đến làm giảm khả năng sinh sản. Đây là nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Tokyo.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy Propylparaben có thể ảnh hưởng đến hoạt động sinh sản và chất lượng của tinh trùng ở nam giới.

Vì Paraben là một loại chất bảo quản vô cùng thông dụng, có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc qua tổng hợp hóa học. Tuy nhiên, hiện nay, FDA không có quy định rõ ràng nào dành riêng cho danh mục Paraben trong mỹ phẩm vì thế hầu hết các loại mỹ phẩm này trước khi đưa ra thị trường đều qua kiểm duyệt của FDA.

Tranh cãi về việc sử dụng Paraben trong các loại mỹ phẩm hiện nay vẫn chưa đi đến hồi kết. Vì vậy FDA vẫn đang tiến hành nghiên cứu đến về Paraben để đưa đến người dùng những thông tin xác thực nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang