Người nuôi heo thay đổi phương thức sử dụng chất cấm tinh vi hơn

author 13:58 20/01/2016

(VietQ.vn) - Một thành viên đoàn kiểm tra liên ngành cho biết người nuôi heo khai nhận đã thay đổi phương thức sử dụng chất cấm.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Chiến, chánh thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, cho biết trong đợt kiểm tra mới nhất tại xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo),  đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện có tới 6/7 đàn heo được lấy mẫu dương tính với salbutamol. 

Trong đó một mẫu cho kết quả hàm lượng salbutamol gấp 4.500 lần mức cho phép. Trước đó, vào tháng 8-2015, Xuân Đông từng là điểm “nóng” nhất của tỉnh khi hầu hết trại nuôi heo được lấy mẫu đều dương tính với chất cấm salbutamol. 

Một thành viên đoàn kiểm tra liên ngành cho biết người nuôi heo khai nhận đã thay đổi phương thức sử dụng chất cấm. Cụ thể, thay vì  trộn salbutamol với thức ăn cho heo ăn trước khi xuất chuồng gần một tháng như trước, người chăn nuôi cho ăn từ lúc heo chỉ mới 50-60kg, đủ thời gian chất này bị loại thải khi heo đạt 100kg/con, khi lấy mẫu nước tiểu phân tích thì không phát hiện chất cấm nữa.

Xuất hiện chiêu mới sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Xuất hiện chiêu mới sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Với những đàn heo được cho ăn thức ăn có trộn chất cấm lúc gần xuất chuồng, người nuôi cho heo uống sorbitol để đi tiểu nhiều nhằm thải chất cấm ra nhanh hơn.

Trước đó, báo CAND phản ánh, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu quá số lượng Salbutamol so với giấy phép được cấp. Đồng thời, đã xuất hiện mánh khoé mới sử dụng chất cấm trộn vào thức ăn chăn nuôi.

Đầu tháng 12, đoàn thanh tra cũng thanh tra đột xuất trang trại của ông Nguyễn Văn Quý ở Thành Tân, Sài Sơn, Quốc Oai (Hà Nội). Chủ trang trại này đã cho biết, nhập 20 bao cám từ một đại lý và cũng được đưa 1 gói bột màu trắng giới thiệu là “Men tiêu hóa” trọng lượng 0,7kg.

Đoàn kiểm tra đã mang gói bột “Men tiêu hóa” đi phân tích. Như vậy, rất có khả năng, thay vì trộn sẵn chất cấm vào cám dễ bị phát hiện, các đại lý bán TACN đã tuồn riêng cho người chăn nuôi các gói bột lạ để họ tự trộn.

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang