Bước đột phá trong xây dựng công trình nhờ công nghệ dầm tự ứng lực

author 11:48 19/09/2015

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng công nghệ dầm dự ứng lực theo tiêu chuẩn châu Âu, nhiều doanh nghiệp đã tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao năng suất chất lượng của công trình xây dựng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong những đợt đi kiểm tra các dự án công trình xây dựng, Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc các chủ đầu tư áp dụng công nghệ mới trong xây dựng giúp tiệt kiệm thời gian, giảm giá thành công trình, tăng độ bền vững cho các công trình, từ đó góp phần nâng cao năng suất chất lượng trong toàn ngành xây dựng.

Công nghệ dầm tự ứng lực đã tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao năng suất chất lượng công trình xây dựng

Công nghệ dầm tự ứng lực đã tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao năng suất chất lượng công trình xây dựng

Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh về tầm quan trọng của vật liệu xây dựng vì vật liệu xây dựng chiếm một vị trí quan trọng trong các công trình xây dựng. Chất lượng của vật liệu có ảnh hưởng lớn tới chất lượng và tuổi thọ của công trình. Vì vậy, khi sử dụng các vật liệu xây dựng phải đảm bảo tốt”. Bộ trưởng đánh giá cao những sản phẩm vật liệu sản xuất trong nước như gạch, xi măng, sắt thép… trong đó có sản phẩm dầm dự ứng lực theo công nghệ Châu Âu.

Đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tự ứng lực có thể kể đến Công ty CP bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc. Thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh của mình, công ty đã không ngừng hiện đại hóa các trang thiết máy móc, đầu tư mới các dây chuyền sản xuất sản bê tông dự ứng lực, dây chuyền sản xuất dầm dự ứng lực theo công nghệ Châu Âu…

Trong số các công nghệ mới này, việc sử dụng dầm dự ứng lực và bê tông dự ứng lực tiết kiệm và giảm giá thành công trình, mang lại chất lượng cao cho công trình xây dựng. Thêm vào đó là yếu tố rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tốc độ thi công và đảm bảo tính mỹ thuật, kỹ thuật, chất lượng của công trình. Đây được các chuyên gia coi là giải pháp tối ưu trong cuộc cách mạng xây dựng.

Công nghệ dầm tự ứng lực đã tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao năng suất chất lượng công trình xây dựng

Năng suất chất lượng của nhiều doanh nghiệp xây dựng tăng cao nhờ áp dụng thành công công nghệ dầm tự ứng lực

Trong những năm gần đây, với chủ trương công nghiệp hoá, hiện đại hoá các doanh nghiệp, công ty CP bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc nói riêng và ngành bê tông nói chung đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ dầm dự ứng lực trong việc sản xuất các cấu kiện bê tông dự ứng lực như: Dầm cầu của Bê tông Châu Thới; cột điện của Bê tông Thịnh Liệt; cọc dự ứng lực của Công ty Phan Vũ; ống cấp nước của Bê tông Tân Bình, Bê tông Chèm; dầm cầu, dầm sàn nhà dân dựng và công nghiệp của Bê tông Xuân Mai...

Công nghệ này cũng được áp dụng xây dựng các nhà chung cư cao tầng tại khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính, khu chung cư cao cấp Mỹ Đình - Sông Đà (Hà Nội). Sử dụng kết cấu bê tông ứng lực trước tiền chế trong các công trình có thể mang lại những hiệu quả to lớn.

Cụ thể, các cấu kiện được sản xuất trong nhà máy đạt hiệu quả kinh tế cao và giảm thời gian xây dựng. Do vậy thiết kế nên hướng tới một kết cấu đơn giản với sự điển hình hoá cao nhất trong quá trình sản xuất, lắp dựng, liên kết và hoàn thiện kết cấu.

Khách sạn Vinperl Phú Quốc, một trong những công trình xây dựng sử dụng dầm sàn dự ứng lực đảm bảo chất lượng

Khách sạn Vinperl Phú Quốc, một trong những công trình xây dựng sử dụng dầm sàn dự ứng lực đảm bảo chất lượng

Được biết ở Việt Nam, công nghệ dầm tự ứng lực đã được áp dụng từ những thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước nhưng chưa được phát triển rộng rãi vì gặp không ít khó khăn khách quan và chủ quan. Song với những ưu điểm không thể phủ nhận, đây sẽ là hướng đi tất yếu trong quá trình phát triển kỹ thuật xây dựng ở Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất chất lượng trên nhiều ngành.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang