Ngân hàng giảm lãi suất: 'Cú huých' cho doanh nghiệp phát triển

authorDương Phương Ngọc 10:12 11/07/2017

(VietQ.vn) - Quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước đã nhóm lên hy vọng cho rất nhiều doanh nghiệp đang vất vả chống đỡ với cơn bão chi phí vốn cao và hàng tồn kho lớn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất có hiệu lực từ ngày 10/7/2017.

Theo đó, giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành gồm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Đây là lần đầu tiên sau 2 năm, NHNN điều chỉnh giảm lãi suất, nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017.

Lý giải thêm về nguyên nhân giảm lãi suất, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Long, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định: “Giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế”.

 Giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Ông Long cho hay, trong 6 tháng cuối năm, diễn biến lạm phát được đánh giá có chiều hướng tăng chậm và dự báo năm 2017 có khả năng kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 4% Quốc hội giao; hoạt động ngân hàng, thanh khoản của các tổ chức tín dụng có diễn biến tích cực.

Do đó, để phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp (DN), NHNN quyết định điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên. Trần lãi suất huy động được giữ ổn định trên cơ sở đánh giá thận trọng diễn biến và kỳ vọng của lạm phát, việc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh tăng lãi suất và khả năng đồng USD tăng giá trên thị trường quốc tế trong thời gian tới”, ông Long nêu rõ.

Ông Long cũng cho biết thêm: Để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay, NHNN cũng có văn bản chỉ đạo các TCTD chủ động các biện pháp để đảm bảo thanh khoản, thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, áp dụng mức phí cho vay hợp lý đối với các khoản phí được thu theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, NHNN điều chỉnh giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành, qua đó hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm chi phí tiếp cận vốn vay từ NHNN khi có nhu cầu.

“Trong thời gian tới, đồng bộ với giải pháp điều chỉnh giảm lãi suất, NHNN sẽ điều hành linh hoạt lượng tiền cung ứng, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay; điều tiết tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 18%, có điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến thực tế của kinh tế vĩ mô và hoạt động ngân hàng; tăng cường thanh tra giám sát việc chấp hành và xử lý nghiêm các vi phạm quy định của NHNN về lãi suất” – ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh.

Quyết định giảm lãi suất này đã nhóm lên hy vọng cho rất nhiều doanh nghiệp đang vất vả chống đỡ với cơn bão chi phí vốn cao và hàng tồn kho lớn.

Ông Nguyễn Thế Quang, Giám đốc công ty Thịnh Phát, chuyên bán buôn, bán lẻ đồ gia dụng, cấp thoát nước ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, lãi suất cho vay giảm là một tín hiệu rất mừng đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi gánh nặng lãi suất cao trong suốt thời gian qua có thể nhẹ bớt và doanh nghiệp mới dám nghĩ tới việc có vay tiếp hay không.

Tuy nhiên, ông Quang cũng chỉ ra thực tế một hiện tượng rất phổ biến là dù lãi suất cho vay giảm, nhưng việc tiếp cận được nguồn vốn rẻ là không hề dễ dàng, và các khoản vay hiện chưa đáo hạn đã không được điều chỉnh giảm theo, vẫn là một khó khăn đối với doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia kinh tế: Việc giảm lãi suất cho vay sẽ mang lại tín hiệu vui cho cộng đồng doanh nghiệp. Song, với diễn biến kinh tế vĩ mô và thực tế của ngân hàng hiện nay, quyết định này được cho là sẽ tạo áp lực tới kết quả kinh doanh của các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Cụ thể, việc giữ nguyên lãi suất tiền gửi nhưng giảm lãi suất cho vay sẽ khiến cho biên độ lợi nhuận của các ngân hàng, TCTD sẽ giảm đi. Điều này đòi hỏi các ngân hàng ngoài việc cắt giảm thêm chi phí còn cần phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa trong việc đẩy nhanh tái cơ cấu và xử lý nợ xấu.

Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

Ngay sau thông báo về việc giảm lãi suất điều hành thêm 0,25% kể từ ngày 10/7 và yêu cầu các ngân hàng giảm 0,5% lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực, đối tượng, các ngân hàng đồng loạt đưa ra động thái đầu tiên.

Ngân hàng LienVietPostBank cho biết kể từ ngày 8/7/2017, LienVietPostBank giảm 0,25% lãi suất cho vay đối với tất cả các kỳ hạn cho các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch xếp hạng AA trở lên.

Đặc biệt, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với một số ngành nghề ưu tiên theo quy định của NHNN chỉ còn tối đa là 6%/năm, thấp hơn 0,5%/năm so mức trần tối đa NHNN mới quy định (từ ngày 10/7).

VPBank công bố áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các doanh nghiệp giảm từ 0,5% đến 1%, tùy lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp, thời gian quan hệ tín dụng với VPBank, mức độ đa dạng các sản phẩm ngân hàng mà doanh nghiệp sử dụng cũng như chất lượng thanh toán nợ. Mức lãi suất mới này áp dụng từ 10/7.

Ngay sau đó, ngân hàng BIDV cũng quyết định áp dụng mức trần lãi suất 6,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN.

Riêng 5 lĩnh vực ưu tiên thỏa mãn các điều kiện cho vay của BIDV như vụ vụ nông nghiệp, nông thôn; thực hiện các phương án, dự án sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu; Phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; Phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao được giảm lãi suất thêm 0,5% tức chỉ còn tối đa 6%/năm.

Đặc biệt nếu doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình chịu ảnh hưởng lũ lụt tại các tỉnh miền Trung được giảm thêm 0,5% nữa, với mức lãi suất cho vay tối đa 5,5%/năm.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang