Nhiễm độc chì vì sử dụng thực phẩm bổ sung 'vô tội vạ'

author 05:57 06/07/2016

(VietQ.vn) - Một người đàn ông 26 tuổi sống ở Pennsylvania (Mỹ) đã bị nhiễm độc chì ở mức cực nguy hiểm sau khi sử dụng thực phẩm bổ sung.

Một người đàn ông 26 tuổi sống ở Pennsylvania (Mỹ) sau khi sử dụng thực phẩm bổ sung từ thảo dược Ayurvedic của Ấn Độ đã bắt đầu có những triệu chứng đáng ngờ. Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán người này đã bị nhiễm độc chì do sử dụng thuốc Ayurvedic.

Cụ thể sau khi xuất hiện các tình trạng như đau bụng, sụt cân, buồn nôn và phân tối màu, người đàn ông đã được đưa ngay tới phòng cấp cứu ở Philadelphia, nơi các bác sĩ phát hiện ra tình trạng nhiễm độc chì ở mức độ cao trong máu của anh. Các dấu hiệu của người đàn ông này đã kéo dài nhiều tháng nay sau khi anh bắt đầu sử dụng liệu pháp điều trị từ thảo dược và cho đến khi ngừng sử dụng thuốc.

Trong báo cáo trên tờ BMJ Case Reports, bác sĩ phụ trách ca bệnh của người đàn ông này cho biết đây không phải lần đầu tiên xuất hiện trường hợp bệnh nhân phải nhập viện vì sử dụng thực phẩm bổ sung từ thảo dược Ayurvedic của Ấn Độ. Trước đó đã có nhiều trường hợp nhiễm độc chì liên quan đến sản phẩm tương tự. Đã có một vài trường hợp tương tự ở Mỹ cũng nhiễm độc chì sau khi sử dụng phương pháp chữa bệnh từ thảo dược Ayurveda của Ấn Độ.

Theo báo cáo, Ayurveda là một phương pháp điều trị truyền thống bắt nguồn từ 2000 năm trước ở Ấn Độ. Có khoảng 80% người dân Ấn Độ sử dụng phương pháp này. Một trong các thành phần của Ayrveda là kim loại, bao gồm thủy ngân, chì và arsenic được thêm vào các phương pháp chữa bệnh bằng thảo dược để điều trị các chứng bệnh như động kinh, mất ngủ hay hen suyễn.

Người dùng nên cân nhắc khi sử dụng thực phẩm bổ sung

 Người dùng nên cân nhắc khi sử dụng thực phẩm bổ sung

Các nhà nghiên cứu ước tính có tới 35 đến 40% số thuốc của phương pháp này có chứa ít nhất một kim loại. Người đàn ông 26 tuổi trên đã sử dụng thực phẩm bổ sung từ thảo dược để chữa bệnh đạu lưng sau khi trải qua một chuyến đi tới Ấn Độ.

Theo như báo cáo từ phía Mỹ, người đàn ông bắt đầu sử dụng loại thuốc này thường xuyên và cơ thể bắt đầu xuất hiện các biểu hiện bất thường. Tại bệnh viên, bác sĩ khẳng định chính loại thực phẩm chức năng này gây ra tình trạng nhiễm độc chì ở bệnh nhân vì người đàn ông này chưa từng tiếp xúc với chì. Thêm nữa, các bác sĩ cũng cho biết họ đã tìm thấy kim loại có trong loại thực phẩm chức năng đó.

Các triệu chứng của bệnh nhân đã được tư vấn, chữa trị và các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên ngừng việc sử dụng loại thuốc trên. Người đàn ông đã xuất viện sau 2 ngày điều trị. Ngoài ra, người đàn ông cũng phải tiếp nhận các phương pháp điều trị đặc biệt để loại bỏ kim loại ra khỏi cơ thể, trong vòng vài tháng, các triệu chứng bất thường đã biến mất hoàn toàn.

“Trong khi các loại thuốc của Ayurveda có sẵn trên thị trường và không có bất kì sự giám sát của bác sĩ nào, người dùng cần đặc biệt cẩn trọng trước những mối nguy hiểm tiềm tàng khi sử dụng thuốc không theo đơn và sử dụng quá liều”, Tiến sĩ Robert Glatter, dược sĩ tại phòng cấp cứu cho biết.

Để thú cưng liếm mặt, người phụ nữ chết vì nhiễm trùng huyết(VietQ.vn) - Thú cưng có thể là mối hiểm họa cho sức khỏe con người vì chúng có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng huyết cho con người chỉ bằng một cái liếm mặt.

Thu Thảo (theo Live Science)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang