Nguy hại không ngờ trong khăn lau nhà bếp

author 06:56 23/10/2014

(VietQ.vn) – Khăn lau nhà bếp là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình nhưng chúng lại nhiễm nhiều vi khuẩn nguy hiểm theo nghiên cứu gần đây.

Khăn lau nhà bếp có nhiều chủng loại và kích cỡ. Chúng được dùng để lau tay, lau bệ bếp, lau bếp và theo nghiên cứu thì loại nào cũng chứa nhiều vi khuẩn gây hại như nhau.

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Arizona (UA), Mỹ, 90 phần trăm khăn lau nhà bếp được thu thập từ năm thành phố lớn ở Mỹ và Canada đều chứa vi khuẩn coliform. Đây là loại vi khuẩn có nguồn gốc từ phân của động vật máu nóng. Mặc dù nó không phải lúc nào cũng có hại nhưng một vài vi khuẩn thuộc nhóm coliform được biết đến là tác nhân gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

Tiêu biểu là vi khuẩn E.Coli - có thể gây ra nôn mửa, bệnh đường hô hấp và các vấn đề thần kinh. E.Coli được xác định nằm trong nhiều loại thực phẩm bị thu hồi  trong năm 2013. Chúng được tìm thấy trong 25 phần trăm bọt biển và khăn tắm. Bên cạnh đó, vi khuẩn Salmonella, nguyên nhân sự bùng phát dịch bệnh khiến hơn 400 người bị ốm năm 2013, cũng được phát hiện trên các loại khăn. 

Khăn lau nhà bếp nhiễm khuẩn nguy hiểm

Khăn lau nhà bếp nhiễm khuẩn nguy hiểm với sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Kelly Reynolds đến từ Cao đẳng y tế cộng đồng Zuckerman thuộc Đại học Arizona đã phát biểu với tờ The Huffington Post như sau: "Bạn nghĩ rằng bạn đang làm sạch nơi bảo quản và chế biến thực phẩm nhưng nếu bạn dùng một miếng giẻ có sẵn trong nhà bếp, bạn có thể đang tiếp xúc với hàng trăm ngàn vi khuẩn."

Theo nghiên cứu, khi sử dụng khăn lau nhà bếp, mỗi người đang thu thập hàng nghìn vi khuẩn. Chúng đặc biệt phát triển mạnh nhờ môi trường ẩm ướt và thức ăn còn dư bám vào khăn. Sau đó chúng tiếp xúc với tay người và từ từ xâm nhập vào thức ăn.

Bởi vì sự lây lan của vi trùng, cộng với sự hiện diện của thức ăn và độ ẩm, nhà bếp thực sự là nơi chứa đựng hầu hết các loại vi trùng vi khuẩn hơn bất cứ căn phòng nào trong nhà, theo trang web sức khỏe WebMD. Các chuyên gia đến từ UA khuyên mọi người nên vệ sinh khăn sau mỗi lần sử dụng, chẳng hạn như ngâm chúng trong một hỗn hợp thuốc tẩy pha loãng với nước trong hai phút để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang