Nguy cơ ngộ độc carbon monoxide từ máy phát điện

author 10:56 02/10/2017

(VietQ.vn) - Máy phát điện là thiết bị cung cấp điện được dùng phổ biến trên toàn thế giới tuy nhiên thiết bị này cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc khí carbon monoxide nếu được sử dụng không đúng cách.

Carbon monoxide (CO) là một loại khí không mùi, không màu có thể gây ra bệnh tật và tử vong. CO thường được tìm thấy trong khói sản xuất bất cứ khi nào đốt cháy nhiên liệu trong xe hơi hoặc xe tải, động cơ nhỏ, bếp lò, đèn lồng, lò nướng, lò sưởi, khí đốt hoặc lò. CO có thể tích tụ trong nhà và gây ngộ độc cho người và động vật hít phải nó. Mỗi năm, hơn 400 người ở Hoa Kỳ tử vong do tai nạn CO ngộ độc.

Một khuyến nghị đưa ra, nếu bạn đang sử dụng máy phát điện hoặc động cơ chạy bằng xăng, hãy đặt nó cách xa nhà ít nhất 20 feet. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ cũng khuyên rằng không nên sử dụng máy phát điện, máy ép áp suất hoặc bất kỳ động cơ chạy bằng xăng nào trong nhà, tầng hầm hoặc garage của bạn.

 Khi sử dụng máy phát điện nên trang bị thêm các loại máy dò CO dạng pin hoặc pin dự phòng

Khi sử dụng máy phát điện, người sử dụng cũng nên trang bị thêm các loại máy dò CO dạng pin hoặc pin dự phòng. Nếu có một hệ thống máy phát điện được lắp đặt chuyên nghiệp và có lỗ thông gió, hãy giữ các lỗ thông gió luôn được thông thoáng, tránh các mảnh vụn, lá cây, rác,... đặc biệt khi có gió mạnh bởi các mảnh vụn này có thể chặn đường thông gió.

Không bao giờ sử dụng các loại máy phát điện hoặc lò nung để sưởi ấm ngôi nhà và không bao giờ ga xe máy trong một không gian kín chẳng hạn như nhà để xe.

Dấu hiệu ngộ độc CO bao gồm nhức đầu, chóng mặt, yếu, buồn nôn, nôn mửa, đau ngực và lú lẫn. Các triệu chứng ngộ độc CO thường được mô tả là "giống như cúm". Nếu bạn hít phải quá nhiều khí CO, nguy cơ dẫn đến tử vong là rất cao. Những người đang ngủ hoặc say rượu có thể chết vì ngộ độc CO trước khi xuất hiện các triệu chứng.

Nếu bạn nghi ngờ ngộ độc carbon monoxide, hãy ra ngoài không khí trong lành, hoặc ngay lập tức gọi cấp cứu hoặc tìm đến các dịch vụ chăm sóc y tế tại địa phương.

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang