Nga có ‘mắt thần’ nhìn thấu ‘nhược điểm’ vũ khí Mỹ tại Syria dù đã ngụy trang

author 19:15 12/06/2018

(VietQ.vn) - Máy bay trinh sát Tu-214R là vũ khí được Nga chế tạo có thể nhìn thấy rõ các mục tiêu dù đã được ngụy trang.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay trinh sát Tu-214ON -214ON là loại máy bay duy nhất của Nga chính thức được phép bay trong không phận của NATO. Với các hệ thống trang-thiết bị giám sát kỹ thuật số sản xuất tại Nga đã vượt qua giai đoạn kiểm tra đầu tiên trong khuôn khổ "Hiệp ước Bầu trời mở" với sự tham gia của 56 chuyên gia nước ngoài.

Hiệp ước Bầu trời mở là một thỏa thuận quốc tế cho phép thực hiện các chuyến bay giám sát trên lãnh thổ các nước thành viên. Mục tiêu của những chuyến bay này là theo dõi việc tuân thủ pháp luật quốc tế trong lĩnh vực giải trừ vũ khí.

Mục tiêu của những chuyến bay này là theo dõi việc tuân thủ pháp luật quốc tế trong lĩnh vực giải trừ vũ khí. Theo đó, mỗi quốc gia có quyền sử dụng máy bay với các loại thiết bị đặc biệt để chụp ảnh và quay video, radar có độ phân giải cao, thiết bị chụp ảnh hồng ngoại và các loại thiết bị công nghệ cao khác.

 Máy bay trinh sát Nga có thể nhìn thấu mọi mục tiêu dù trên không hay dưới mặt đất. Ảnh: Lao động

 Máy bay trinh sát Nga có thể nhìn thấu mọi mục tiêu dù trên không hay dưới mặt đất. Ảnh: Lao động

Nói về tính ưu việt của vũ khí này, các chuyên gia quân sự cho biết, máy bay trinh sát Tu-214R có thể nhìn thấy rõ các mục tiêu trên mặt đất, ngay cả một chiếc đinh tán trên xe tăng hay đài quan sát được ngụy trang khéo léo. Nó có thể phục vụ như radar cảnh báo sớm tầm xa, phát hiện và chỉ định mục tiêu cho các máy bay tiêm kích. Nhưng, các máy bay và hệ thống phòng không của đối phương không thể phát hiện máy bay trinh sát.

Loại máy bay này cũng có thể giám sát các tín hiệu điện tử và thông tin liên lạc của lực lượng địch. Với khả năng như vậy, TU-214R cũng có thể có thể cung cấp cho quân đội Nga khả năng mạnh mẽ hơn trong việc theo dõi các máy bay của Mỹ ở Syria. 

Tu-214R được trang bị tổ hợp thu thập tín hiệu vô tuyến đa tần MRK-411, bao gồm nhiều loại radar có khả năng làm việc trong các chế độ chủ động và thụ động. Hệ thống này cho phép quét trong mọi dải tần số và trường quang phổ trong phạm vi rất rộng, cũng như chụp ảnh và quay video có độ phân giải cao, hiển thị với thời gian thực tế trên màn hình của chuyên viên điều khiển, qua hệ thống truyền dẫn thông tin tối tân.

Hệ thống này khi kết hợp với các thiết bị cảm biến quang điện giúp máy bay có khả năng chặn tín hiệu phát ra từ hệ thống radar, thiết bị vô tuyến điện, điện thoại di động và các thiết bị thông tin trên máy bay, xe tăng, tàu chiến…; khi cần thiết còn có khả năng triển khai tác chiến điện tử.

Tổng thống Trump tại Singapore được bảo vệ bởi vũ khí mạnh nhất hành tinh (VietQ.vn) - Trực thăng tấn công AH-64 Apache là vũ khí tấn công đáng sợ nhất hành tinh nhờ kinh nghiệm trận mạc dày dạn.

Kết quả hoạt động thí nghiệm của hai chiếc Tu-214R ở Syria vào tháng 2 và tháng 3 năm 2016 đã khẳng định điều đó, và Bộ Quốc phòng Nga thông qua quyết định đặt mua chiếc máy bay thứ ba thuộc loại này.

TU-214R được trang bị hệ thống thiết bị với chức năng chặn thu hoặc chế áp các trường tín hiệu vô tuyến dải rộng, có khả năng phá sóng các loại thiết bị từ điện thoại di động, thiết bị thông tin cho đến sóng radar hay hệ thống tác chiến điện tử (EW) của đối phương.

Được biết, máy bay trinh sát Tu-214R đã được thiết kế để thay thế máy bay trinh sát điện tử Il-20/22 đang bị lỗi thời (phiên bản này đã được phát triển trên cơ sở máy bay chở khách nổi tiếng IL-18). Nhưng, Bộ Quốc phòng không vội từ bỏ những máy bay trinh sát được phát triển dưới thời Liên Xô. Chính những tính năng vượt trội mà vũ khí này đã được Nga điều sang Syria từ năm 2016.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang