Nga chuẩn bị tung vũ khí ‘chết chóc’ khiến Mỹ đứng ngồi không yên

author 19:15 11/06/2018

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom tầm xa PAK-DA là vũ khí sẽ được Nga “tung” ra trong thời gian tới chắc chắn sẽ khiến nhiều đối phương lo lắng

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay ném bom tầm xa PAK-DA đang được các công trình sư của Công ty Tupolev Nga nghiên cứu. Cũng theo một số thông tin được biết, có thể dự đoán rằng loại máy bay này sẽ là máy bay ném bom chiến lược mạnh nhất thế giới.

Nhận định này có thể được khẳng định bằng những máy bay chiến đấu hiện có của Nga đang tạo nền tảng cho đội hình chiến đấu của Lực lượng Không quân vũ trụ LB Nga. Đó là các máy bay Tu-22M3, Tu-95 “Gấu” và Tu-160 “Thiên Nga trắng”.

Vậy những thông tin ban đầu về vũ khí “quái vật bay” mới này ngay cả trước lần cất cánh đầu tiên dự kiến vào năm 2025 có khả năng đe dọa đến những đối thủ tiềm năng của Nga?

Máy bay ném bom tầm xa Nga sẽ tung ra sẽ là vũ khí chiến lược mạnh nhất thế giới. Ảnh: ANTĐ

Máy bay ném bom tầm xa Nga sẽ tung ra sẽ là vũ khí chiến lược mạnh nhất thế giới. Ảnh: ANTĐ 

Trong đơn đặt hàng đối với máy bay mới của Bộ Quốc phòng Nga, máy bay phải có sự khác biệt một cách cơ bản ở những đặc tính mới. Nó sẽ được trang bị tổ hợp điều khiển - dẫn đường độc đáo cho phép được sử dụng các loại vũ khí hiện tại và trong tương lai.

Rõ ràng máy bay này sẽ được trang bị các phương tiện tác chiến điện tử, công nghệ tàng hình tiên tiến nhất, còn tất cả thành phần chiến đấu của nó sẽ được thiết kế bên trong.

Chuyên gia không quân Nikolai Baranov trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Svpressa.ru có quan điểm rằng, những trang bị như vậy là bình thường đối với một công nghệ mới về cơ bản. Vì vậy cần quan tâm tới không chỉ các đặc tính của động cơ hoặc cấu trúc cánh, mà tới cả khả năng chiến đấu của nó.

Ví dụ, chiến đấu cơ Su-57 được thử nghiệm không phải 1 năm mà yêu cầu phải trải qua rất nhiều giờ bay để kiểm tra và xử lý các lỗi. Kết quả Su-57 ngày nay là một tiêm kích tốt nhất chính thức được liệt kê vào tầm cỡ của máy bay thế hệ thứ 5.

Khi đó đất nước sẽ có thể ngủ yên, chuyên gia này cho biết. Nước Nga được bảo vệ bởi các máy bay ném bom chiến lược cũ nhưng đã được hiện đại hóa sâu. Ví dụ, Tu-95 lần đầu cất cánh vào năm 1952, nhưng cho đến nay được coi là khiến Mỹ phải run rẩy khi bay qua Bắc Cực.

Còn một máy bay già cỗi khác là máy bay ném bom mang tên lửa Tu-22M3 được bắt đầu khai thác sử dụng từ năm 1971 nhưng đã gây sốc cho Tokyo khi bay xa hàng nghìn km tới biên giới Nhật Bản, chuyên gia Baranov cho biết.

Trước việc Nga đang phát triển vũ khí này, Lầu Năm Góc hiểu rằng, Công ty Tupolev của Nga đang chuẩn bị một món quà không mấy dễ chịu dành cho các nhà quân sự Mỹ.

Nga, Syria sẵn sàng cho cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay bằng vũ khí 'độc' (VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt BM-21 là vũ khí vừa được Nga chuyển tới Syria. Được biết gói viện trợ cho Syria lần này nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn nhất trong 7 năm qua vào miền Nam Syria.

Hiện tại chương trình vũ khí tối tân trên vẫn đang trong quá trình thiết kế, dự kiến sang năm 2019 nó sẽ được chính thức giới thiệu trước công chúng.

PAK DA được người nga kỳ vọng rằng sẽ chấm dứt sự độc tôn của máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Không lực Hoa Kỳ trên bầu trời suốt hàng chục năm qua.

Theo giới thiệu, PAK DA sẽ có khả năng mang theo những loại vũ khí tối tân nhất của Nga hiện nay, bao gồm cả các loại tên lửa hành trình tầm siêu xa.

Tạp chí Mỹ National Interest mới đây đã đăng tải nhận định của mình cho rằng ngoài các loại tên lửa Kh-101, Kh-55 thì khả năng rất lớn là PAK DA sẽ được tích hợp thêm cả Kh-47M2 Kinzhal.

Hiện nay tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal mới chỉ có thể triển khai từ tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31K (gia cố từ khung gầm MiG-31BM).

Tên lửa Kh-47M2 Kinzhal được xem là bản sửa đổi từ tên lửa 9M723 thuộc tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M triển khai từ bệ phóng mặt đất. Để đưa quả tên lửa có chiều dài 9 m; đường kính 0,9 m và trọng lượng 5 tấn này lên MiG-31, máy bay đã phải gia cường rất nhiều về khung thân mới chịu nổi tải trọng.

Hiện tại ngoài tiêm kích MiG-31K thì tên lửa Kh-47M2 Kinzhal chưa được trang bị thêm cho loại máy bay chiến đấu nào khác, kể cả oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS, Tu-22M3 hay Tu-160. Lý do vì nếu muốn Kh-47M2 Kinzhal đạt tới thông số thiết kế là vận tốc Mach 10, tầm xa 2.000 km thì đòi hỏi máy bay mang phóng phải duy trì tốc độ Mach 2 ở độ cao 20 km.

Quả tên lửa khi đó sẽ tận dụng động năng và thế năng có sẵn, thực hiện kéo cao và bổ nhào xuống đầu mục tiêu, tầm xa và tốc độ khi đó sẽ lớn hơn Iskander-M phóng từ mặt đất.

Nhưng hiện nay trong biên chế Không quân Nga chỉ có duy nhất MiG-31K đáp ứng nổi yêu cầu phóng Kh-47M2, các loại máy bay ném bom trên thiếu cả yếu tố độ cao lẫn vận tốc yêu cầu. Bởi vậy nếu tích hợp Kh-47M2 Kinzhal lên máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-22M3 hay Tu-160 thì nó vẫn có thể phóng đi nhưng không cách nào chạm tới thông số thiết kế được.

Điều tương tự được dự báo cũng sẽ xảy ra với chiếc PAK DA, vì căn cứ vào những hình ảnh rò rỉ thì các chuyên gia quân sự nhận xét rằng nó khó mà đạt tới vận tốc trên Mach 1,5 và tầm cao hoạt động sẽ chỉ vào khoảng 18 km.

Tức là Kh-47M2 Kinzhal nếu được phóng đi từ PAK DA thì sẽ mất rất nhiều sức mạnh, cho nên Mỹ không cần quá e ngại việc máy bay ném bom tương lai của Nga sẽ trang bị loại tên lửa đạn đạo phóng từ trên không này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang