Năm 2019, giá điện có thể tăng?

author 12:42 01/12/2018

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đã xây dựng 4 phương án cung cấp điện năm 2019. Các phương án này được tính toán trên cơ sở tốc độ tăng trưởng phụ tải và tần suất nước về các hồ thủy điện.

Theo thông từ Bộ Công Thương, năm 2017 sản lượng điện thương phẩm thực hiện là 174,65 tỷ kWh; tỷ lệ tổn thất điện năng toàn EVN là 7,24%, thấp hơn 0,36% so với kế hoạch và thấp hơn 0,33% so với tỷ lệ tổn thất điện năng thực tế của EVN năm 2016. Doanh thu bán điện năm 2017 là 289.954,78 tỷ đồng, tương ứng giá bán điện thương phẩm bình quân 1.660,19 đ/kWh.

Trong năm 2017, một số yếu tố đầu vào như giá than, giá dầu thế giới, thuế suất tài nguyên nước và tỷ giá đồng đô la Mỹ đều tăng so với cùng kỳ năm 2016 đã tác động không nhỏ vào chi phí sản xuất kinh doanh điện.

Ảnh minh họa.

Thu nhập từ các hoạt động có liên quan đến sản xuất kinh doanh điện trong năm 2017 là 4.115,76 tỷ đồng. Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2017 và các hoạt động có liên quan đến hoạt động điện năm 2017 EVN lãi 2.792,08 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương cho biết, giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2017 chỉ bao gồm giá thành sản xuất kinh doanh của các hoạt động trong lĩnh vực điện, không bao gồm các lĩnh vực khác, đã tách bạch chi phí các khâu phát điện, truyền tải, phân phối và quản lý ngành…

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay tốc độ tăng trưởng phụ tải tăng 10,64%. Trong bối cảnh tăng trưởng phụ tải cao, huy động sản lượng điện từ các nhà máy thủy điện, đặc biệt là khu vực miền Trung, miền Nam thiếu hụt so với kế hoạch và cùng kỳ năm trước do lượng nước và lưu lượng nước về hồ thủy điện tại các khu vực này thấp trong khi việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than gặp nhiều khó khăn.

"Giá nguyên liệu than chiếm tỷ trọng đáng kể trong giá thành sản xuất kinh doanh điện. Đây rõ ràng là áp lực cho tăng giá điện”, ông Tuấn nói.

Hàng loạt sai phạm được liệt kê, Royal Park Bắc Ninh bị xử phạt 340 triệu đồng(VietQ.vn) - Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư Châu Á -Thái Bình Dương Bắc Ninh. Tổng mức tiền phải nộp phạt là 340 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng chỉ ra, Bộ Công Thương đã xây dựng 4 phương án cung cấp điện năm 2019. Các phương án này được tính toán trên cơ sở tốc độ tăng trưởng phụ tải và tần suất nước về các hồ thủy điện. Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng cụ thể phương án bảo đảm cung cấp nhiên liệu như than, khí cho khâu sản xuất điện. Tuy nhiên, trong những trường hợp cấp bách cũng có thể phải tính toán tăng huy động sản lượng điện từ chạy dầu. Tất cả nhằm mục tiêu đảm bảo cho việc cung ứng điện trong năm 2019.

Bộ này sẽ sớm xây dựng phương án điều hành giá điện trong năm 2019 và trình thẩm định, báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá Chính phủ để quyết định tăng giá điện và thời điểm tăng giá điện.

Ông Tuấn cho biết, nếu chi phí làm giá điện tăng từ 3% thì sẽ được quyền điều chỉnh. Theo đó, nếu mức tăng từ 3 – 5%, EVN sẽ được tự quyết việc điều chỉnh, nếu từ 5 – 10%, Bộ Công thương sẽ điều chỉnh, còn trên 10% hay vượt khung giá, các đơn vị sẽ phải trình xin ý kiến Thủ tướng.

Về phần mình, ông Đinh Quang Tri - quyền Tổng giám đốc EVN cho biết, tổng thể công suất điện hai năm tới "đảm bảo đủ, vấn đề là chạy với giá nào". Theo ông Tri, dự báo sản lượng phát thuỷ điện sẽ giảm gần 4 tỷ kWh, vì thế buộc ngành điện phải tăng huy động nguồn từ nhiệt điện than, chạy dầu DO, FO. 

Nhưng khó khăn là chi phí mỗi kWh điện chạy dầu gần 5.000 đồng, cao hơn nhiều so với các nguồn điện huy động khác như than, khí... Và so với giá bán điện tới các hộ 1.720 đồng một kWh, phần lỗ tương đối lớn. "Chạy dầu giá cao, giá thành điện tăng lên và là thách thức với giá điện bán ra năm 2019", ông Tri nói, đồng thời cho biết, hiện có 4-5 phương án giá điện đang được EVN tính toán và sẽ báo cáo Bộ Công Thương.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang