Nguy cơ tiền mất, tật mang vì máy lọc nước rởm

authorUyên Chi 06:23 03/06/2016

(VietQ.vn) - Vì bài toán kinh tế nhiều người lựa chọn máy lọc nước giá rẻ hoặc chấp nhận mua phải hàng nhái, Tuy nhiên, rẻ không đáng kể mà tác hại lại trăm bề.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hoang mang với con số 19 cơ sở sản xuất bình nước trên địa bàn Hà Nội không đạt chuẩn, rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn phương án mua máy lọc nước về tự lọc. Thế nhưng, ngay cả khi đã bỏ ra tiền triệu, nguy cơ chưa phải đã hết…

Nguy cơ tiền mất, tật mang vì máy lọc nước rởm

Lõi của máy lọc nước Kangaroo bị làm nhái

Nước đóng bình cũng ...bẩn

Mùa hè đến, nhu cầu sử dụng nước lọc, nước đá và các loại giải khát tăng đột biến. Lượng bình nước tiêu thụ trong mùa này rất lớn. Vì thế, mới đây Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra 64 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, bình và 15 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền trên địa bàn.

Kết quả, phát hiện 19 cơ sở sản xuất nước đóng chai vi phạm, phạt tổng số tiền 35 triệu đồng. Trong đó, 10 cơ sở có mẫu kiểm nghiệm không đạt quy chuẩn, 4 cơ sở không đạt điều kiện vệ sinh, 3 cơ sở chưa xét nghiệm nguồn nước sử dụng cho sản xuất và 3 cơ sở vi phạm về giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ và nhãn sản phẩm.

Loạn thị trường máy lọc nước

Khi bình nước không còn mang đến sự an tâm, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng quyết định mua máy lọc nước để trực tiếp cung cấp nguồn nước sạch vào mùa hè. Thế nhưng, có một thực tế đáng buồn là cứ hễ sản phẩm nào bán chạy thì y như rằng thị trường xuất hiện các loại hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Từ các cửa hàng bán lẻ tới các trung tâm thương mại, sản phẩm máy lọc nước rất đa dạng với nhiều mẫu mã, chủng loại, xuất xứ, đồng thời giá cả cũng chênh lệch từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Máy lọc nước trên thị trường bày bán chủ yếu với công nghệ thịnh hành là Nano và RO. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ lọc này hiện có trên 30 nhãn hàng, mẫu mã, chủng loại với xuất xứ vô cùng đa dạng.

Nguy cơ tiền mất, tật mang vì máy lọc nước rởm

Nên mua máy lọc nước chính hãng tại các đơn vị phân phối chuyên nghiệp. Ngoài ra, phải có chế độ bảo hành tốt.

Theo tiết lộ của một thợ lắp đặt một hãng uy tín, hiện trên thị trường chỉ có một số máy lọc nước có nguồn gốc rõ ràng, còn lại đều là hàng lắp ráp với giá thành rẻ. Lý do, thuế nhập khẩu linh kiện thấp hơn thuế nhập khẩu nguyên máy nên cho giá thành hạ xuống. Khi lắp ráp, có thể bố trí thêm các lõi và tầng lọc theo nhu cầu người dùng. Nhưng trong quá trình lắp ráp, các linh kiện cũng dễ dàng bị đánh tráo bằng hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Cùng với đó, nhiều cơ sở còn làm nhái nhãn mác gần giống với những thương hiệu nổi tiếng của bình nước nóng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng, nhưng thực tế các hãng này không hề có sản phẩm máy lọc nước.

Đừng để tiền mất, tật vẫn mang

Nhiều gia đình vì bài toán kinh tế mà lựa chọn máy lọc nước giá rẻ hoặc chấp nhận với nguy cơ mua phải hàng nhái, hàng giả. Tuy nhiên, rẻ không đáng kể mà tác hại lại cả trăm bề.

Đầu tiên, hàng rẻ thì kèm theo đó là có các lõi lọc rẻ tiền và chất lượng kém. Nếu như một máy lọc nước chính hãng có tuổi thọ nhiều năm thì máy lọc nước giá rẻ chỉ có tuổi thọ vài tháng hoặc vài nghìn lít nước là phải thay mới, các quá trình hoạt động sẽ phát sinh nhiều hư hỏng. Thứ hai, máy lọc nước rẻ sẽ dẫn đến nguy cơ bị tái nhiễm khuẩn cao, từ đó làm phát sinh nhiều chất độc hại.

Theo bác sĩ Trần Mạnh Hùng, nguyên Trưởng ban 1080 (Bộ Y tế), nước bị ô nhiễm là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật. Với máy lọc nước nhái, kém chất lượng, không thể lọc được các vi sinh vật thì chắc chắn sẽ gây ngộ độc. Nghiêm trọng hơn là nguồn nước có chứa chất hóa học, kim loại nặng tương đối phổ biến ở Việt Nam như asen (As), cadmi (Cd), chì (Pb), thủy ngân (Hg), sắt (Fe)... có thể gây ra các bệnh lý rối loạn chuyển hóa trầm trọng.

>> Bật mí bí quyết chọn mua máy lọc nước chất lượng tốt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang