Nhà máy Tisco nợ chồng nợ, sếp xây biệt phủ sai phép

author 14:39 23/12/2017

(VietQ.vn) - Đó là hình ảnh trái ngược giữa 'thảm cảnh' Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 và biệt phủ của ông Trần Văn Khâm, nguyên chủ tịch, tổng giám đốc, hiện là Bí thư Đảng ủy Công ty gang thép Thái Nguyên.

Tiền tỉ đổ sông đổ biển

Như Thanh Niên đã phản ánh, Nhà máy gang thép Thái Nguyên - Tisco mở rộng giai đoạn 2 (gọi tắt là nhà máy) bắt đầu từ 2005 mặc dù đã “ngốn” hơn 4.500 tỉ đồng nhưng hiện vẫn chỉ là “đống sắt gỉ ngàn tỉ đồng khổng lồ, um tùm cỏ mọc” phơi mưa nắng.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, ông Trần Văn Khâm đóng vai trò đầu tàu khi nắm giữ các cương vị quan trọng nhất của Tisco: chủ tịch, tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy Tisco. Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Tisco vào thời điểm đó đã có nhiều “ưu ái khủng” thật sự khó hiểu cho nhà thầu Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) và những ưu ái đó đã “đẩy” nhà máy vào bờ vực sụp đổ.

Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 đang là 'đống sắt gỉ ngàn tỉ đồng khổng lồ'

 Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 đang là 'đống sắt gỉ ngàn tỉ đồng khổng lồ'.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong khi hàng loạt hệ lụy chưa được xử lý rốt ráo, trách nhiệm ông Trần Văn Khâm chưa được xử lý trong vai trò là người đứng đầu, chịu trách nhiệm chính trong việc thương thảo ký kết hợp đồng dự án ngàn tỉ, thì lãnh đạo Tisco lại vẽ ra “kịch bản tăng vốn” hòng “mặc cả” với các cơ quan quản lý nhà nước. Để có vốn đầu tư xây dựng nhà máy, Tisco vay hàng loạt ngân hàng số tiền rất lớn. Hàng ngàn tỉ đồng đổ ra nhưng nhà máy vẫn bị “đứng bánh” khiến chi phí ngân hàng phát sinh lên đến hơn 1.200 tỉ đồng, và bình quân mỗi ngày Tisco phải trả thêm khoảng hơn 1 tỉ đồng tiền lãi. Hòng thoái thác trách nhiệm, Tisco đẩy “quả đắng” này lên Chính phủ khi đưa ra một loạt kiến nghị về cơ chế tín dụng, thuế… nằm ngoài khung quy định của pháp luật. Cụ thể, Tisco kiến nghị việc chỉ đạo Ngân hàng thương mại CP Công thương VN (Vietinbank) khoanh nợ gốc, miễn tối thiểu 50% lãi vay; chỉ đạo Ngân hàng Phát triển VN (VDB) khoanh nợ gốc, miễn 100% lãi vay; thậm chí đề nghị không tính khoản thuế giá trị gia tăng với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng, cho phép được chỉ định thầu...

“Kịch bản tăng vốn” của Tisco gặp nhiều phản ứng. Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), đơn vị đầu tư 1.000 tỉ đồng vào nhà máy, khi báo cáo Chính phủ đã thừa nhận hiệu quả của việc tăng thêm vốn đầu tư cho nhà máy là “chưa thể khẳng định ở giai đoạn này”. Tiếp đó, để đảm bảo an toàn nợ công, bình đẳng trong môi trường đầu tư, Bộ Tài chính cũng không đồng tình với những kiến nghị trái khoáy của Tisco.

Biệt phủ nghênh ngang

Trái ngược với “thảm cảnh” của nhà máy, tư dinh của ông Trần Văn Khâm nức tiếng ở TP.Thái Nguyên (Thái Nguyên). Cho đến bây giờ, dư luận vẫn chưa thể nào rõ được, vì sao biệt phủ của của ông Trần Văn Khâm vẫn tồn tại dù xây dựng sai phép. Cụ thể, tư dinh này lấn chiếm lộ giới đường giao thông đã quy hoạch 22 m. Trên cơ sở giấy phép chỉ được cấp 2 tầng, cao chỉ 7 m từ năm 2013, nhưng ông Trần Văn Khâm đã xây cao hơn 10 m, UBND P.Trung Thành (TP.Thái Nguyên) đã lập biên bản, yêu cầu ông Trần Văn Khâm dừng ngay việc thi công trong vòng 24 giờ, tháo dỡ phần xây dựng sai phép. Tiếp đó, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP.Thái Nguyên cũng yêu cầu ông Trần Văn Khâm phải tháo dỡ công trình sai phép trong thời hạn 10 ngày; quá thời hạn này sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Biệt phủ của ông Trần Văn Khâm.

 Biệt phủ của ông Trần Văn Khâm.

Thế nhưng, cho đến nay, 4 năm đã trôi qua, những quyết định của chính quyền cơ sở ở Thái Nguyên xem như bị vô hiệu hóa và thực tế là biệt phủ của ông Trần Văn Khâm vẫn tiếp tục tồn tại ngang nhiên, thách thức tính công minh của pháp luật.

Ngày 22/12, theo nguồn tin của Thanh Niên, vì hệ lụy phát sinh từ dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 quá khủng khiếp nên mọi phương án giải cứu đều bất thành. Giữa năm 2016, tại hội nghị sơ kết của Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ khẳng định không tiếp tục đầu tư tài chính vào nhà máy. Theo quan điểm của Chính phủ, cơ chế hỗ trợ của nhà nước phải chấm dứt xin - cho, không bao cấp và hỗ trợ cho sự yếu kém (dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 là 1 trong 12 dự án yếu kém của ngành công thương).

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự liên quan đến dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty gang thép Thái Nguyên (nay là Công ty CP gang thép Thái Nguyên - Tisco) sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ. Tisco đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, vì số nợ chỉ riêng với dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 đã gấp 1,5 lần số vốn điều lệ 2.840 tỉ đồng của công ty.

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang