Nguy cơ nhiễm 2 loại vi khuẩn nguy hiểm do sử dụng các gói rau cắt sẵn

authorHương Giang 10:43 12/12/2019

(VietQ.vn) - Các quan chức y tế cho biết, hai dịch bệnh nhiễm khuẩn riêng biệt liên quan đến các gói rau cắt sẵn khác nhau đã làm 41 người mắc bệnh trên khắp nước Mỹ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng 8 người đã bị nhiễm vi khuẩn E. coli sau khi ăn xà lách đóng gói. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết nó không liên quan đến dịch E.coli do rau xà lách romaine được trồng ở Salinas, California. Ngoài ra, một công ty có trụ sở tại New Jersey đã thu hồi món salad trái cây cắt sẵn sau khi 33 bệnh nhân ở bệnh viện báo cáo bị bệnh do ngộ độc salmonella.

Trong dịch bệnh liên quan tới salad đóng gói sẵn, các quan chức CDC đã báo cáo 8 người đã bị bệnh ở ba tiểu bang: Minnesota, North Dakota và Wisconsin.

Hầu hết các chủng vi khuẩn được phát hiện trong những gói salad đều vô hại nhưng một số ít, đặc biệt là E.coli O157: H7, có thể gây nhiễm trùng nặng. Theo Mayo Clinic, O157: H7 tạo ra một chất độc cực mạnh, được gọi là độc tố shiga, có thể làm hỏng niêm mạc ruột non. CDC ước tính E.coli O157: H7 gây ra 265.000 trường hợp nhiễm bệnh, 3.600 ca nhập viện và 30 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm.

 CDC cho biết 8 người đã mắc E.coli ở ba tiểu bang từ loại salad đóng gói sẵn (trong hình), cùng với đó, FDA tuyên bố thu hồi hỗn hợp salad trái cây cắt sẵn làm 33 người bị nhiễm khuẩn salmonella.

Hầu hết mọi người nhiễm khuẩn có thể phục hồi mà không cần điều trị, mặc dù có những trường hợp bệnh nhân có nguy cơ mắc Hội chứng huyết tán tăng ure máu (HUS). HUS xảy ra khi có sự phá hủy bất thường của tiểu cầu và tế bào hồng cầu bởi độc tố shiga.

Các tế bào máu bị hư hỏng có thể làm tắc nghẽn hệ thống lọc của thận, dẫn đến suy thận đe dọa tính mạng, theo Mayo Clinic. Trong đợt bùng phát này, 3 người đã phải nhập viện, trong đó 1 bệnh nhân bị HUS. "Xà lách romaine là một trong những thành phần trong gói salad Sunflower Crisp, nhưng cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định thành phần nào trong gói salad bị nhiễm bẩn", CDC cho biết trên trang web của mình.

Trong khi đó, họ khuyên người tiêu dùng và chủ nhà hàng nên ngừng sử dụng các gói salad cắt sẵn này. Các gói bị nhiễm khuẩn có mã UPC là 0 71279 30906 4, bắt đầu bằng mã Z và có hạn dùng bắt đầu từ 7 tháng 12 năm 2019 kể về trước.

Ngoài ra, Tailor Cut Produce tuyên bố họ đang thu hồi hỗn hợp salad Fruit Luau gồm dưa lê cắt sẵn, dưa vàng, dứa và nho vì lo ngại nhiễm khuẩn Salmonella.

Nhiều người bị nhiễm khuẩn E.coli sau khi sử dụng rau xà lách romaine(VietQ.vn) - Quan chức Hoa Kỳ cảnh báo người dân cần cẩn trọng khi sử dụng xà lách romaine do sự bùng phát nhiễm khuẩn E.coli.

Các gói được phân phối tại Delkn, New Jersey, New York và Pennsylvania trong khoảng thời gian từ 15/11 đến 1/12. Các quan chức đã biết về sự nhiễm khuẩn sau khi 33 bệnh nhân mắc bệnh tại 4 bệnh viện ở Pennsylvania, theo thông báo từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Công ty nói rằng các món salad có thể đã được phân phối cho các viện dưỡng lão, trường học, bệnh viện và các cơ sở khác phục vụ cho người dân đang trong tình trạng dễ bị tổn thương. Khuẩn Salmonella thường bị nhiễm sau khi ăn thịt sống, trứng hoặc thực phẩm thường bị nhiễm vi khuẩn. Các triệu chứng có thể bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy và đau bụng thường kéo dài từ 4-7 ngày.

Theo CDC, salmonella là nguyên nhân gây ra 1,2 triệu ca mắc bệnh, 23.000 ca nhập viện và 450 trường hợp tử vong ở Mỹ mỗi năm. Hầu hết mọi người có thể phục hồi mà không cần điều trị, mặc dù có những trường hợp cần dùng kháng sinh hoặc truyền dịch IV.

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang